"B-babe... I-I'm pregnant." Naluluhang anito kaya nanlaki ang mata ko dahil sa gulat."R-really?" Kinakabahang tanong ko. I want to assure that she's serious.
She nodded. "Oh god! MAGIGING DADDY NA'KO!" masayang masayang aniko sabay yakap sa girlfriend ko ng sobrang higpit.
"D-Dont worry, love, I'll marry you."
_____
Nakatayo ako ngayon sa loob ng simbahan habang nakatingin sa kanya. She's wearing a long white gown. Naglalakad siya papalapit sa'kin at habang pinagmamasdan ko siya ay diko mapigilang maluha.
She's so beautiful. Napatingin ito sa gawi ko, so I smiled.
Papalapit ito ng papalapit sa'kin kaya diko maiwasang mapaatras. Matagal kong pinangarap na dalhin sa altar ang babaeng mahal na mahal ko pero tila yata mapaglaro si tadhana.
Ang sakit. Ang sakit sakit. Parang hindi ko parin kayang tanggapin. Diko kayang tanggapin na ang babaeng pinakamamahal ko ay ngayo'y ikakasal na sa kapatid ko.
She's the bride but sadly I'm not her groom. I thought I'll be happy because I'm going to be a father but I was wrong. I'm not the father of her child. I have no choice but to be happy for her kahit na sobrang sakit.
Ang babaeng dapat ay ihaharap ko sa altar ay ikakasal na sa iba. I can't fulfill my promises to her now.
I love her so much. Even she cheated, diko pagawang magalit sa kanyan.
She look so happy. I hope, me too.
I just smile to hide the pain.
BINABASA MO ANG
Short Stories (I don't recommend this)
Short Storyunhalal stories. I don't recommend this for you to read. I wrote this years ago (2020-2022) expect jejemon na writing style