Chapter 40: She is Leaving

23.2K 1.3K 921
                                    

Keziah's PoV:

The rain is pouring nonstop. Napakalaki ng patak ng mga ulan. Madilim ang kalangitan. Wala akong nakikitang mga ulap. Maraming tao ang tumatakbo upang sumilong.

While me, I'm letting the rain to soak my body. You know, there's a saying that crying is the best when it's raining because no one can notice your tears. And I guess, they're right.

I chuckled bitterly. Mukhang nakikisabay din sa sawi kong puso ang panahon. Ayaw nya akong maging mag-isa.

Napapikit ako nang mariin. Up until now, para akong ginising ng kung sino man sa pantasya ko. Sa panaginip kong mapasaakin si Penelope kahit na hindi talaga pwedeng magkaroon ng 'kami'.

Damn. I hate her. Pinagsisisihan ko nang minahal ko sya.

She already confirmed it. Ginawa nya lang ang lahat ng 'yon for revenge. Ganon ba talaga kasakit ang ginawa ko sa kanya?

I'm aware that I also did something wrong. At 'yun ang acting namin ni Autumn. I guess, this is my karma.

But, do I really deserve the pain that she caused? Parang sobra-sobra na. I know that I'm worth it. Mas mahalaga ako kaysa sa reputasyon.

Tsk. Makakain ba sya ng reputation nya? Duh.

I shooked my head dahil sa naisip ko. I have a point there. Ilang sandali ang pinalipas ko bago tuluyang pumasok ng aking sasakyan at nagsimulang magmaneho papunta sa bahay.

I turned off the aircon. Gosh. Parang ngayon lang nagsink in sa akin ang lahat. Bakit nga ba ako nagpapaulan? May dala naman akong payong.

Nevermind. Iba talaga ang nagagawa kapag gusto mong mag-emote.

Minutes later, I reached our house. "Kuya, andyan ba sila Mommy at Dada?"

"Yes po, Ma'am. Kakarating lang din po nila." Napatango-tango ako sa sagot ni Kuya Guard. Tamang-tama. Kailangan ko silang makausap.

I went to my room first. I took a bath and changed my clothes. Ayokong magkasakit. Wala namang mag-aalaga sa akin. And yes, I'm pertaining to that person.

Isang malalim na buntong-hininga ang ginawa ko bago tuluyang pumasok sa loob. Hindi na ako nag-abala pang kumatok. Ganyan talaga maggrand entrance ang mga magaganda.

"Dada, bakit andyan ka?" Nakakunot-noo kong tanong nang makita ko si Dada sa lapag.

"Tsk. Ask your Mommy. Bigla-bigla na lang akong sinisipa." She said while frowning. Mukha ngang bago pa lang sya sa lapag.

"Wag ka nang magreklamo, Victoria." With that, I saw how my Dada's face getting pale. Uh-oh. Mommy called her with her second name. Lagot.

"Babygirl, bakit naman kasi hindi ka kumatok muna? Busy pa naman kami ni Dada mo." I scanned the surrounding. I wonder what keeps them busy.

"Mommy, ganyan talaga pumasok ang magaganda." I said and flipped my hair."i came here para kausapin kayo."

"What is it about, babygirl? May nangyari ba? May nanakit ba sayo?" Sunod-sunod na tanong ni Dada. She's now sitting beside Mommy.

Napaiwas ako ng tingin. I want to tell them the truth but I can't. Ayokong magalit sila kay Penelope. Baka magcause pa 'yon ng away kila Tita Yana lalo na't magkapit-bahay lang naman kami.

"Pwede po bang mapaaga ang alis ko?" I asked. Gusto ko nang makaalis sa lugar na 'to. Nasusuffocate ako lalo na't alam kong nasa malapit lang si Penelope

"Okay lang naman, babygirl."

"Good. Mamaya na sana, Mommy." Agad na rumehistro ang gulat sa mga mukha nila. Their eyes widen in shock. Their mouth parted a little.

Sexy DevilTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon