Michael's P.O.V.
Lumabas ang doctor sa clinic at kinausap si Yves. Inexplain sa kanya na ayos na ang lagay ni Joey.
" Di mo man lang ba siya titignan ?" He asked me.
" Hindi na I trust the doctor." Ang sakit sakit pa ng braso ko sa paghampas nung babae sa akin.
" Michael !" Tinaasan ako ng boses ni Yves. " Ok I give up. Papasok na ko." I said.
Pagkapasok ko ng clinic nakaramdam ako ng konsensiya nang makita ko si Joey na nakahiga sa kama na maputla. Surprisingly mainit ang kamay niya nung hinawakan ko. I kissed her knuckles at nagsorry ako sa kanya. Hindi na ko umaasa pa na papatawarin niya ako. Pagkalabas ko ng clinic nagpaalam na ako kay Yves na aalis na ko para asikasuhin ang naudlot kong ginagawa.
" Michael by Monday daw matatapos yung pagprint ng newspaper." Ronnie informed me.
" Sa Wed natin ididistribute."
" Btw. Nasabi mo na ba kay Yves ?"
" Yeah, di naman daw naging kayo at tsaka Ronnie ako na ang nagsasabi sayo na wala ka nang pagasa Inlove na siya dun sa nagviviolin."
" How did you know ?" She's surprised and hurt at the same time.
" Sinabi niya lang saakin kanina at magkasama sila."
" Edi mahal na niya. For sure hindi naman magiging sila." She cockled like an old hen and I covered my ears. Nakakairita yung tawa niya at ang weird niya.
Late na kami natapos ni Ronnie at hinatid ko muna siya sa kotse niya at nabbye na kami sa isa't isa. Habang naglalakad ako papuntang kotse ko may napansin akong magandang babae na para bang may iniintay.
" Hi Miss. Okay ka lang." Nilapitan ko siya.
" Yeah, I'm ok I'm just waiting for my car." She didn't look in my direction. Mukhang suplada yata.
" Gusto mong sumabay pauwi na ako eh."
" Oh my god! Michael ? Michael Martinez." This time tumingin na siya sa akin. Nanlaki ang kanyang mga mata. She covered her mouth with her hands.
" Guilty..." I smiled at her.
" Sure, uhm itetext ko lang yung driver ko." I guided her to the front seat of my car then umalis na kami.
" Thank you, Michael btw I'm Steph." She offered me her hand but I can't nagddrive ako. Nagapologize ako and natawa siya nung narealise niya kung bakit tinanggihan ko yung handshake niya.
Steph is a tourism student. Hindi siya popular sa campus pero ang ganda ganda niya. Matangkad, slim, flawless at most of all mestiza.
Nang makarating na kami sa bahay niya inaya niya ako na pumasok. Its kinda tempting pero may gagawin pa ako. Nakita ko na nalungkot siya so.. I tucked a loose stray of her hair behind her ear. I leaned forward and give a peck on her soft lips.
" What are we now?" She asked me, Smiling.
" Well what do you want us to be ?"
" Together." She said kissing my lips. We exchanged cp numbers and said good bye to each other then lumabas na siya ng kotse.
BINABASA MO ANG
He's a Certified Heart Breaker
RomansA Michael Christian Martinez Fanfic story. Michael Martinez was the first Filipino and Southeast Asian Figure skater who made it to the Olympics.