ito na po ule (:
thank you sa lahat !
----------------
“guys ninong kayo ha?” masayang pagbabalita ni arrey sa mga kaibigan. Two months preggy na kasi ito sa panganay nilang anak ni alden kaya ganun na lang ag tuwa.
“aba okie ah? Sige ninong ako, sana lalaki.” Suhestiyon ni mark.
“aba dapat babae para may kalaro na si louise!” kontra naman ng asawa nitong si isay.
“oy mards congrats ha?” batik o sa magasawa.
“thanks rhia!”
Nagkakasiyahan silang magkakaibigan habang inaalala ang mga nangyari noong nasa kolehiyo pa lang sila hindi siya nakikisali samga ito dahil may isang tao lang siyang naalala na lagging nagiging dahilan ng pag-iiba niya ng mood.
And speaking of her mind, here’s coming, her ex together with its future wife.
OMG! Malaki na ang tiyan ni joy! 3 months from now ay magkakaroon na rin ito ng anak.
“pare!”
“congrats pala sa inyo ni arrey ha?” pambungad nito sakanila.
“thanks, kayo rin ilang buwan na lang magiging daddy kana!”
“daddy!” bulong niya sasarili.
“rhia, pwede ba kitang kunin na ninang ng baby naming ni Anthony?”
“ha?” ako ba niloloko mo? Ex ko kaya yang fiancé mo tapos kukunin mo pa kong ninang ng magiging anak nyo? Ano to bastusan?
“sige na!”
“wag mo na siyang tanggihan rhia, pumunta pa siya dito para lang sabihin yan” so? Loko ka rin pala eh, ang lakas pa ng loob mong kunin akong ninang ng magiging anak niyo samantalang niloko mo ko dati. Saka dapat nga hindi na siya pumunta dito eh. Sinira niya lang araw ko, alam mo ba yun ha? Asar ha!
“pag-iisipan ko joy kasi alam mo naman marami ng inaanak ang lola mo.” Pagsisinungaling niya, haller kahit isang daan pa ang maging inaanak niya okay lang basta hindi ito ang kumare niya.
“sige, sana pumayag ka na, anyway kagaya nga ng sinabi ni Anthony pumunta lang ako dito para tanungin yan kay rhia, pano mauuna na ako sainyo.”
“sigurado ka bang hindi kana magpapahatid sakin?”
“okay lang ako babe, bye!” sabay halik sa ex ko.
Hmmmmmmmmmmm….
Mauna kana nga sana talaga sa langit, at iwan mo na sakin si anthony.
Diyos ko, patawarin niyo po ako sa mga nasasabi ha?
Hindi ko naman po talaga gusto sabihin yun kaso nakakainis lang po talaga.
“aba okie yung acting mo mards ha?”
“naman!”
“grabe ha, hindi ka pa rin nagbabago rhia!” sabi ni isay.
“syempre itim ang dilim eh.”
Nagtawanan silang magkukumare, kung minsan talaga pare-pareho silang sira.
“kaya pala ang English ng dilaw ay yellow kasi dilaw to.” Muli na naman silang nagtawanan.
Ito gusto ko sa mga kaibigan ko eh, kahit mababaw lang ang sinasabi, napapatawa nila ako.
Habang nagkakasiyahan sila, narinig niyang nagring ang cellphone niya.
Again….
Her mother..