Chapter 7

505 13 17
                                    

Dedicated to Kezyra

***

"Natatakot ka?" Mapaklang tumawa si kia at halata sa boses ang inis. Hindi naman ako nakaimik at nanatiling nakababa ang mata sa hawak na baso.

Gago kasi, ba't pa ba nakita ko ang Kenneth na 'yun?! Nakakainis!

"Natatakot ka namalaman ng asawa mo kung sino ba si Kenneth sa buhay mo noon?" Tanong ulit niya. Tumungo naman ako bilang sagot.

Masaya na ako kay maverick, nagiging okay na kami tapos ganto? Pakyu ka kenneth.

"'Wag ka matakot sheena ano ba!" Sigaw ni kia, buti nalang talaga nasa loob na kami ng bahay at wala sa labas. Kundi pagtitinginan kami ng tao dahil sa boses niya.

"Eh sa natatakot ako eh." Ngumuso ako. "Sheena natatakot ka na malaman ng asawa mo kung anong nangyari sa nakaraan mo? Natatakot ka kung malaman niya kung bakit ka na aksidente noon? Gano'n ba? Natatakot ka na malaman ni maverick ang lahat ng dahilan kung bakit hanggang ngayon hindi ka pa rin makalakad..." Mahaba niyang sabi. "Sabihin mo nga sa'kin," pinutol niya ang sasabihin kaya nag-angat ako ng tingin.

"Pinagtatakpan mo ba si Kenneth? Hanggang ngayon ba siya pa rin ang gusto mo?" Kunot noo niyang tanong, agad nanlaki ang mata ko at mabilis umiling. Gaga ang tagal ko na move-on sa tao, jusko naman pakyu ka talaga kenneth.

"Hindi 'no!" Depensa ko. Bago pa ako pumayag sa kasal na sinasabi ng magulang ko, hiwalay na kami ni kenneth at nakapag-move-on na rin talaga ako.

"Kung gano'n. Bakit ayaw mong malaman ng asawa mo ang paghihirap na naranasan mo noon? Asawa mo siya may karapatan siyang malaman ang lahat ng tungkol sa'yo, sheena..."

Hindi ako umimik at nagbaba lang lalo nang tingin, tama naman siya. May karapatan si maverick na malaman ang nakaraan ko, kung paano ako naghirap sa ilang taon na wala siya sa tabi ko.

"Pero... Ayoko na ng gulo, ayoko na balikan pa ang nakaraan,"

"Sheena, anong gusto mo mangyari? Na kapag aksidente nagkita si maverick at kenneth, at kilala ni kenneth ang asawa mo at sabihin ang lahat kay maverick tapos paltan ang kwento, ano gano'n ba? Gusto mo ba na gano'n ang mangyari para masira ka sa asawa mo?"

Natigilan ako, hindi ko alam kung tinatakot ba ako ng babaitang 'to, nag-o-overthink tuloy ako.

May pagkahayop pa naman ang isang 'yun.

"Kung ayaw mo mangyari 'yun, sabihin mo sa asawa mo ang lahat. Kung paano ka iniwan ng gagong kenneth na 'yun, kung paano ka niya pinahiya sa maraming tao, kung paano ka niya tinakasan sa sarili niyong kasal! Kung paano ka nagmukhang tanga sa kakahintay sa kan'ya sa altar! Sabihin mo ang lahat kay maverick! Kailangan malaman ni maverick an-"

"Anong kailangan kong malaman?" Mabilis natigilan si kia sa pag-imik nang sabay namin narinig ang boses ni maverick mula sa pinto. Agad akong kinain ng ka ba, hindi ko maintindihan anong gagawin ko.

Narinig ba niya bago siya pumasok? May narinig ba siya?

"Ah. Ikaw pala maverick..." Naiilang na sabi ni kia, halata sa boses niya ang kaba. Paulit-ulit akong lumunod bago nilingon si maverick.

"Yes, of course ako lang 'to. May iba ka pa ba inaasahan kia napapasok sa kwarto namin mag-asawa? Hmm?" Seryoso ang mukha niyang tanong, hindi naman nakaimik si kia at nag-iwas nang tingin.

Marahan ko inilapag ang paa ko sa sahig, akmang tatayo na ako para kunin ang saklay ko nang pigilan ako ni maverick at siya na mismo ang kusang lumapit sa'kin. Ini-upo niya ulit ako nang maayos sa kama.

The Billionaire's Wife (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon