Yves P.O.V.
Nasa labas ako ng Rm.209, iniintay na matapos ang ComArts class ni Agatha. " Estrada ?" She said. " Hi, lunch ?" I asked her. " Sure." She smiled. " Let me carry this for a while." I gestured to get her bag. She agreed.
Kasama ko lang namang maglulunch ang isa sa mga campus sweethearts na president ng Classical Music Club at ang pinakamayaman na estudyante rito. [ FYI. Di ako gold digger or social climber ah..]
Inaya ko siyang magStarbucks kaso ayaw niya. Mas gusto niyang maglunch sa canteen. I pressed my hand on her lower back as I guided her to our seat.
Naramdaman kong nailang siya nung hinawakan ko siya. Dun ko nakita si Michael na naglulunch kasama ang grupo na mga babae.
" Thank you sa lunch." She smiled thinly.
" No prob. I'm gonna ask you something tho." I said nerviously.
" Go, ahead."
" Will you go out with me ?"
" Uhm sorry, Yves." That's the first time she said my first name. " Payag naman ako sa dates pero No muna sa commitment. I'm sorry talaga."
" Why ?" Hindi ko maintindihan, paano niya natanggihan ang isang sikat na varsity player, not just sikat, but cute also. Bigla na lang lumabas ang salitang yan sa bibig ko. Sinagot niya ang tanong ko. Ipinaliwanag niya ito ng maayos at nagexcuse na dahil may music class pa siya. Okay naintindihan ko naman siya. Hinatid ko siya sa room niya sa second floor ng main building. Dun na kami nagpaalam sa isa't isa.
Hinintay ko siyang pumasok ng room bago ako bumaba ng hagdanan. Nang pababa na ako biglang may tumawag sa akin at napahinto ako. Pagkalingon ko nakita ko si Agatha. For the last time nagsorry siya uli and she gave me a warm hug.
BINABASA MO ANG
He's a Certified Heart Breaker
RomanceA Michael Christian Martinez Fanfic story. Michael Martinez was the first Filipino and Southeast Asian Figure skater who made it to the Olympics.