"Mom.. What happened?" tanong ko kay mommy na katabi ko. Si dad ang nagdadrive. Pauwi na kami. Wherever our house is. I can't remember a single bit.
"You've been in a coma in 3 years... " matamlay na paliwanag ni mommy pero bigla siyang ngumiti at niyakap ako.
"But now that you're awake. We can do all the things you want to do" masaya niyang sambit. Nginitian ko rin siya.
"Ops. Hinay-hinay lang. Marami kayong oras. Young lady you should take plenty of rest first." dad.
Nag-salute ako kay daddy.
"Aye aye Captain"
"Wait. Mom, paano pala ako na coma?" hinarap ko si mommy.
"You were hit by a truck. Pero buti nalang matigas yang bungo mo at hindi nabasag" she laughed.
Wow. I have a thick skull. Nice.
"Okay we're here." dad.
Napatingin ako sa harapan. May malaking gate at may guard na nagbabantay. Binuksan niya yung gate at pumasok kami sa loob.
Woah. Ang laki ng bahay namin ah! Dalawang palapag. Ang lawak pa ng pool.
Lumabas na kami ng kotse. Inalalayan ako ni mom. Medyo nahihilo kasi ako eh.
Ang daming maid na naghihintay sa amin.
"Welcome back young lady Scythe" sabay sabay nilang sambit.
"A-ah. Hi. Annyeong." saad ko. Wala akong masabi.
"Hon, ipunta mo na si Scythe sa kanyang kwarto. Kailangan na niyang magpahinga." dad.
Nagtungo na kami sa kwarto ko. Wow, it's in black and white. And it's full of panda stuff toys.
"Soooo cute" I admired the adorable pandas in my bed.
"Well your addicted to pandas." mom.
"Really? What are the other things that I like, mom?" nag-indian seat ako habang yakap yakap ang isang maliit ba panda. May human size kase. At basta.. Maraming panda na iba't iba ang sizes.
" Well you love chocolate, ice cream, pizza and street foods. You love the color red and black. You love cute things. You love pandas. You watch a lot of animes. You love action movies. You're good in everything." mom
"Wow. Mom, how about friends? Do i have any?"
"Oh. Wala si Luke dito sa pilipinas. You were inseperable duos before." she smiled.
"I feel guilty because I can't even remember him" sadly.
Mom hugged me and kissed my cheek. Humiwalay siya sa akin tapos ngumiti.
"Don't worry baby, everything is going to be okay" she assured me. Iniwan niya muna ako.
Inilibot ko ang paningin ko. Huminga ng malalim... Nilanghap ko ang amoy ng room... Haaaaay. It's good to be back.
Napatingin ako sa panda na hawak ko. Awwwww... You are sooooo cute!
"What should I call you?" tanong ko sa panda na maliit. Hmmmm....
"I should call you baby Scythe" masaya kong sambit at saka niyakap si Baby Scythe.
"Knock. Knock!" napatingin ako sa pinto. It's mom. She handed me a cold chocolate. Ininom ko.
"Yummy!"
"Well you love cold chocolate and milk."
Nagthumbs up ako sa kanya. I let out a yawn. I closed my eyes and tightly hugged my baby scythe.