Chapter 1: Dreaming

325 7 0
                                    

" Somewhere between laughing for no reason, stupid arguments, and making fun of each other, I fell in love with you."
---
I woke up pouting like I'm about to kiss something while my mother is staring at me. "Nakanguso ka pa riyan! Bumangon ka na nga at anong oras na." Sigaw ni mommy habang niyuyugyog ung kama ko. "Mi please stop. Panira ka naman po ng first kiss, un na po un eh." Pagmamaktol ko while standing up from my bed. "Hala sigi gumayak ka na riyan at baka ung swimming niyo pa ang hindi matuloy." Sabi ni mommy at lumabas na siya ng kwarto ko. I sat down while staring on my mirror. "Bakit kaya lagi nalang hindi natutuloy ung kiss namin ni Josh sa dreams ko pati panaginip hindi ako pinagbibigyan." T.T I said as I groaned because of irritation.

By the way, I'm Jaja Cruz 16 yrs old. I just graduated last March 20, 2014. Tapos na rin ang isang linggong clearance sa wakas at ngayong araw ang officially first day vacation namin at swimming party ng section namin.

Wondering who is Josh? Josh Santos is my best friend that apparently turned to be the love of my life. Best friend lang naman talaga turing ko sa kanya noon pero ewan ko ba kung bakit at bigla nalang tumibok ang puso ko sa kanya siguro dahil lagi kaming magkasama? Sinumpa pa naman namin sa isa't isa na we're best friends until the end but I don't know if I can still fulfill that promise. I don't want just to be his pretty best friend anymore I want to be more than that. Simula nang tumibok ang puso ko para sa kanya lagi ko nalang siyang napapanaginipan at laging natatapos sa kiss, well my first kiss, na hindi matuloy tuloy. Saya diba :'(

Kinuha ko ung phone ko sa ilalim ng unan ko and I saw 6 missed calls from Josh. Siguro gimigising nanaman ako neto. I thought to myself.

Pumasok ako sa CR 7:00 am lumabas ako 7:30 am. Napakabagal ko talagang kumilos. 30 minutes blowdry, 15 minutes face preparing and 30 minutes wardrobe searching kaya naman kung makagising si mommy sakin wagas. >.< Ang aga aga pa naman kasi eh. 10:00 am pa naman ako susunduin ni Josh para sabay na kami pumunta sa Kalayaan Garden kung saan ung meeting place naming magkakaklase. "Ja, come down here breakfast is ready." Sabi ni mommy mula sa kitchen. "Okay" I replied. While we're having breakfast nagtanong si daddy "Hanggang anong oras kayo dun." "Hanggang 10:00 pm po." I replied politely. "Ihahatid ka ba ni Josh?" Daddy asked again. "Opo" I answer him with a smile then suddenly may nag doorbell. "Ako na po ang magbubukas ng gate." Pag priprisinta ko. Alam ko kasing si Josh na 'yun. Pag sinabi niyang 10:00 am dadating siya 9:30 am. Lagi siyang 30 minutes advance sa tinakda niyang oras kaya naman nagtatatalon na palabas ung puso ko inuunahan pa ako. "Hello Ja!" Bati niya ng may ngiti. "Hi Josh, pasok ka." Paanyaya ko. "Mi, di nandito na po si Josh" "Oh Josh kain ka." Paanyaya ni daddy. "Kumain na po ako tito pero salamat po." He answered politely. After the breakfast nagpaalam na kami sa magulang ko at umalis na papunta na kaming Kalayaan Garden. "Nga pala Ja kamusta na kayo ng crush mo na si Cam? Napanaginipan mo nanaman siya noh? Saya kasi ng tweets mo eh." He said teasingly. "Edi ayun secret parin, oo napapanaginipan ko nanaman siya." Sabi ko na may lungkot sa boses ko. He doesn't know the truth that I love him because I'm scared that if I tell him he might get awkward to me. Siya na rin nagsabi na WE'RE BEST FRIENDS UNTIL THE END. BEST FRIENDS. Okay capslock na naka bold pa para intense at damang dama ko. Tyaka we told each other na no secrets pero eto lang naman sinekreto ko eh. As I groaned to myself. He holds my hand habang naglalakad kami papuntang Kalayaan Garden. The butterflies in my stomach gumble at feeling ko namumula na 'yung muka ko. He turned around saying "Masyado pa pala tayong ma---"
Nahihiya ako kasi parang kamatis na sa pula muka ko. "Okay ka lang ba? May sakit ka ba? Namumula ka." He said with concerned tone. "Ah okay lang ako, masyado na kasing tirik ang araw baka kaya ganyan." I answered hastily hinawakan niya muka ko sabay sabing "Parang kamatis sa pula muka mo. Alam kong kinikilig ka." He grinned "HA?!" I exclaimed.

Secretly InloveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon