Kabanata 26

1.5K 43 5
                                    

Miguel's POV:

Dahan-dahan akong umalis sa tabi ni Celestine na mahimbing ang tulong matapos ang ginawa namin. Hindi ko aakalain na gagawin namin ang bagay na 'yun lalo pa't kaka 19 pa lang ni Celestine. Bumuntong hininga ako at agad na pumunta sa shower para makaligo dahil may trabaho pa akong gagawin. Hindi ako puwedeng lumiban dahil kulang sa tao ang restaurant.

Tinignan ko si Celestine at agad na lumapit sa kanya, hinalikan ko ang kanyang pisngi at ang kanyang noo at napangiti. Paniguradong hahanapin niya ako kapag nagising siya, kumuha ako ng papel at ballpen para isulat na aalis ako at may kailangan akong gawin.

"I love you," mahinang bulong ko at pakiramdam ko ito na ang huli kong araw para makita siya.

Bumaba ako at agad na naabutan sila Mama at Jessica. Umiwas ako ng tingin at tumikhim dahil titig na titig sila sa akin.

"Ma, gisingin mo na lamang si Celestine kapag dumating ang 9pm dahil hindi siya puwedeng magtagal rito," mahinahong sambit ko.

"Nakatulog siya sa kwarto mo?" tanong ni Jessica at nagdududa ang kanyang mga mata.

Kinamot ko ang aking kilay. "Napagod sa kakaiyak dahil nagkaroon ng p-problema..." pagdadahilan ko kaya napatango siya.

Tinignan ko si Avery at Kisses na nakaupo at kumakain. Nginitian ko sila at agad na umalis doon, tinignan ko muna ang sasakyan ni Celestine bago ako sumakay sa tricycle. Huminga ako ng malalim dahil marami akong iniisip at hindi pa nakakatulong na iniwan ko si Celestine sa bahay.

"Salamat," mahinang sambit ko at agad bumaba dala ang aking bag.

Pumasok ako sa loob at binati ang iilang crew na nandoon, binati ko rin ang aking boss dahil nahuli ako sa pagpasok. Agad akong pumunta sa locker room para makapagbihis ng aming uniform, inayos ko ang butones ng aking damit at pinikit ang aking mga mata.

Pakiramdam ko ay nakadikit pa rin sa akin ang katawan ni Celestine, pakiramdam ko ay nasa leeg ko pa rin ang kanyang labi. Kinagat ko ang aking labi at natawa na lamang sa aking sarili dahil naisip ko na naman ang hubad na katawan ni Celestine sa aking kama.

"Maraming order ngayon dahil malapit na rin ang bakasyon," ani ng isa kong katrabaho. "Madalas ay puro estudyante ang mga costumer kaya naman mabilisan ang kilos nating mga crew," dagdag niya.

"Sige ako na ang bahala sa mga upuan at lamesa. Tawagin mo na lamang ako kapag may ihahatid na tray sa lamesa," malumanay na sambit ko.

Kinuha ko ang belt na naglalaman ng panlinis ng lamesa at iba pa, kinuha ko rin ang papel at ballpen kung sakaling o-order sila sa akin. Naglakad ako at agad na nginitian ang mga matatandang costumer. May nakita pa akong kakilala galing sa school kaya ngumisi ako at tipid na tumango sa kanilang lahat.

"Lobster rolls, shrimp, and grilled fish please." Nilista ko agad ang kanyang order at magalang na nginitian ang matanda.

"Are you familiar with Damian Dela Vega?" tanong ng matandang lalaki at tinignan ang aking name plate.

"He's my father, Sir." Magalang akong yumuko dahil ayokong pag-usapan ang aking Papa. "If you have something to order just call me or raise your hand, thank you." Umalis na ako doon kahit alam kong may gusto silang itanong sa akin.

Pumunta ako sa kusina para ibigay ang order nila, agad kong inasikaso ang plato at ang gagamiting tray para sa pagkain. Maraming costumer ang dumating kaya naman kaliwa't-kanan ang aming order, hindi rin mapakali ang iba pang crew dahil dinagsa ang aming restaurant.

"Welcome Miss Celestia." Natigilan ako ng marinig ang pangalan niya, bumuntong hininga agad ako at inayos ang mga tray na gagamitin para mamaya.

Tinignan ko siya at nandoon siya sa walang tao, sa may gilid, at mag-isa sa kanyang table. Nakita ko ang kanyang postura, noon pa man hanga na ako sa kanyang kagandahan kundi lang masama ang kanyang ugali. Huminga ako ng malalim at pinagpatuloy ang pag-aayos ng aking gamit.

Music Series 1: Born for YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon