Chapter 4

1 0 0
                                    

Nang makaalis kami sa office ay sa basement agad ang diretso namin kung saan isasagawa ang plano. Pero hanggang sa makarating doon ay hindi tumigil sa pagrereklamo si Fion.

“Seriously? A collaboration? Tanggap ko pa kung kaming dalawa lang ni Fellin, but considering Fevi? You’re just going to be a nuisance.” Ako na naman ang napansin ng gaga.

“You can quit if you don’t want to work with me,” pabalang kong sagot sa kaniya.

“So, ako pa ang mag-aadjust?” Tinuro niya ang sarili.

“Yes. Ikaw lang naman ang maraming arte,” sagot ko saka umirap.

“Stop, you two. Instead of arguing for nonsense things, let’s just make a plan to finish this as soon as possible,” walang emosyong suway ni Fellin na nagpatahimik sa aming dalawa ni Fionna.

Even if she’s the youngest, she has this intimidating aura just like our Dad. Mas gugustuhin ko pang makipagtalo kay Fion buong araw kaysa kausapin ang emotionless kong kapatid.

“Gin, did you track their location?” Fellin asked. Hindi siya gumagalang sa kahit na sino liban lang kay Dad dito sa bahay. Kahit pa mas matanda ang nakakausap niya, mas mataas pa rin ang tingin niya sa sarili niya. Same as Fion. She’s nineteen by the way and Fion is twenty-one.

“I tracked one of their men’s location. He’s in the subdivision near the hotel where the ceremony was held,” he explained.

“Then let’s infiltrate.”

“How? They’re also assassins so it’s just easy for them to notice our presence,” Fion asked.

“That’s why we have Fevi with us, stupid,” sagot nito pero hindi ko alam kung magugulat ba ako o matatawa.

“Pft.” Pigil kong tawa at nakita ang pamumula ng hitsura ni Fion.

“Oh, may silbi ka rin pala kahit papaano,” asar nito sa akin pero halata pa rin ang inis sa mukha niya. Hindi ko siya pinansin at nagsimula na lang maghanap ng mga gagamitin.

Nakaupo si Fellin sa desk habang ini-examine ang papel kung saan nakalagay ang background ng aming mga butlers. Probably looking for a hint to find out who’s the traitor. Tahimik lang na nakatayo at nakamasid si Gin malapit sa pintuan. Si Fion naman ay hindi ko mawari kung gusto lang patunugin ang heels sa paglalakad habang tinitingnan ang iba’t ibang klase ng baril.

Lahat kami ay gulat na napatingin kay Fellin nang bigla nitong ikasa ang baril at itinutok kay Gin. Ni hindi ko napansin na may hawak pala siyang baril.

“I’m trying my best not to suspect you but I can’t find a reason for anyone to betray us but only you,” matigas nitong saad habang nakatutok sa ulo ni Gin ang baril. Ni hindi natinag si Gin sa baril na nakatutok sa kaniya, nanatili lang na tuwid ang tayo nito habang nakatingin ng diretso kay Fellin.

“What? He’s our most trusted butler and there’s no reason for him to betray us!” iritadong saad ko kay Fellin pero hindi ako nito pinansin.

“Your Mother once betrayed us and was killed by our Grandfather. Who knows if you’re seeking for her vengeance?” she directly said that made his emotion change.

“That was long time ago and I—” Hindi na napatapos pa ni Gin ang sasabihin nang idiin ni Fellin sa ulo nito ang baril.

Agad akong kumilos at itinutok kay Fellin ang dagger na nakuha ko sa shelf.

“Pull that trigger and I’ll cut your head off,” banta ko rito at nakarinig ako ng panibagong kasa ng baril.

“Oh? Can you really do that? Then let’s settle this all at once.” Sa ‘kin naman ngayon itinutok ni Fion ang baril.

Awakening Her Bloodlust (Sample)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon