CHAPTER 10

411 13 0
                                    

[BELLE'S P.O.V]

Natapos ang araw na puno ng mga walang kwentang bagay, nakakapagod itong araw na ito, pero... Aaminin ko sa kabilang banda naging masaya ako, napagtanto kong hindi pala ganoon kasama si donny, lahat ng mga sinasabi ko sakanya, mayabang, playboy, gangster, lahat iyon mali. Pero mapagkakatiwalaan ko na ba sya para sa puso ko? Hindi ko alam...

After all, hindi ko rin naman mapipigilan ang sarili kong ma-inlove sakanya, si donny sya yung definition ng boyfriend na hahanap hanapin mo, ewan ko ba bakit sa dami ng tao rito sa earth sya pa, sya pa yung taong unti unting tumutunaw sa yelo kong puso.

Pinapaibig nya ako hindi sa paraan na pilit, kungdi pinapakita nya sakin na pwede ko syang pagkatiwalaan. Siguro nga...

[THIRD PERSON'S P.O.V]

"Pare! Alam mo yung si belle yung nerd, grabe pare ang ganda na nya ngayon, ang sexy pa!" Dalawang lalake ang nag-uusap sa may tabi, nagkataon namang papadaan si donny sa bahaging iyon, kasama sila joao at rhys. Nang marinig ito ni donny agad syang napatingin sa dalawa.

Hindi nya alam pero that sentence made him angry. Agad syang lumapit sa dalawa tsaka tiningnan ito ng masama. Pipigilan sana nila joao at rhys si donny kaso lang dumating si jeremiah, nagulat nalang sila ng biglang suntukin ni Jeremiah yung isang lalake roon.

Ang gulo ng pangyayare hindi nila alam kung papaanong nandon si jeremiah, habang si donny hindi na nagdalawang isip at binagsakan ng malutong na suntok ang isa pang lalake, agad namang bumawi yung mga lalake ng suntok kaya't nagkapasa si donny.

"May gana ka pa talagang manuntok ah!" Sabi ni donng tsaka sinuntok ulit yung lalake, bulagta naman yung isang lalake na kasuntukan ni jeremiah.

Habang si donny sinuntok ulit yung isang lalake hanggang sa bumulagta ulit ito.

"Tss, weak!" Bulong ni jeremiah pero narinig ito ni donny kaya susugurin na sana ni donny si jeremiah kaso lang pinigilan na sya nila rhys at joao, ayaw na nilang makipag-away pa ulit si donny. Hinatak nila papalayo si donny kay jeremiah na kumakaway pa tila nang-aasar.

"Humanda sakin iyong lalakeng iyon!"

"Dons tama na! Bakit ka nakipaglaban don sa mga lalakeng yon?" Sabi ni rhys

"Ano ba kayo! Binabastos nila si belle, ano gusto nyong gawin ko? Wag nalang pansinin yon?"

"Dons remember its just a game? A bet, wag mo namang seryosohin to bro." Saad naman ni joao

"Now you see, tinatangap ko na ang pagkatalo ko sa bet na to! Ayoko na, hindi na ako makikipag-bet, mahal ko na si belle bro ayoko na syang mawala pa sakin!"

"Are you serious bro?" - joao

"Im serious bro!"

"Its his decision, let him joao."  - rhys

"Okay, okay! We will support you bro no matter what." - joao

Kinabukasan, nag-aabang si donny sa may gate ng university hinihintay nya si belle, may pasa parin sya sa mukha, kasama nya rin yung dalawa nyang kaibigan, ng biglang lumapit sakanya si jeremiah.

"Well, well! Donny is here, paano kaya kung sabihin ko kay belle na pinaglaruan nyo lang sya." - jeremiah

Napatingin si donny sakanya, sinamaan nya ito ng tingin.

"Don't ever dare to do that!" - donny

"Well i dare." Sarkartikong sabi ni Jeremiah.

Kinuwelyuhan ni donny si jeremiah ng biglang sinuntok ni jeremiah ang sarili nya tsaka biglang hinulog ang sarili nya sa lupa, nagkataon namang paparating narin si belle, nakita nya na may pasang parehas sila donny at jeremiah, pero si jeremiah parin ang unang tiningnan ng mata nya na may pasa at nakaupo pa sa lupa kaya't agad syang tumakbo sa kinaroroonan ni jeremiah.

"Omg miah okay ka lang?"

"I-im okay don't mind me, si donny sinuntok lang nya ako wala lang to haha!"

"What!? B- bakit a-anong dahilan? Donny! Bakit mo ginawa yon?"

"I didn't do anything."

"Belle its okay, i just want to revenge you from him kase ginawa ka nilang bet, lahat ng ginawa ni donny sa iyo bet lang yong lahat." Napatingin si belle kay jeremiah, hindi sya makapaniwala.

"No! No! Belle let donny explain." Sabi naman ni joao.

Sinampal ni belle si donny, habang si jeremiah ngumingiti lang na parang nang-aasar.

"Akala ko iba kana donny! Akala ko nagbago kana, hindi pa pala, sinayang ko lang lahat ng oras ko sayo, wala kang kwenta!" Nagsimula ng umiyak si belle sa harapan nilang lahat. Sinubukang hawakan ni donny si belle pero hinahawi ni belle ang kamay ni donny.

"Hindi mo man lang ba ako bibigyan ng chance para mag-explain?"

"Para san pa! Mababago paba non ang lahat? Hindi na diba!" Napatawa si donny ng mapait tsaka hinampas yung yung kamay nya sa kotse tsaka sumakay rito at pinaandar.

Agad namang sumunod yung dalawa nyang kaibigan, sumakay sila ng kotse pero bago pa yon. May sinabi si joao kay belle. "Di mo man lang sya binigyan ng chance para mag-explain, edi sana nabago pa ang lahat hindi mangyayare ang mga mangyayare. Pero sana lang wag mong pagsisihan yang desisyon mo..." Saad ni joao tsaka sumakay sa kotse at pinaandar ito ng mabilis, hahabulin nila yung kotse ni donny.

Mabilis ding pinatakbo ni donny yung kotse kaya't alam nila nakalayo na iyon. Nanghina naman yung tuhod ni belle tsaka sya umiyak, hindi nya alam yung mga nangyare ngayon masyadong mabilis ang mga pangyayare, hindi nya alam kung tama ba yung desisyon nya. Pero isa lang yung sigurado sya, kahit ganon hindi nya mababago na nafall inlove na sya kay donny, at wala nino man ang makakapagbago non...

To be continued...

Just a Game | Donbelle Series 1Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon