Kabanata 1

59 4 15
                                    

I took a lot of photos. So I can look out those photos if I leave here.

Presko na Dress ang suot ko para malasap ko ang hangin. Habang nag-uuli ako, may nasipa akong... isang jar?

Umupo ako sa buhangin at tinitigan ang jar.

"What should I do with this Jar?" I asked, as if someone will answer me.

Agad kong kinuha ang jar na 'yon, may naisip na akong ideya. Magagamit ko ito!

Nang makabalik ako sa room kung saan ako tumutuloy, inilapag ko ang jar na nakuha ko. I can use this whenever I am bored.

I get a paper and I write something on it. Whenever I ako bored, bubunot ako riyan.

Dinamihan ko ang sinusulat ko, nag-sulat din ako ng mga imagination na alam ko namang hindi mangyayari. Katangahan, gano'n.

So easy lang. Everytime na bored ako, bubunot ako ng 2 papers or 3. Kasi pinuno ko ang Jar. So Mayroong mga things na gagawin ako, then may mga imaginations lang.

I am curious about this Island, though some of people knows about it. Pero they can't go.

We all know that this 'Cursed Island' is an exorbitant. And we all know that it's a open. People expect that this island has a lot of people. Like Crowded place.

And I am really surprised na you don't need to pay for it. And it's not a crowded place, it's very peaceful!

I don't see any people, pero siguro nasa ibang part? Well, ano 'to? Solo ko ang Enclave Halycon? Well maybe yes! Kasi kung may iba pang tao rito, makikita ko.

Ano? Mga multo? Hello, ghosts! Come with me!

I am not scared with those, kaya it's fine lang.

I feel like I am na bo-boring. So kinuha ko ang mahiwagang jar to get something from it.

If imagination, itutulog ko. Or mag-aasam na lang ako na mangyayari sa akin 'yon, gusto ko lang pakiligin ang sarili ko sa wala.

Binuksan ko ang jar at pumikit ako, kala mo naman bubunutin ay konektado sa buhay na pang habang buhay.

Bumunot ako ng dalawa para sulitna kaagad.

I opened the first small paper, and it says "Do your exercise, mf!" Napairap ako at gusto mag-reklamo kaso ako rin pala ang nag-sulat nito.

Gabi na kaya! Kaya bukas na lang.

Binuksan ko ang pangalawang maliit na papel at napa buntong-hininga na lang ako. Malabo naman itong mangyayari! Pero imagination nga, e! Means, itutulog ko na lang.

"Met someone after the rain." Iyan ang nakalagay. So malabong mangyari kasi sobrang tago nito.

Nakatulog na ako after ko magpahinga noong makakain ako.

Nagising ako sa lakas ng ulan pero hinayaan ko na lang, tiningnan ko muna kung may tumutulong tubig pero waa naman kaya pinilit ko ulit na makatulog.

Nagising na naman ako sa parang ingay sa labas at hindi na ako nagtangkang silipin iyon. Wala pa ako sa mood sumilip sa mga bagay.

Ang tanging gusto ko ay matulog.

Ilang sandali ay nagising na talaga ako. Umaga na pala. Putol-putol ang tulog ko dahil sa ingay.

Ramdam ko ang umaga.

Huni ng ibon, hampas ng hangin at ang hampas ng mga alon sa dagat ang tanging naririnig.

May hawak ako na coffee dahil this is the best place to drink coffee.

A minute passed, I feel something at my back.

CIS#1:Terminating the Wave of December (COMPLETED)Where stories live. Discover now