Chapter 14

10 0 0
                                    

Chapter fourteen - [Seijie's past]

[Achlys POV]

Katahimikan ang ngayon ay bumabalot sa bawat sulok ng dorm at mapapansin ang seryoso mukha ng mga taong kasama ko ngayon na nakaupo dito sa sala.

Mapapansin mo rin ang madilim na presensyang bumabalot sa mukha ni seijie at azer.

"Wala bang may gustong magsalita sainyo? Para' kayong sinaniban ng mga anghel." Pagbali nung lalake sa katahimikan.

"I still don't get it prienz." Biglaang sambit ni seijie at tumingin nung sa lalakeng nag ngangalang prienz.

"Don't get what?" Tugon nito.

"I saw you ok... I saw you died that night, there in the middle of the woods. i saw you being killed! So how come you're alive, breathing and saving us for all of a sudden." Sambit ni seijie at padabog na tumayo.

"Hindi ka ba masaya na buhay ako sei?" Tanong naman ni prienz.

"Masaya? Tf prienz! After nung nangyari Hindi ko alam yung gagawin ko! I saw kung paano sinaksak sayo yung patalim na yon nakita ko kung paano ka bumagsak doon! And now after kong maniwala after kong makonsensya na iniwan kita at ako ang dahilan ng pagkamatay mo, you'll show up tapos masaya kang magpapakilala na tada I'm alive!! Haha..." Sambit ni seijie na ngayon ay galit na nakatingin kay prienz.

"Wait what? Anong sabi mo sei? Sinabi mo bang iniwan mo sya don? Dyung?!" Sambit ni azer at dahan dahang tumayo.

Takot na nakatingin si seijie sa mga mata ni azer na mahahalata sa mukha ang galit at inis.

"You saw him being attack and you do nothing?! And worst you left him wtf seijie!" Sigaw neto at dahan dahang lumapit kay seijie dahilan para mapaatras ito.

"Calm down aze...hindi ganon yung nangyari... I tolf her to run that night hindi nyako basta basta lng iniwan." Pigil ni prienz kay azer at pinakalma ito.

Mga ilang sandali ay tumahimik ang buong kwarto na kaagad rin pinutol ni seijie.

"I'm leaving, i can't stand this guy's presence nandidilim paningin ko." Sambit nito at lumabas ng kwarto.

Bumuntong hininga si prienz at tumingin kay azer na ngayon ay pinapakalma ang sarili. Kaagad itong nilapitan ni prienz at umupo sa tabi nito.

"Go, sundan mo si seijie... Naguguluhan pa sya sa mga nangyayari kailangan ka nya par" Sambit nito at tinapik tapik ang balikat ni azer.

"Prienz was right azer, seijie needs you right now... Also hindi nya madedefend sarili nya in this state." Tugon ni verna na sa ngayon ay nagiinat.

Tumingin si azer sa dalawa at tumayo.

"Sorry prienz sa asal ni seijie una na din ako." Sambit nito at tumingin sakin."later? Achi?" Sambit nito kaya kaagad nalang akong tumango.

Lumabas ito ng silid at sinarado ang pinto.

Tumayo si verna at seryosong tumingin kay prienz.

"Matutulog ako i need some rest may klase bukas." Sambit nito at dumiretsyo sa isang kwarto dito sa dorm ni prienz.

Tumawa lamang ito at umiling iling at mga ilang sandali pa ay nanahimik at nahiga sa sofa. Bumuntong hininga ito at pumikit.

'matutulog na sya?'

Mysterious University (ON GOING)Where stories live. Discover now