Chapter Seven

40 2 0
                                    

Agatha's P.O.V.

Break time na namin at inaya kami ni Carol na maglunch sa isang fast food chain.

" Punta lang ako ng washroom." I excused myself.

" Sama ako. Wait lang." Erin said. Inintay kong mapasok na niya ang lahat ng gamit niya sa bag.

" Besties, I'll wait for you na lang sa chow area." Nauna nang lumabas ng room si Carol.

Habang naglalakad kami ni Erin papuntang washroom nakasalubong namin si Yves. Siniko siko ako ng mahina ni Erin. Mas kinikilig pa siya kaysa sa akin. Nakakahiya siya. Yumuko na lang ako.

" Hi Yves ! " Erin said in a high pitched tone.

" Hi din Erin and ... Agatha." He suddenly put his hands in his pant's side pockets. he Cocked his head in a cute way.

" Ui, Agatha. Hi din daw." Binulungan niya ako ng pasimple sabay ngiti kay Yves.

" Uhmm... Hello." I smiled. He smiled, the kind of smile that touches his eyes, back. " We better go na Erin, iniintay tayo ni Carol. Excuse lang Yves."  Hinatak ko siya sa braso at pumunta na kami ng CR. " Bye Yves." Erin said as I dragged her away.

" What was that ?" She asked me while putting lipgloss on her lips.

" I don't know what your talking about." Binuksan ko ang cubicle at nagulat ako sa nakita ko.

" Oh my god ! " I cried. And moved backward " Are you okay." Sumulpot siya sa likod ko. Napasigaw din siya sa kanyang nakita.

May nakahandusay na babaeng walang malay na nakasandal ang ulo sa gilid ng toilet na bumubula ang bibig. Nilapitan ko siya at hinawakan ko ang kanyang pulso. Inutusan ko si Erin na humingi ng tulong bago pa siya makahingi. Pumasok si Yves sa Cr.

" Agatha, anong nangyari, are you okay ? " He examined me from head to toe. " I suddenly felt conscious to myself.

" I'm ok, but she's not." Tinuro ko yung girl sa cubicle.

" Shit ! " Nagulat si Yves sa nakita niya. I asked him if he knew her.  Pinapunta ko muna si Erin kay Carol na nagiintay saamin.

" Si Joey yan. Ex ni Michael." Binuhat niya si Joey at napansin ko na may bote ng gamot sa sahig kung nasaan siya nakabulagta. Pinulot ko ito at ipinunta namin siya sa Clinic. Inasikaso na ng nurse dun si Joey.

Umupo muna kami ni Yves sa leather couch outside clinic waiting for the update. " Bakit kaya siya nagoverdose. Is it because of his ex ?" I asked him to end the awkward silence lurking between us.

" Yes, I think. May nakwento kasi sa akin si Michael." He rubbed the back of his neck.

" Would you mind.." He cut me off and said No.

" Ganito kasi yun Agatha. Naging sila ni Joey kahapon. Then nakalimutan ni Michael na sabay silang uuwi so si Joey nagintay sa school. Yun yung time na nasa coffee shop kami. Tinetext niya si Michael yesterday pero no response. Late that night lang niya napansin yung messages. Kaninang umaga nagaway sila then He dumped her. She threatened him na magpapakamatay siya pag di siya nakipagbalikan. Hindi niya yun pinansin at umalis na siya."

Well I'm begining to hate that Michael na yan kahit di ko siya kilala in person. Yves texted him na pumunta sa clinic.

After 30mins pumunta na si Michael. " Hey bro, Sup ? Anong bang kailangan niyo? Paki daliaan na lang kasi ipapapublish ko na yung campus journal." He said. He was so annoying.

" Whats up-in mo mukha mo. Yung ex mo nagtangkang magpakamatay."

" Oh, yun lang. Ok ?" He said it like he doesn't even care for her.

" Ok lang ? Siraulo ka pala eh.' I raised my voice. Nakakaasar talaga siya.

" Who are you?" Lumapit siya sa harapan ko at tumayo ako completely oblibious on how close we are.

Nagulat ako sa ginawa ako at di ko na alam ang gagawin ko. Hinampas ko siya ng violin case ko at nagwalk out. " Ouch" He said clutching his arm.

" Girlfriend ng Girlfriend tapos sasaktan lang !" Nagtago ako sa gilid collecting my thoughts, kung bakit ko yun nagawa.

" Tama na bro, babae yan." Narinig kong inawat niya si Michael.

" Ano naman ! Ano ang problema niya !" Nasaktan siya kasi totoo yun.

" Man, don't, I think I'm inlove with her." That's the last thing I've heard bago ako naglakad uli.

He's a Certified Heart BreakerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon