Kabado ako habang nakaupo kami sa loob nang mansion nila kalen, nandito nga halos lahat. Habang ang kamag-anak ko na kasama ko ay si mom and dad lang pero iyong kay maverick halos buong angkan.
Grabe, magigisa ako for sure.
"How old are you, sheena?" Napalingon ako sa tita ni maverick, tita dalia, sa pagkakaalala ko tita niya ito sa father side niya, pinsan ng father niya na tita na niya.
Basta iyon na iyon.
"Turning twenty-eight pa lang po." Sagot ko at sumimsim sa iniinom na buko shake, ewan ko nag-chrave ako kanina buti nalang may maalam na gumawa ng boku shake sa kanila.
"Oh." Mukhang nagulat si tita dalia. "If I'm not mistaken, mag-three years na kayong kasal, kailan niyo balak mag-anak? Patanda na kayong dalawa ni maverik, dapat nag-aanak na kayo." Hindi ako nakaimik, nilingon ko si maverick na nakatingin na rin pala sa akin, ngumiti siya at kinuha ang isang kamay ko at pinisil-pisil iyon.
"Tita." Siya na ang nagsalita. "It's not enough reason para mag-anak agad, tita. It's my wife decision, if sheena don't have a plan have a child, I am okay with that, tita. Hindi po porket we are getting older na, kailangan namin mag-anak." Sagot niya sa tita niya, naitikom ko naman ang bibig ko at nilingon ang bahagi ni tita dalia na mukhang natahimik dahil sa haba nang sinabi ni maverik.
"Sheena, iha. You don't have a plan to have a kids with maverick?" Napalingon naman ako kay tito ryan, asawa ni tita dalia.
Sa totoo lang may plano ako mag-anak ulit, gusto ko mag-anak kasama si maverick, gusto ko magpalaki at ng anak na kami ni maverick ang may gawa pero... Pinapangunahan ako ng takot.
Sa unang pagbubuntis ko naging pabaya ako, namatay ang baby ko kay kenneth dahil naging pabaya ako naging walang kwenta akong ina, mas inuna ko magpakalasing dahil niloko at iniwan ako ng lalaking mahal ko noon, hindi ko nabantayan na baka buntis ako kaya nawala ang baby ko.
Ngayon na may asawa na ako hindi ko alam kung kailan ako magiging ready ulit para maging ina, natatakot ako na baka mapabayan ko ang anak ko... Ayoko mangyari iyon gusto ko magawa ko ang lahat para mapalaki ng maayos ang anak ko, mamahalin ko siya ng lubos...
Baka sakali matuwa ang baby ko sa itaas na may kapatid siya at inaalagaan ko ang kapatid niya...
"Uhm..." Hindi ko alam ang isasagot ko, baka kapag sinabi kong oo, may plano ako baka mag-expect agad silang magka-baby kami agad ni maverick, may plano ako pero hindi pa ulit ako handa maging ina, kinakain ako nang takot eh.
Inilibot ko ang buong paningin sa living room, lahat halos ng tita at tito ni maverick nakatingin sa akin, maski pinsan niya. Gano'n din sila mom and dad, mama and papa. Mukhang hinihintay talaga nila ang sagot ko.
Napabuntong hininga nalang ako.
Mabilis ako napalingon kay maverick nang maramdaman kong pinisil niya ang kamay ko.
"It's okay, love." Ngumiti siya sa akin bago hinarap ang pamilya niya.
"Uhm... Tito, I think my wife isn't thinking having a child right now, I hope all of you understand that, ang asawa ko po ang magdadala ng bata, hindi ako o kayo po. So like I do, I respect my wife decision, all of you should respect her decision too." Mahaba niyang sabi, hindi ko mapigilan ngumiti at humanga, para bang hindi siya natatakot sa magiging reaction ng mga kamag-anak niya.
"Okay, maverick. Sorry, iha. I don't want to rush you, I'm just saying." Sabi sa akin ni tita dalia, ngumiti naman ako at tumungo nalang.
"Tama si kuya maverick! Sperm lang ambag niyo!" Halos manlaki ang mata ko nang marinig ko ang sumigaw, sabay-sabay kaming lumingon sa malaking entrance ng mansion nang may pumasok doon na isang babae.
BINABASA MO ANG
The Billionaire's Wife (Completed)
RomanceUnedited Maverick Nathaniel Francia was married to a woman he had never met, so when he returned to the philippines and decided to continue there as a model and actor, and finally he would finally see his wife. But he did not think it would be a s...