I was silent the whole drive though sometimes I could feel the heavy gaze from Third each time he would hear my heavy sigh. I am curious about everything since I met him at Isla Malinao. I questioned my identity and the whereabouts of my brother. And now these! Why do I know how to drive and what was that scene in the racing field? Why do I have a tattoo? Given I don't like it.
Where was Bethanie? Siya ba talaga iyong nakasakay sa SUV? I have this hope in my heart that she wasn't that woman. But is she was, bakit kailangan niya akong ipahabol kung puwede naman niya akong bisitahin sa mansion ng mga Oswold? O baka naman, may gusto siyang patunayan kaya niya ginawa iyon?
"Dalawa o tatlong SUV. Doon palang sa Beaufort highway sinusundan na kami, kahit noong lumiko kami sa shortcut. Buti nalang marunong itong si Dahlia mag-drive."
Napatingin ako kay Dessa na kasalukuyang kinakausap ng mga nag-imbestiga sa nangyari. Napansin ni Johnny ang paglingon ko, nalipat agad sa katabi kong si Third ang tingin niya. Tila may gustong sabihin ngunit hindi isinatinig. He crouched a little so he could whispered something to Condessa. My friend gazed at me. She was traumatized and careless about my situation.
"I'm telling the truth. Kung ako siguro ang nag-drive baka— baka nabangga na kami," nabasag ang boses ni Condessa at naiyak ng tuluyan."Don't say that, please," Johnny said.
Lumingon sa akin ang kausap ni Dessa na police. Kanina pa niya gusto akong makausap ngunit umiiwas ako ng tingin. Just like Dessa, I am traumatized too but I don't want to focus to the situation. I want to know what more the things I've done before I lost my memory.
What else?
"Why'd you let Dahlia drive your car?"
Tumingin si Dessa kay Third. Takot ang sumibol sa kanyang mga mata bago kinatagpo ang akin. "N-nasanay kasi akong siya ang—"
"You know she doesn't have the memory of doing it. Driving and remembering her past might cause a different story of an accident. Don't you think about it, Condessa?"
"Oswold!" Johnny fired.
Nagmadali si Dessa sa pagtayo para makalapit sa akin at hinuli ang aking mga kamay. "I'm sorry. I didn't mean to harm you, I just—"
"Enough." Bumaling si Third sa Police Officer. "They are tired. Let's call it a day." Kay Johnny naman siya tumingin. Tila may lihim silang pinag-uusapan na sila lang ang nagkakaintindihan. Ang huli ay tumango. Inasiste si Condessa na mailayo sa akin habang may binubulong.
Bago tuluyang makalayo sa akin ay lumingon si Condessa. "It won't happen again. I'm sorry. I think I am their target. It just so happen you are with me."
I wanted to believe with her but I knew what happened to us. I knew who might be the person behind it. I just slightly smiled to assure her that I am okay. Hawak ako ni Third habang paakyat kami sa kuwarto na para sa akin. Nadaanan pa namin ang sarado ng pinto kung saan natutulog si Nanay Gal at Tatay Rufino. Noong umuwi kami ay tulog na sila at hindi naistorbo sa kumusyon.
BINABASA MO ANG
Burning touch
Chick-LitNamulat si Dahlia Aeria Escubar sa isang malayong isla ng Malinao,gamit ang pangalang Katya Valenzuela. Tahimik at simple ang buhay niya roon, malayo sa makisig, mayaman at guwapong lalaki na nanggaling sa Maynila, Cameron Oswold III. Lumapit sa kan...