Veronica's identity

1.5K 41 0
                                    

Darker started his new day in his office, si Xyryll naman ay naiwan sa bahay with his mom. Ang media naman ay hindi pa alam na buhay siya. Sa ilang araw na pahinga kasama si Xyryll and a serious talk with Anthony and Erin makes him wonder kung paano nagkaroon ng palyar ang sinasakyan nilang private helicopter noong pabalik na sila and also, a mystery why did the plane of the government got into accident na sinasakyan noon nila ni Xyryll.

Nataohan siya sa kanyang mga iniisip nang pumasok si Anthony na paika-ika dala ng dalawang folders.

"Good thing you can walk." Ngumiwi si Anthony sabay abot ng folders. Tinanggap naman niya ito.

"Wala si Erin para itulak ang wheel chair ko." Umiwas lang ito ng tingin nang tinitigan ni Darker si Anthony.

"Anyways, ano to?" He asked. Umupo si Anthony at saka binigay ang dalang dalawang folders.

"Report ni Caled, diba you called him? " Darker open the folders. May mga profiles ng ibat-ibang studyante.

"Sila ang namatay sa aksidenti, nasa huli ang report kung paano nangyari 'yon and the other folder.." Anthony paused.

"Hindi ka maniniwala sa mga na research ni Caled na nandyan sa loob." Isa-isa niyang binuklat ang mga papel sa loob ng folder. Those profiles ay sa mga estudyante na nasawi sa plane crash. At sa huli ay isang report kung paanong may nangyaring aksidenti sa eroplanong sinasakyan ng nga interns.

"Hindi naman daw mahirap e-hack ang system sabi ni Caled. Enjoy reading that report, babalik muna ako sa lamesa ko." Anthony said. He left without any noise.

Unang binasa ni Darker ang isang folder. Pangalan ni Xyryll ang naka lagay.

Xyryll Veronica Carlos, 24, female.

Hindi kinaya ni Darker ang mga nabasa. Xyryll Veronica is the only daughter of Millan. She was lost 20 years ago. Dalawang dekada na nila itong hinahanap pero hindi parin ito makita.

The people who saw Veronica hide her, ibinagay sa mag asawang chinese at itinago siya nang ilang taon sa hindi malamang dahilan.

Veronica is smart. The couple who raised her did a big part of Veronica's life kahit na hindi nila ito totoong anak. They took care of her and sent her to school.

Darker close the folder kahit hindi pa niya tapos basahin ang buo nitong naka sulat.

Millan. That surname was surely dangerous. Wala syang masyadong alam dahil wala siya paki alam noon. Pero ngayon, meron na. This is a mysterious case since her Veronica is involve.

Darker picked his phone and dialled Caled's number.

"Send me a report about Millan. I need it, as soon as possible." Sumagot naman ng 'oo' si Caled sa kabilang linya at saka binaba niya ang tawag.

Mabilis naman niyang kinuha ang partnership request na naka pangalan ng isang Millan. Binasa niya ito at pinirmahan.

Tambak ang kanyang mga gagawin dahil sa pagkawala niya, hindi na niya malayan ang oras dahil sa dami ng mga pinirmahan at mga binasa niya. Kung walang kumatok sa pinto ay hindi niya malalaman na alas dose y medya na pala ng tanghali.

"It's open, please come in." Isang pamilyar na amoy ang pumasok sa ilong niya.

Ang babae na pinaka-mamahal niya.

"Veronica.." Ngumiti ito sa kanya at ipinakita nito ang dala nitong bag.

"Lunch time na po, ang busy mo naman." Tumayo siya at sinalubong niya ito ng mahigpit na yakap at matamis na halik.

"Why are you here? Dapat nag papahinga ka." Humigpit ang yakap ni Xyryll sa kanya. Naglalambing ata.

"I miss you.." Napangiti na lamang bigla si Darker. Every day her Xyryll Veronica never fail him to make him smile. Nakakakilig pa.

"I miss you more, baby. What's for lunch? Hmm?" Kumalas si Xyryll sa pagkakayakap sa kanya at nilapag ang dala nitong bag.

"I cooked your favorites, tinulang manok with lots of papaya, and calderita." Bigla na lamang tumunog ang tiyan nya nang marinig iyon. Napatawa na pamang si Xyryll at hinanda na ang lamesa.

It's her first time in his office, medyo naninibago parin siya sa paligid dahil ilang buwan din siya sa isla. Ang bilis lang ng panahon, balik na ulit siya sa lugar kung saan siya namulat sa katutuhanan.

"Kain na tayo." She handed him the plate with rice and calderita. Alagang-alaga talaga siya ni Xyryll mula sa isla hanggang dito.

"Parang ikaw tuloy ang nangliligaw sa'ting dalawa. You make so much effort.." Tumawa si Xyryll.

"I understand naman, you have a lot of work to do. Ako na muna ang mag aalaga sayo." Wala na talaga siyang mahihiling pa. He is so lucky that he found Xyryll. Blessing in disguise talaga ang aksidenti na nangyari sa kanya. Kung hindi dahil doon hindi na siguro siya makakahanap pa ng babae na makakasama niya at magkakapag-asawa dahil puro na lamang siya trabaho.

Matapos kumain ay nagpahinga lang sila sandali. Busog na busog siya sa luto ni Xyryll. Tataba ata siya kung araw-araw itong pupunta sa opisina ng lunch. Homemade food are so delicious, lalo na't si Xyryll ang magluluto. She's really good at cooking.

"Since I'm so full, I'll continue my work muna ha, your boyfriend is so busy, Veronica." Dumikit si Xyryll sa kanya at hinalikan siya sa pisngi. He smiled. A simple gesture from his Veronica makes him feel so special.

Si Xyryll Veronica lang talaga ang nagparamdam sa kanya nang ganoon.

"Can I stay? I'll watch you how you do your work." Napakagat siya sa kanyang ibabang labi.

"Are you sure?" Tumango si Xyryll. Hinalikan nya muna ito sa noo at saka itinuloy ang trabaho, ilang minuto lang ang lumipas nang tignan nya si Xyryll ay mahimbing na itong natutulog sa couch. Mapailing siya. Marahil ay na bored ito sa kaka-tingin sa kanya mga ginagawa.

Iniwan na muna niya ang mga papel at saka binuhat ito papasok sa maliit na kwarto nang kanya office. Inilapag niya si Xyryll sa mapambot niyang kama. He was about to leave when Xyryll stopped her.

"Stay.." She whispered habang naka pikit. Umupo siya sa gilid nang kama at saka tinitigan ang maganda nitong mukha.

Namumula ang magkabilang pisngi nito at natural na mapula-pula ang mga labi, her soft ash gray hair makes her more attractive dahil bagay na bagay ito sa kanya.

"I am so lucky, baby." Hinaplos niya ang makinis na pisngi ni Xyryll. Parang hindi niya yata kayang mawala si Xyryll.

Her biological parents will surely looking for her, at kapag nalaman nito na buhay pa ang anak nila ay kukunin ito sa kanya.

Knowing Millan family. That family are powerful. Millan construction supplies is famous hindi lang sa Pilipinas pati na rin sa ibang bansa.

Darker must be careful. Hindi pa niya alam kung ano nga ba ang pakay ng mga Millan sa kanya.

May mga bagay na hindi niya alam bakit bigla na lamang nagpasa ng partnership contract ang Millan Company.

____________

I am so busy with a lot of things. I'm sorry ngayon lang naka pag update. Asahan nyo na may update din bukas😁

Touch And Love: Darker Evron WolbretzTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon