Chapter 10

466 12 4
                                    

Maverick's Pov

"Where is she?" I asked kia when she opened the door. Six PM pa lang nang gabi, tumawag siya sa'kin because masakit na ang ulo niya at hindi niya maihahatid sa bahay si sheena.

"How many beer did she drink?" I asked, jesus. I never thought na umiinom pala siya.

"Maybe three to five, I don't know. Nando'n siya sa sala bagsak na pero buhay pa naman." Nag-try pa siya magbiro, tumungo nalang ako at pumasok sa apartment niya.

I was immediately surprised to see an unconscious man sitting on the other sofa.

"Si Kenneth 'yan, ex-fiance ni sheena."

Mabilis ako nais, after I heard what she said. So this is the stupid boy who left my beautiful wife before.

"What's he doing here?" I try myself act normal, act like walang akong alam tungkol sa lalaking walang malay sa harap ko ngayon.

"Wala naman, nag-usap lang sila ni sheena inayos ang dapat ayusin." Sagot ni kia. My jaw immediately tightened. Now, I'm jealous na.

"Get your drunk wife na maverick, gusto ko na matulog sakit ng ulo ko tangina. Beer lang naman 'yun." Umiling nalang ako saka lumakad kay sheena, agad akong lumuhod sa harap niya at mahina siyang inuga. Beer? Soju ang nakikita ko sa lamesa.

"Wife. Wake up let's go home na." Hindi siya dumilat tanging ungot lang ang sinagot niya. I sighed before I gently lifted her like a newlywed.

Lumakad ako at tumigil lang ako sa harap ni kia.

"Uwi na kami." Paalam ko, tumungo siya. "Ingatan mo 'yan, makulit 'yan kapag lasing mahina lang sa alak ang babae 'yan." Tumawa siya, ngumiti nalang ako at tumungo.

Agad ako lumabas at binuksan ang pinto ng sasakyan ko, marahan ko siyang inilagay sa passenger seat at isinuot ang seatbelt bago umikot sa driver sit.

Buti nalang gabi na tska, tago masyado ang apartment ni kia walang makakita sa'kin.

Binuksan ko na ang makita na ng sasakyan at sinumulan magmaneho.

Nang makarating kami sa mansion ay agad ko siyang binuhat pa papasok.

"Manang. Can I have a warm water with a clean towel?"

"Oo naman, teka ba't gan'yan ang itsura ng batang 'yan?' Turo niya kay sheena. I signed.

"Drunk, manang. Pakidala nalang po sa kwarto namin, thank you." Tumungo ako bago nagpatuloy sa paglalakad. Umakyat ako sa hagdan hanggang sa makarating kami sa bedroom namin.

Agad ko siyang hiniga sa kama. Inalis ko ang suot niyang sapatos.

"Tangina beer 'yan akala mo naman black label ang peg." I smiled. Kahit lasing bad words pa rin ang nalabas sa bibig. Soju iyong inunom nila, ano akala nila roon juice? Akala ko rin nung una kaso nung natikman ko iyon, damn ayoko na ulitin.

Maya-maya lang ay dumating si manang dala ang hinihingi ko, pagkalabas ni manang ay agad kong ni-lock ang pinto ng kwarto at bumalik sa kama.

"Sheena..."

"Oh?" Natawa ako, nakapikit siya pero alam kong gising na siya.

"Tayo ka muna, you need to change your clothes. Amoy alak ka." Sabi ko.

"Ikaw na magpalit sa'kin."
My eyes widened quickly because of what she said.

"But..."

"But ka pa d'yan dali na... Tska tinatamad akong tumayo masakit ulo ko tangina beer talaga 'yan soju pala piste, asawa naman kita ayos lang sa'kin 'yun." Sunod-sunod niyang sabi, parang hindi na naman siyang lasing dahil ang bilis niya magsalita.

"Are you sure?"

"Yes, of course. Maverick Nathaniel." Oh...

I sighed, sinimulan ko alisin ang suot niyang dress.

Oh god... Please help me. Yes I am her husband but, she's drunk and I respect her.

Mariin akong pumikit ng maalis ko ang dress.

Geez... Big bo— No. Maverick be a good man.

"Hoy bakit ka nakapikit?" Marahan akong nagdilat ng mata. Sikit ang mata niya dahil hindi niya mamulat ng maayos 'yun.

I sighed again, saka tumayo sa kama, pumunta ako sa cabinet niya at kumuha ng pantulog na dress na sinusuot niya.

Agad din akong bumalik sa
kama at naupo sa tabi niya. Agad ko siya inalalayan umupo. Kinuha ko muna ang maligamgam na water at pinunasan siya.

Iniisip ko nalang na makining ang nasa harap ko. Pagkatapos ko siya punasan ay sinuot kona ang dress niya at inalalayan ulit siya mahiga.

Thanks god, wala akong ginawang masama but...

I really need to take a cold shower right now.

"Wife. Matulog kana I just take a quick shower." Ungot lang ang sinagot niya kaya tumayo na ako at lumakad sa cabinet at kumuha ng pantulog.

I sighed again bago ako tuluyan pumasok sa bathroom.

Pagkatapos ko maligo ay bihis na ako nung lumabas ako.

Pinagkatitigan ko si sheena na tulog na tulog na.

I'm thinking right now, bakit niya kasama ang lalaking 'yun? He hurt her, iniwan siya ng lalaking 'yun dati, I don't really understand.

Bakit sila nagkita at nag-usap at worst is, nakipag-inom siya sa lalaking 'yun na walang pasabi sa'kin.

But I trust her, and I love her that's why I really need to trust her more.

Lumakad na ako sa kama at nahiga sa tabi niya, tumagilid ako para matitigan siya.

I gently stroked her hair.

"I love you." I smiled. What a beautiful lady.

I wish... Sana marinig ko na rin sa kan'ya ang salitang 'yun. I need to understand her, hindi naman kasi kami talaga magkakilala bago kami pumayag sa arranged marriage. Kaya hindi ko siya masisi kung hindi niya agad ako kaya mahalin katulad ng ginawa ko.

She's was broken before, nasaktan siya kaya hindi ko siya dapat pilitin na mahalin din agad ako.

It's my choice not her choice.

"Maverick..." Hinaplos ko pa rin ang buhok niya.

"Yes?"

"I want you." My eyes widened. What?!

"No, sheena."

"Why? I'm your wife, and you're my husband." Kunot noo niyang tanong.

"You're drunk, wifey. I don't want to take advantage to you." I said.

Because I really respect her, and gusto ko kung may mangyari man sa'min alam na niya sa sarili niyang mahal niya na ako, kahit mag-asawa kami.

"I'm not drunk maverick, kaunti lang ang iniinom ko masakit lang talaga sa ulo pero alam ko ang mga pinagsasabi ko." Sabi niya, umiling ako at hiyakap nalang siya sa bewang at mas hinapit pa siya palapit sa'kin.

"I want you too but, not right now wifey. Okay? You need to take a rest right now, gusto ka makilala nila mommy bukas. I love you, sleep kana."

"Sige po." Ha. Hindi ka lasing niyan ha, never umimik si sheena ng po sa'kin. So lasing talaga siya.

"Good night wifey, I love you."

The Billionaire's Wife (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon