Black’s POV
You know what’s annoying? Yun ngay palagi kang linalapitan ng karma.
“Hoy, ang feeler mo ayaw ko dito sa upuan ko. Palit na tayo.” Xiara.
“Get over it. Ma’am let me choose so you can’t do anything about it.” Luke.
“Hoy, Sean gusto mo Sali tayo sa mission ni Mark?” JP.
“Ano naman ang gagawin niyo dun?” Mark.
“Maraming chicks dun.” Sean.
“Nakapunta ka na? well, I’m not surprised.” Xiara.
“Babaero kasi eh” JP.
-_-+
Ang dadaldal talaga ang mga nakapalibot sa akin. Isa pang malas itong katabi ko.
“So what are they talking about?” napabaling si Luke sa akin.
“Don’t know. Don’t care”
“Why are you so cold.?”
“It’s none of your business.” Dieretso ang tingin ko sa board. I’m not trying to be arrogant but.. I already know what they’re teaching.
“This school blows. I can’t even understand what they’re saying”
Tangaks. Panu di mo maiintindihan kung daldal ka ng daldal diyan. Nakakarindi tong lalaking ito.
Hours past recess na. nagsilabasan na kami sa room. Pupunta na sana ako sa HQ pero napansin kong sinusundan niya ako kaya tumigil ako. Napatigil rin siya. Hinarap ko siya at tinitigan lamang. Ibinulsa niya ang kanyang dalawang kamay at seryosong tumingin sa akin.
“I wan’t to join your gang.” Seryoso niyang saad. Napatigil ang mga tao sa kanyang sinabi. Nakita ko sina Xiara na palabas ng room pero tumigil nung nakita kami.
“No” Malamig kong sagot sa kanya at tinalikuran ko na siya. Naglakad ako patungong elevator pero nakita kong mabilis siyang naglakad at sinundan ulit ako.
“Can’t you understand the word NO.” Monotone kong saad habang nakatingin sa harapan ko.
“Why can’t I?” tanong niya sakto namang bumukas ang elevator. Naglakad ulit ako pero sumasabay parin tong lalaking to. Nasa tapat na kami ng door ng HQ namin.
“Because I don’t like you so back off.” Pumasok na ako sa loob at sinarhan siya ng pinto. Nagtungo ako sa mini kitchen at kumuha ng maiinom. May narinig akong knock at pagbukas at pagsara ng pinto. May nakita akong can ng beer at kinuha iyon. Inilagay siguro ng mga lalake ito. Isinara ko na yung ref at nagtungo sa couch. Nadatnan ko sina Xiara na tahimik na nakaupo. I sat beside her and opened the drink.
“Oi baka inubos mu na yung nilagay ko dun ah.” Angal ni JP. Tumayo siya at nagtungo sa kitchen.
“Black, dinig kong gustong sumali ni Luke.” Cool na sabi ni Sean at sumandal sa couch. Wala sina PJ at Jake.
“Yes but I said no.” Simpleng sagot ko at inubos ang beer. I crampled it with my right hand. Nagshrug naman si Sean. Bumalik si JP na may dalang cake.
“Sipag ah. Buti dinalhan mo kami.” Xiara teased. Kumuha siya ng plate at nagslice sa cake. Pati rin si Sean. Sumunod rin si Mark.
“Huwag kayong mag-alala may lason yan.” Sagot ni JP at ngumiti sa kanila at umupo na rin.
“Psh. Maniwala. Mahal mo kaya kami kaya hindi mo kami kayang lasunin” natatawang sambit ni Sean at nagsubo ng malaking portion ng cake.
“Gago. Mabulunan ka sana” iritadong sabi ni JP.
Tss. They all care for each other. It is obvious enough.. and it might become dangerous.
I clreared my throat. Napatigil naman sila sa pagtatawanan.
“Kamusta na ang inyong mga unders?” tanong ko sa kanila.
“My group is stable. Always ready” proud na sabi ni JP. Good. Tumingin ako kay Sean.
“Well, mine is fine” satisfied niyang sagot at uminom ng canned softdrink.
“Iilan na lang ang natira sayo.” Tanong ko kay Mark.
“24 but they have improved a lot.” May pagkakaba niyang sagot. Tumango ako sa kanya. He only holds less people because their group is for snipers.Pati ni Pj, maliit lang ang hinahandle niya dahil hackers at spies lang ang hawak niya. The others ay umaabot ng 100 because they work on the field, sila ang action part.
Napatigil kami sa pagsasalita ng bumukas ang pinto. Pumasok sina PJ at Jake.
“Now that you’re all here. Ngayong gabi kayo sasalakay” pagpapaliwanag ko. Nakita ko ang mga pagkislap ng kanilang mata. You can tell that they were waiting for this to happen. Makikita mo ang excitement sa kanila.
“Habang pupunta kami ni Mark sa lalaking nagmamay-ari ng dagger sasalakay kayo sa other gangs. Kunin ang dapat kunin at gawin ang nararapat na gawin.” Nakita ko ang mga smirk sa kanilang labi.
“BUT.. don’t put your unders in too much risk. Kung may nabalitaan man akong hindi ko nagustuhan ay mapapatungan ng mabigat na parusa. This includes Death.” Ramdam kong napatigil sila ng hininga. Takot silang mamatay. Tss, walang ligtas na lugar para sa mga gangster.
Maraming sumasali sa Gang namin dahil ang alam nila ay ligtas sila sa amin pero ang di nila alam ay mas naging delikado ang kanilang buhay. Paano sila magiging ligtas kung nandoon ako? I killed a lot of people. Yes I am a murderer. Pero nangyari na ang nangyari hindi mo na mababago iyon.
Sa pag-uusap namin hindi na namin namalayan ang oras. Nag time na at oras na para sa next class. Nagsitayo na sila.
“You may all go except for PJ.” Tumingin sila sa akin na nagtataka pero nagshrug na lang sila. Marahang tumango si PJ at umupo sa harap ko. Umalis na silang lahat.
Nagsimula na kaming mag-usap ni PJ. He got a worried expression in his face but I brush it off. Kaya ko ang sarili ko. Pinilit niya ang gusto niya pero hindi ako sumang-ayon. I made him promise not to tell the others about our conversation kaya wala siyang nagawa kundi nagbuntong hininga at um-oo.
Umalis siya with an upset expression. I let out a big sigh. This can’t be good. Kasalanan ko ito kaya ako ang maghahanap ng solusyon sa problema ko. I am too careless. This is my fault.