▰▱▰▱▰▱▰▱▰▱▰▱▰▱
-Chapter fourteen-
Isang normal na Monday dito sa school nila.Wala nang pambu-bully, wala nang iyakan, hindi na humihinto sa pag-aaral. Nagbago ang lahat simula noong araw na iyon.
Nakasandal si Rindou sa railings sa mga pasilyo. Hinihintay ka niya sa may entrance malapit sa gate, wanting to help you out.
"Heh, he really do keep his promise." Sabi ni Ran na nakaupo lang sa cafeteria kasama sina Sanzu at Koko.
"Well then, he's changing just like what he said." Pag-amin ni Koko, namangha sa bagong ugali ni Rindou. Gayunpaman, hindi pinansin ni Sanzu ang kanilang mga komento tungkol sa iyo at kay Rindou.
Tahimik lang siya the whole time na hindi alam ni Koko at Ran. Paulit-ulit niyang sinasabi sa sarili niya na wala na siyang pagkakataon na makasama ka at wala na siyang ibang pagkakataon para ipagtapat ang nararamdaman niya para sa iyo.
Pinili niyang layuan ka at hayaang mawala ang damdaming ito.
'Heck, you were happy with him.' He thought while sipping his drink, staring at the gate to see if nakarating ka na.
.
.
.
."Class get ready for the debate." Sabi ng guro habang naglalakad sila patungo sa mesa ng guro, inilalagay ang talaan ng libro habang inilalabas ang kanilang panulat.
May mga estudyanteng nagbubulungan habang ang ilan sa kanila ay nagrereklamo. Paulit-ulit nilang sinasabi sa sarili nila kung bakit kailangan nilang maghanda ng debate gayong wala na silang utak?
"The question is...Can hate really turn into love?" Sabi ng guro, tinitingnan ang bawat isa sa inyo kung sino ang gustong sumagot.
Napatingin si Baji sa notebook habang nagdo-doodle para hindi siya matawagan.
Habang ikaw at ang iyong mga kaibigan ay nakatitig sa isa't isa bago ka tumango sa kanila, sinabing sasagot ka.
Ngunit bago mo maitaas ang iyong kamay, itinaas na ni Rindou ang kanyang mga kamay na nakuha ang lahat ng iyong atensyon sa kanya.
"Well...love and hate aren't opposites. The greater your hate for someone, the greater you love for them. Hate leaves a scar, a deeper one the longer it lasts and festers over time. Think of like a pool of emotion, hate made that scar but the deeper someone hurts, the greater capacity they have for happiness and love. After all, a deeper pool means greater volume." Napatigil si Rindou habang nakatitig sa iyo.
Ang tanong ay nagpapaalala sa kanya sa iyo. Ang iyong relasyon ay poot at pagmamahal.
"Hate goes away only with forgiveness and understanding, and that pool your hate carved will be filled with great love instead. And I did experience this kind of trope." Pag-amin niya, walang planong iwasan ang itsura mo.
Napalaki ang mata mo sa huling pangungusap habang ngumisi ang mga kaibigan mo sa reaksyon mo.
Hindi ka nag-aaksaya ng oras habang sinasagot mo agad ang kanyang opinyon.
"I agree with you, Mr. Haitani. When enemies turn into lovers, they're fully aware of each other's flaws. Thus, there's a grounded expectations in their relationship." Napatitig ka kay Rindou na nakatingin din sayo.
"The couple can focus more in appreciating their good qualities rather than expecting to change, what may be perceived as bad qualities." Napangiti ka dahil may naririnig kang pumalakpak mula sa mga kaklase mo.
YOU ARE READING
𝗜 𝗵𝗮𝘁𝗲 𝘆𝗼𝘂, 𝗜 𝗹𝗼𝘃𝗲 𝘆𝗼𝘂 [ 𝗥𝗶𝗻𝗱𝗼𝘂 𝗛. ]
Fanfiction"𝐈'𝐦 𝐧𝐨𝐭 𝐭𝐡𝐞 𝐣𝐞𝐚𝐥𝐨𝐮𝐬 𝐭𝐲𝐩𝐞 𝐛𝐮𝐭, 𝐰𝐡𝐚𝐭'𝐬 𝐦𝐢𝐧𝐞 𝐢𝐬 𝐦𝐢𝐧𝐞. 𝐄𝐧𝐝 𝐨𝐟 𝐬𝐭𝐨𝐫𝐲" ➝ You both hate each other, throwing curses at each other, bullying each other pero bakit biglang na fall yung isa sa inyo? Diba dapat e...