Ilang araw ng walang maayos na tulog si Xyryll. Ayaw niyang tumabi sa kama dahil maliit lang iyon para sa kanila. Gawa lang din naman niya iyon para sa iisang tao lang. Malay niya bang magiging dalawa sila dito.
Tumayo siya sa pagkaka-upo at humikab. Oras na ulit ng agahan. Noon wala siyang problema sa kakainin pero ngayong dumating ang lalaki ay mapapaisip talaga siya kong ano ang kakainin nito.
She heaved a sigh, she started to walk away from the hut.
Ilang minuto ang lumipas wala siyang makitang kahit na ano. She got frustrated. Ito ang unang pagkakataon na wala siyang makita.
"C'mon. Just a litte patience Xy. Kahit saging man lang." Bulong niya. Naglakad pa siya papalayo, at napunta siya sa may talon. Sa limang buwan niyang paglilibot sa maliit na ito ang ka una-unahang pagkakataon na napad-pad siya sa talon.
"Sabi na eh, kunting pasensya lang." Nilibot niya ang tingin. May mga saging at niyog sa gilid. There's a litte sugar cane too and a coffee beans.
"Paradise." She mumbled. Maganda ang lugar. May mga bulaklak din sa paligid.
"This is good for breakfast." Sabi niya nang maka kuha ng saging, kape at tubo.
Nang maka-uwi sa kubo na datnan niyang nasa hagdanan ang lalaki. Naka-upo.
"Gutom ka na ba? Pasensya na natagalan. Wala kasi akong makita sa malapit." Nilatag niya ang mga dala niya.
"I can't wait to walk. Gusto ko ring maglibot. Mukhang maganda dito." Napatingin siya sa lalaki. Ilang araw na silang nag-uusap hindi pa niya alam ang pangalan nito.
"By the way. What's your name, Mr.?" Napakamot siya sa ulo dahil sa hiya. Ayaw nya na sanang tanongin pa.
"Darker Evron. Everyone calls me Darker." She blinks many times.
Darker..
"Does your name, makes your life darker?" Kumunot ang noo nito. Ngumiti lamang siya at pinagpatuloy ang ginagawa.
"Hayaan mo na, wag mo nang sagutin." Matapos siyang magluto ay kumain na sila. Her stomach is throbbing to death dahil sa gutom.
"You look tired. You take a rest. Dito na muna ako. Use the bed." Umiling siya. Nahihiya siya dito. Ngayon niya lang napansin ang gwapo nitong mukha.
"You are spacing out " Napakurap siya. Umiwas siya nang tingin. Hindi niya alam kung bakit biglang bumilis ang tibok ng puso niya.
It's new to her. She never felt that way before.
"C'mon, take a rest." Napasinghap siya nang bigla nitong kunin ang kamay niya. Bumilis ulit ang tibok ng puso niya.
"Don't be so hardheaded. Alam kong wala kang maayos na tulog dahil sa labas ka nagpapahinga, naka upo." Wala na siyang magawa dahil ayaw nitong bitawan ang kamay niya.
She lay down to bed and fall asleep.
Darker doesn't know what should he reacts. This woman sleeping on the bed is different. Hindi dahil tinulungan siya nito alam niyang may kakaiba kay Xyryll na hindi niya malaman kung ano.
Xyryll is the only woman that can make his heart beat so fast. Her touch was so delicate and he know any moment he can't control himself to touch her.
That soft skin, smooth hair and her kissable lips.
"F.ck. what's happening to me?" Bulong ni Darker sa hangin.
He can't take off his eyes to her lovely face. Hindi niya alam kung kailan niya ito ma co-control.
This woman is a pain for his buddy.
Napapikit siya nang mariin ng maalala ang nangyari unang pagka gising palang niya.
Xyryll was wet. All over, and he can't stop himself but to stare those body. Bakat na bakat ang dibdib nito. Hindi naman siya manhid para hindi maramdaman iyon.
Lalaki siya, at babae si Xyryll. But he respects her. May ina at kapatid siyang babae.
He stared at her for an hours. Biglang gumalaw si Xyryll. He almost drop his jaws nang makitang limitaw ang dibdib nito.
