Kabanata 7

24 3 21
                                    

Adva
———
Hindi ko alam if how many pictures ang na-take ko. He's willing to be my photographer. So I did.

"Rixel, I don't have pambayad sa 'yo. Sinasabi ko sa 'yo." I laughed.

"Willing to do it for free, Adva." He licked his lower lip.

"A-ah! Sige. Here, take me a picture here. The view is really nice. I like it here!"

I started doing angles that will look good. There's one shot I think na nakatingin ako sa kaniya instead na sa camera. I can think a reason about it!

I accidentally glance at him again. A small smile appeared on his lips while taking a picture of me.

"Where do you want next?" He asked.

"Over here. It's so pretty kaya."

Tiningnan ko ang result ng pictures ko. I'm shocked. He's good taking a pictures! I like him na tuloy.

"Ikaw? Do you want me to take a pictures of you? Akin na phone mo. Or I can use mine, I'll airdrop it to you na lang."

"Ayoko. Hindi ako mahilig sa pictures."

"Ha? Sayang naman 'yong view. Tsaka baka hindi na 'to maulit. Kahit one take lang. I'll be your photographer." The place is nice. Sayang kung hindi siya magkakaroon ng picture.

Besides, baka una at huli na kaming makakapunta rito. So, it's better to enjoy the place.

I want to watch sunset sa boat. And take a picture there.

I think he enjoyed the view. Kaya madaming pictures na nagpakuha siya. May naka-smile, serious, and stolen.

Sa totoo lang, he can be a model. He's photogenic. For sure, maraming mga babae ang mai-inlove sa kaniya.

"What are you thinking about? Hungry? What kind of food you wanna eat?"

"Something masarap."

"Steak? Or seafoods?" He asked.

Ano ba ang masarap?

"Steak na lang. I'm craving for steak, kagabi!"

"Alright. Let's go?" Pina-una niya akong mag-lakad. I will never ever forget this wonderful place. This is the best day happened to me. I swear! No one brings me pa sa flower fields.

Humilig ako sa bintana at pinagmasdan siya. I saw how beautiful his side profile is. Sino kaya ang mga magulang nito? Papaampon na lang ako. Baka gumanda ang kutis ko.

"Why?" Tanong niya bigla kaya umayos kaagad ako ng pwesto.

"Ouch!" Sa pag-ayos ko ng pwesto, nauntog pa ako. Kasura talagang buhay 'to. Bwisit!

"Be careful." He reminded.

Hinimas-himas ko ang ulo ko. Sakit. Minsan, hindi ko maitatanggi na medyo engklangks din ako sa buhay. Is this my karma for being masungit? Grabe. I think it's time to change. I want to graduate being engklangks.

"Tinanong ko lang kung bakit, bakit ka naman nauntog?" Hindi ko alam kung bakit ako kinakabahan sa tanong niya. Hindi naman ako mamamatay.

"Ewan ko rin. Biglang nag-evolve sarili ko, kaya may sariling mundo, I guess?"

Mabuti na lang at hindi siya sumagot. Dumating na kami kung saan kami kakain. Kakaunti ang tao. Kaunti lang ba ang tao rito sa Barangay na ito?

He ordered foods for us. We pray before eating.

"Enjoy the food, Adva."

CIS#1:Terminating the Wave of December (COMPLETED)Where stories live. Discover now