Chapter 48: Explanation pt. 2

24.3K 1.4K 1K
                                    

Keziah's PoV:

Nanghihinang napasandal ako upuan. "N-No... That can't be." Hindi ko matanggap. Hindi kayang iproseso ng utak ko ang lahat ng mga revelation na nalalaman ngayon.

I can't imagine Penelope to take her life just because of me. Fuck. At hindi lang 'yun isang beses. It's a matter of five times. Limang beses. She's really determined to end it all.

Napahilot ako sa aking sentido. I shooked my head. Fuck. This is maddening. Naiiyak ako. I guess, Tita Yana is right. Mas grabe ang pinagdaanan ng anak nya kaysa sa akin.

I'm experiencing pleasure and yet, Penelope's in deep agony. She's suffering. Biktima lang din sya. She endured it all for the sake of us. Pero grabe ang pagkasuklam na nararamdaman ko sa kanya.

"That's the truth." Lahat kami napasinghap dahil doon. We're surprised.

"You can see a slightly big mark on her wrist. She keeps on hurting herself." Naalala ko bigla ang nangyari sa binyag ni Valentine. Nakalong-sleeve si Penelope kung kaya't hindi ko nakita

"She was madly in love with you, Keziah." Seryosong-seryosong saad ni Tita Arshen. But despite of that, I can see the sadness on her eyes.

"Hindi nya na kinaya." Tita Yana's voice is cracking up. "She said na hindi ka na raw babalik at kung bumalik ka man ay hindi mo raw sya mapapatawad. Penelope doesn't want you to get mad at her."

"The most instense situation is when we saw her in the bathroom, almost lifeless. Marami ng dugo ang nawala sa kanya nang madatnan namin sya. We quickly rushed her to the hospital in the middle of the night dahil kung hindi, worst things can happen."

Now, hindi na kinayanan pa ni Tita Yana. She's now crying. This is my first time to see her cry.

Naramdaman kong ang unti-unting pagdaloy ng aking luha sa aking pisngi. I'm in tears. I can hear my heart is breaking. It hurts to know that. Lalo na't alam kong ako ang may dahilan kung bakit ginawa ni Penelope 'yun.

Oh God. Paano na lang kung hindi naabutan 'yun nila Tita Yana at Tita Arshen? Pwedeng wala na sya sa amin ngayon.

"I'm sorry, hindi namin alam." Mommy Samantha said. Her voice is cracking up too. I know na naaawa sya sa lagay ni Penelope dahil parang anak na rin ang turing nya sa kanya.

"It's fine. Naiintindihan namin."

"Kahit na mahirap para sa amin ni Yana, we both decided na ipasok sa isang mental facility si Penelope." Tita Arshen heaved a deep sigh. "She needs that. She needs to be treated ng mga espesyalista."

"Hindi namin kayang mawala sya." Nagsusumamong saad ni Tita. Me too. I can't afford to lose her. Baka mabuhay lang ako sa guilt kapag nagkataon.

Saglit na katahimikan ang namayani sa aming lahat. I'm in my deep thoughts.

"Is Penelope okay right now?" Tanong ni Mommy Samantha. Nag-aalala sya.

Tumango si Tita Yana. "Yes, based from the psychiatrist na nagtetherapy sa kanya. She's just taking her medicine. Nagiging maayos na rin ang lagay nya."

Nagbaling sya ng tingin sa akin. It was a meaningful look.

"Anong masasabi mo ngayon, Keziah?"

I heaved a deep sigh. Tumungo ako dahil hindi ko kayang salubungin ang mga tingin nila pagkatapos ng narinig ko.

"I want to say that I'm sorry. She shouldn't be in that state if it weren't for me. Hindi ko sana sya iniwan agad. I shouldn't conclude things. Instead, hinayaan ko muna syang magpaliwanag. It's my fault..."

Sexy DevilTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon