KABANATA 3

1.2K 19 0
                                    

ROCHER'S POV


"BOY, it's been awhile. Kinakaliwa mo ba ako?" Nakangising bungad ni Garry pagkapasok ko sa bahay niya.

Ngumisi ako. Tarantado talaga ang ugok na ito. Nilingon ko ang mga gagong kaibigan ko. Umiinom na sila ng alak. Kay init ng panahon pero alak ang iniinom. Umupo ako sa pang-isahang upuan.

Tinitigan ko sila. They are all laughing. Hindi ko alam kung kailan kaming lahat naging magkaibigan. I just realized na may mga barkada na pala ako sa mahabang panahon. These 4 idiots knows my bitter story. Hindi nila ako kinakaawaan, which is good. Ayoko sa lahat ay ang kinakaawaan ako dahil sa mapait na nakaraang mayroon ako. Alam man nila ang buo kong kwento pero hindi nila alam ang plano kong paghihiganti.

"Bagong buhay ka na, Gabi?" Tanong ni Enerio.

They usually call me Gabi which is the tagalog of my second name Nyx. With greek origin, the meaning of Nyx is night.

"Bagong buhay my ass." turan ko at kinuha ang isang botelya ng alak.

"Anong ganap?" Tanong ko.

Tumitig sila sa akin na tila binabasa ang tumatakbo sa aking utak. Kumuha ako ng prawn crackers na nasa mesa at inis na pinagbabato sila. "What?"

"Nawawala ang anak ni Rufino." ani Damien.

Kumain ako ng prawn. "Oh tapos?" Walang gana kong turan.

Itinaas ko ang kamay ko upang sanggain ang mga prawn crackers na ibinato nilang apat sa akin. Punyema.

"Ano ba!" asar kong bulyaw.

They are all bullies. Period.

"Ayusin mo nga iyang boses mo!" sigaw ni Garry.

Isa pa 'to!

"Ito na ang boses ko! Paki mo?!"

"Boang ka!" Singhal niya.

"Balik na tayo sa pinag-uusapan natin. Nawawala ang anak at kaibigan ni Rufino. Dinukot mo ba sila?" tanong ni Enerio na siyang nakapagpahinto sa akin.

Am I that obvious that I was the one who abduct them? Or they just know how my mind runs? Or they're just suspecting me especially that they knew my story and they knew how furious I am to Rufino.

Sumandal ako sa sandalan at uminom ng alak. Kalmado ko silang tiningnan. Kailangang hindi nila malaman ang lahat ng pinanggagawa ko. It's not that I don't trust them, ayoko lang masali sila sa labang ito. It's my business to finish this mission without them.

"And why would I? Do I have any valid reasons to abduct them?"

"You have!" Bulalas ni Garry.

"You know, your story." Ani Damien.

"Maybe you were the reason why his friend and daughter went missing." sabi ni Enerio.

"Hindi lingid sa aming kaalaman na may malaki kang galit sa kaniya. Kahit hindi mo pa sabihin ang nararamdaman mo ay alam na namin. We're not friends for nothing." wika ni Rachaelus.

Hindi ko alam kung konektado lang ba ang mga utak ng apat na ito o dahil konektado ang puso't isipan naming lahat.

Umiling ako. "Stop suspecting me guys. I know nothing about that. Ngayon ko nga lang nalaman sa inyo na nawawala pala ang kaibigan at anak niya. I'm so busy with my life. Ayoko ng madagdagan pa." ani ko.

I'm good with that. I'm good at covering myself.

"Sure?" Sabay-sabay nilang turan.

"Yeah. Ikaw, Damien? Sobrang tagal niyo na ni Anne. Nakaisa ka na ba?" paglilihis ko.

His Lovely Prisoner (HIS SERIES #2) ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon