Chapter three - [The Offer]
|Achlys POV|
"that curiosity of yours, the braveness? Gusto ko yan. Want to join ours?" Sambit nito at lumapit sakin."pinagsasabi mo? At Bakit ka Nandto?" mabilis kong tugon at tinignan sya ng mariin.
"let's say napagdaanan lng but I heard you shouting and I guess you're mad hmm?" sambit nyang muli at ngumiti.
"Wla kanang pakialam dun at please lng layuan moko." galit na tugon ko at tila aalis na ng bigla syang magsalita.
"join ours and you and your friends are going to be protected by us." sambit nito "Pwede kong sabihin lahat sayo ng hindi ka napapahamak newbie." dagdag nito
"wla akong Alam sa sinasabi mo pero kung ano man yan kaya kong protektahan sarili at mga kaibigan ko salamat nalang." Nakatalikod kong sambit at TULUYAN nang umalis.
Literal na hindi ko na Alam ang gagawin yung mga sinabi ni madame golden Parang totoong totoo.. Hindi na ba talaga kami makakaalis dito? Pero ang mas pinagtataka ko eh ano yung inooffer sakin nung babae sa cr Kanina...
"Hoi, achii Saan kba galing bat ang tagal mo? " tanong sakin ni Natasha
"w-wla... May nangyari lng" sambit ko at umupo sa sa sit ko
English class namin ngaun At tanging si Natasha lng ang kasama ko na ngayon Ay Nakaupo sa kaliwa ko
Mga Ilang sandali pa ay may biglang umupo sa kanan ko ngunit Hindi ko nalang ito pinansin, ng maguumpisa na mag discuss ang prof namin ay biglang may estudyanteng pumasok at pawis na pawis ito Halatang nagmadali sya papunta Dto.
"Sorry I'm late sir."sabi nito at hingal na hingal.
"buti at nakaabot ka, take your sit and let's start our discussion." sambit ni prof at nag simula nang magturo
Aaminin ko hindi nga basta basta ang intinuturo nila Saamin Napaghahalatang napaka galing nila, Pero hindi ko maintindihan kung bakit mas pinili nilang magtrabaho sa gantong eskuwelahan kung Saan Parang araw araw may mamamatay, Hindi Ba sila natatakot na baka sila na ang sunod?
Napalingon ako sa aking kanan at nahagip ng aking mga mata ang idinodrawing ng katabi ko, isang bungo na katulad na katulad nung nasa pisngi ng lalake kanina.
Agad akong tinignan kung Sinong Nagawa neto at Laking gulat na yung babae sa cr ang Nagawa..
"Kung ako sayu mag focus ka sa lesson at wag sa notebook ko newbie." seryosong sambit nya at isinara ang notebook na pinag dadrawingan nya.
Itinuon ko ang Pansin ko sa klase ngunit nalipad ang isip ko..
Hindi ko maiwasang isipin kung bakit nya ginuguhit yun, alam kong masyado na akong curious sa mga nangyayari pero ganun talaga hindi mo maiiwasan isipin kung bakit literal na kakaiba tong school na toh
"Ms. Achlys Blythe Sanchez are you with us." Kanina pang tawag sakin ng prof ko.
"y-yes sir?" gulat kong Sagot
YOU ARE READING
Mysterious University (ON GOING)
Mystery / ThrillerPlace that is very mysterious... Place that evil people are everywhere... Not the place to have fun and feel comfortable... Many people that have their own dark secrets... That you don't want to know... You must be smart and brave enough if you do...