Keziah's PoV:
Napapikit ako nang mariin. I can feel that may heart is throbbing in mixed emotions. Hindi ko na alam. Nalilito na ako.
Mula pa kanina ay nakayakap pa rin sa akin si Penelope. She's hugging me from the back. Napakahigpit nang pagkakalingkis ng kamay nya sa aking bewang. Parang natatakot sya na umalis mula sa posisyon namin.
Nanatiling tikom ang aking bibig. I didn't utter any single word. Pinapakiramdaman ko lang sya.
You know, if I was the Keziah that loves her so much back then, paniguradong kikiligin ako sa sitwasyon ko ngayon. This is my first time that she hugged me on the back. I can feel that she's scared to lose me. Too bad, hindi ko naramdaman 'yun dati.
I can feel that my shoulder is a little bit wet because of her tears. Tumigil na rin ang pagtulo ng kanyang luha. Ngunit nakapatong pa rin ang kanyang ulo sa akin balikat kung kaya't naririnig ko ang mumunti nyang hikbi.
For an unknown reason, naninikip ang aking dibdib. Why? Bakit ako nasasaktan? Gusto kong malaman ang dahilan.
"Say something, Elyse."
"Hindi naman ganon kadali 'yun, Penelope." Mariing kong saad. I heard she gasped. She should also consider me. Hindi 'yung puro sarili lang nya.
"What? Why?" Tinanggal nya ang pagkakayakap nya sa akin mula sa likuran. At nagpunta sa aking harapan. Now, I'm facing her.
I can't believe it. Napakabilis ng lahat. Parang kahapon lang ay nasa ibang bansa pa ako tapos ngayon ay nandito na sya agad sa harapan ko.
I heaved a deep sigh. "Hindi ganon kadali 'yun. Hindi naman porket nagsorry ka na, magkakabalikan na tayo agad."
"Do you think that I still love you, Catalina?"
Penelope was stunned on her spot. Parang naestatwa sya sa tanong ko. Her mouth parted a little. She was surprised. Realization was writen on her face.
"I do think that you still love me... I can feel it. Ako pa rin ang nasa puso mo." She said in a low tone. Umiling-umiling ako.
"Sorry not sorry pero mali ang sagot mo. Hindi na kita mahal, Penelope. I'm over with you. Nakamove on na ako." She needs to accept that.
"No! That can't be. Alam kong mahal mo pa rin ako, Elyse." Matalim ang nga tinging ipinupukol nya sa akin. She was too focused on her assumptions. Hindi nya pinapakinggan ang side ko.
"Maybe, nasasabi mo lang 'yan dahil galit ka sa akin. I'm 100% sure na may natitira pa ring pagmamahal ka sa akin. It was just hidden beneath on your heart."
"Yeah, sure. Believe what you wanted to believe." Ayoko syang pilitin na maniwala sa akin. But it's the truth na nakamove on na ako sa kanya. I'm happy with my life. I'm happy without her.
Muling rumehistro ang lungkot at pagsisisi sa kanyang mukha. She was devastated and vulnerable. Parang anytime ay iiyak syang muli.
She held both of my shoulders. "I was left with no choice, Elyse. I.... I... did what I think is the best. I was too dumb back then."
Pagak akong napatawa. I shooked my head. "Don't tell that to me, Penelope. Everyone have a choice. Hindi mo gagawin 'yun kung wala kang pagpapilian. You chose your reputation over me. You chose to hurt me. End of discussion."
Wala na kaming dapat na pag-usapan. Galing na mismo sa bibig nya ang lahat ng kailangan kong marinig.
"Pero sobrang pinagsisihan ko ang desisyon na 'yon!" Tumataas na ang tono ng kanyang boses. "Hindi ko naman alam na aalis ka. I almost thought na hindi ka na babalik."
BINABASA MO ANG
Sexy Devil
RomanceCatalina Penelope Rivas, the bitch. She is also one of the popular person in Stanford University. Hinding-hindi nagpapatalo kahit kanino. Halos lahat ng estudyante ay nagkakandarapa na maging girlfriend sya. Mortal na kaaway ni Keziah. Keziah Elyse...