"God! Calm down buddy. Calm down for Goodness sake!" Paki usap niya sa sarili. Hindi naman ito kasalanan ni Xyryll kung ganito ang nararamdaman niya. Temptation is everywhere. As fas he can control it hindi niya gagalawin si Xyryll.
He can't. This woman deserve to be respected.
Tila ba pagod na pagod si Xyryll kaya hapon na nang magising ito. Hindi na niya ito ginising kaya kumain na lang siya mag isa ng tanghalian. Thank god he was able to walk kahit na medyo masakit pa ang katawan niya.
"Finally you're awake. Sorry hindi na kita ginising. I think it's around 2 or 3 in the afternoon. Kumain kana." Tumango lang si Xyryll at tahimik na kumain. Oras na ulit mag hanap ng makakain nila. Mabuti na lang at nakatulog siya ng maayos.
Sumapit ang gabie dumating si Xyryll dala ang dalawang malaking isda. Napa awang ang dalawang labi niya dahil hindi niya alam paano niya ito nakuha.
"That's quite big." He amazingly said.
"Nahirapan nga ako makuha to eh." Binaba niya ito sa dahon ng saging.
"Nilinis ko na rin ito, pagluto na lang."
Buong oras siyang nakatitig kay Xyryll habang nag luluto ito. Hindi rin naman naka pagtataka na may mga spices itong nakikita. Gubat ito. Marahil ay mga napadpad dito na mga tao noon.
Sabay naluto ang isda at ang lugaw. Hindi niya alam anong klasing lugaw 'yon dahil puro isda lang naman ang nakita niya kanina.
"What's this?" Tanong niya habang nakatitig sa isang mangkok na may lamang lugaw.
"Sweet potato with coconut milk." Kunot-noo niya itong tinikman.
"Taste good! But wait. Paano mo naman nagawan ng paraan ang coconut milk?" He's got amaze to Xyryll. Nasa isla sila, na puro kahoy at walang ni isang gamit sa pagluluto.
"Maraming bato rito. Pwede naman gawin iyon na kahit ano. This pot and bowl, gawa ito sa clay. Mabuti nalang mabait ako na mag-aaral nakikinig ako sa klase."
"Tatlong araw ko ring ginawa 'yan." Napatitig siya kay Xyryll. He can't imagine how hard her life is when she got into this island.
Walang ibang tao, walang masasandalan. She's a strong independent woman.
"Paano ka napunta dito? You got into accident too?" Napatigil ito sa pagkain at umiwas ng tingin. Tumingala ito sa langit at saka nag salita.
"Oo, limang buwan na siguro o mag lilimang buwan. We're heading to Palawan that time. It was our internship when we got engine failure sa sinasakyan naming eroplano." Hindi siya nag salita. He listen to her carefully. Xyryll became emotional.
"I don't know what happened next, hindi ko alam kung buhay paba sila o nakita naba ang ibang namatay. Unang araw ko palang dito parang mawawalan na ako ng buhay. Pero alam kong darating din 'yong araw na babalik ako sa pamilya ko."
"I dreamed to be a doctor. MedTech ang kinuha kong Pre-med course since I want to pursue my medical course at para naiahon sa pagpagsak ng hospital ni papa. Pero kasabay ng pagbagsak ng eroplano, bumagsak din ang mga pangarap ko."
"Don't worry, everything will be back to normal kapag nakabalik kana." Hinaplos niya ang mukha ni Xyryll. He wipes her tears away.
"Hush now.. I'm here." Bulong niya. Nang matigil sa pag iyak si Xyryll ay kapwa sila natigilan. Napatitig siya sa bakat na dibdib nito, he can't help it.
It's now or never.
He thought.
He slowly move his head, trying to catch Xyryll's lips.
__________________________________
Unedited. Sorry for late update, wala pa akong maayos na tulog dahil na admit ang kapatid ko sa ospital. Sa mga nais tumulong mag send lamang po kahit 5 pesos sa aking gcash😅 09469244759 maliit na tulong ay ma a-appreciate. Sabayan nyo rin po ako na maging successful ang operation nya ngayong gabi😔🙏
BINABASA MO ANG
Touch And Love: Darker Evron Wolbretz
RomanceBefore she came into his life, before he met an accident. Darker's life was black and white. There's no light. Everything seems to be boring. Darker's attitude was pure torture for everyone but when it comes to her. The beast in him was nothing. Ma...