CHAPTER XXII

26 3 0
                                    

"Dito ka matutulog?" Tanong ni Kiel ng maabutan ang kumag na hihiga na sana sa kama.

"Yap. Gano'n naman kapag mag-asawa di'ba?" Tinitigan ako ni Kane at nag smirk pa ang gago.

"Asawa mo sya?" Tinuro ako ni Kiel habang nagpapabalik-balik ang tingin nya saming dalawa. Ako na nasa hamba ng pintuan at ang shirtless na si Kane na nakahiga na sa kama.

Gusto kong punahin ang 'di pagrespetk ni Kiel sa'kin. Sya? Tinawag nya akong 'sya'. 'My god! Mommy nya ako'

'Makatulog na nga lang...'

"Asawa mo nga sya?" Pangungulit ni Kiel. Nakahiga na kami ngayon. Picture perfect of a family but 'of a family' is silent.

"Hmm..." husky na ang boses nya ng sumagot.

"Hmm? Ano nga?" Tanobg ulit ni Kiel. "Asawa mo nga sya?" Dugsong pa nito.

"Oo. At pwede ba tumahimik ka na lang kung ayaw mong ilipat kita ng higaan mo." banta ni Kane. "Ngayon lang ulit kami nagkasama pero epal ka pa." Pang-aasar pa nito.

'Oh damn! Sabi ko nga, hindi ko na sya titingnan... bakit ba kasi shirtless sya?'

Tinanghali ako ng gising kaya nagmamadali akong bumangon at agad ring napabalik ng may mabigat na bagay ang dumantay sa'kin.

Nagmulat ako ng tuluyan. Bahagya ko iyong kinusot at nakita ko ang mumukat-mukat pa na si Kane.

"Where's Kiel?" Ako habang inaalis ang braso nya na nakayakap sa akin.

"He's downstair." Namamaos nyang sagot. Naalis ko ang braso nya at padabog na ibinagsak sa gilid.

"Tinanghali ka ng gising." Habol pa nya.

"Hindi porke tinanghali ako ng gising ay pwede ka ng yumakap at tumabi sa'kin." Ismid ko sa kanya.

Bumangon na ako at ginugol ang oras sa shower.

Mag iilang buwan na rin simula ng dumating dito si Kane. Ano kayang nangyari sa company? Masyadong matagal ang isang buwan na pagkawala nya.

Bakit 'di rin sya bumabalik pa ng Maynila?

"Kane." Nakaputing long sleeves polo lang ako ngayon at short shorts.

"Yes, baby?" Nilingon nya ako at bahagyang pinagtuunan ng atensyon.

He's biting his lips reluctantly and it gets me turned on.

"Uuwi na tayo sa linggo?" Pauna ko na agad nyang tinanguan.

"Sa bahay ako tutuloy...Ahm..isasama ko si Kiel." May pananantya nya akong binalingan at bahagyang napakunot-noo sa biglaan kong desisyon.

"Pwede naman sa atin, ah."

Now, he's pressing the bridge of his nose. Frustrated.

'Anong ikakafrustrate nya? Ayaw nya non? May time sila ng ate ko at ng Avery na yun?'

"Ayoko." Malungkot akong bumaling sa mga halaman. Malawak ang bahay na ito kasi alam ni Daddy na mahilig ako sa playground magmula pa nong bata ako.

Sa third floor ay may anim na kwarto, tatlo roon ang guestroom. Sa second floor naman ang dalawa pang malalaking kwarto para sa akin at sa mga bisita pa din.

At sa baba ang kusina, tanggapan, library at ang aking mini office.

Bumuntong hininga ako at hinarap sya.

"Avery is my client, Ruzz. Just. A. Client. No more, no less." Hinanap nya ang paningin ko at saka muling nagsalita.

"I'll let ypu talk to her when we're back. Ngayon, sunduin na muna natin si Kiel. Okay?" Ihinilig nya ako sa kanyang dibdib at saka niyakap ng mahigpit.

"You're making me crazy.." malambing nyang ibinulong bago tumayo at sabay kaming nagtungo sa garahe.

The Company series 1; Faithfully Fixed Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon