THÀNH RA THÌ NGƯỜI CHỦ CŨ CỦA CĂN NHÀ ĐÃ ĐÚNG VỀ nguồn nước. Nếu cách bố trí này không sánh được với các khu vườn của dinh thự nổi tiếng Villa d'Este, thì cũng đủ khéo léo để khiến chúng tôi phải đào bới và khám phá trong nhiều ngày. Hệ thống ngầm phức tạp này giúp chúng tôi hiểu rõ được nguồn nước ở vùng thôn quê quý giá như thế nào. Khi nước chảy, ta tìm cách để giữ nước; khi nước còn dồi dào như bây giờ thì phải trân trọng nó. Thánh Phanxico Assisi hẳn biết rõ điều này. Trong bài thơ "The Canticle of the Creatures" của mình, ông viết rằng, "Hỡi Chúa, hãy ca tụng Chị Nước, nàng thật hữu ích, khiêm nhường, quý giá và trong trắng." Chúng tôi ngay lập tức chuyển qua dùng vòi hoa sen loại ngắn để tắt nước nhanh chóng khi rửa chén hoặc đánh răng.
*The Canticle of the Creatures: Trường ca các Tạo vật
Điều thú vị cái giếng cổ nhất này có các máng ở hai bên dùng chuyển hướng dòng chảy để bất kỳ lượng nước bổ sung nào cũng chảy được vào bể chứa. Khi chúng tôi dọn dẹp xung quanh bể, hai tôi tìm thấy hai bồn tắm bằng đá để giặt đồ và nhiều móc ở bức tường đá phía trên nó, ở đây hẳn từng treo một cái máy bơm khác. Không lãng phí một giọt nào. Và ở đó, cách cái giếng tự nhiên không đến năm bộ, cái giếng cổ hơn từng cạn khô vào mùa hè năm ngoái - giờ đầy ắp nước nhờ những cơn mưa mùa đông. Ed quyết định dùng cái máy bơm tay tưới chậu cây, còn cái giếng cổ dùng để tưới cỏ, còn đối với sinh hoạt trong nhà thì dùng cái pozzo mới tinh mới khoan qua hàng trăm mét đá rắn.
"Dòng nước tuyệt vời," ông pozzaiolo, người thợ khoan giếng, nói chắc nịch khi chúng tôi trả cho ông ta một mớ tiền lớn, "dẫn xuống địa ngục nhưng lạnh như đá." Hai tôi đếm tiền mặt. Ông ta không muốn nhận séc; tại sao người ta lại dùng séc trừ khi thực sự không có tiền? "Acqua, acqua," ông nói, quơ quẩy tay về phía khu đất. "Đủ nước cho cả cái bể bơi."
BẠN ĐANG ĐỌC
Dưới nắng trời Tuscany (truyện dịch)
General FictionSau khi Frances Mayes ly hôn người chồng có quan hệ dan díu với đồng nghiệp, cuộc đời cô nhà văn này hoàn toàn thay đổi. Để cô nàng không quá bi lụy đến mức trầm cảm, cô bạn thân Patti đề nghị Frances đi du lịch nước Ý một chuyến. Trong chuyến đi, c...