▰▱▰▱▰▱▰▱▰▱▰▱▰▱
-Chapter fifteen-
Tumakbo si Rindou hanggang sa kung saan kayo naghahanda para sa darating na basketball game.
8:30am pa sana siya dumating pero late na siyang nagising to the point na na-guilty siya. Nang makita ka niya, napangiti siya nang makita kang tinutulungan ang bawat isa sa kanila.
"Y/n. Sorry, I woke up late." Sabi niya sabay upo sa mesa habang nakatitig sayo, waiting for your response.
"Akala ko ba 8:30 ka dadating? Eh malapit na nga 9:40." Pinagalitan mo siya habang iniimpake mo ang pakete at hinawakan ito ng mahigpit para hindi ito mahulog.
"I'm sorry? Wait, tulungan na kita diyan." Sabi ni Rindou habang sinusubukang kunin iyong iba pang mga pakete na inilagay sa iyong mga kamay. Pero, tinanggihan mo siya.
"Wag na. Kaya ko to." Malamig mong sabi na parang hindi mo siya pinapansin.
Galit ka kay Rindou dahil sa pagiging late niya at gusto mong hindi siya pansinin para sa araw na ito. Hindi naman masakit ang hindi pagpansin sa kanya, di ba?
Napatingin si Rindou sa'yo habang sinusundan ka niyang naglakad patungo sa kabilang table para tulungan ka ulit. Hindi ka niya basta-basta hahayaan na balewalain siya.
"Y/n? Anong gagawin ko??" Curious niyang sabi, pakiramdam niya ay wala siyang silbi dito dahil wala pa siyang ginagawa.
Gayunpaman, lumampas ka lang sa kanya. Hindi pinapansin ang kanyang presensya habang naglalakad ka patungo sa iyong kaklase, na abala sa listahan.
Naiinis si Rindou sa iyong silent treatment, so he followed you again.
"Y/n! Tsk." Naglakad siya ng mas mabilis dahil nasa harapan mo na siya. Tumitig sa ginawa mo para matulungan ka rin niya.
"Dito ba pumirma?" Tanong mo sa kaklase mo habang nakatingin sa iyo dahil nakaupo lang siya at nakatayo ka.
"Ah oo, diyan at diyan." Sinabi niya sa iyo, itinuro ang mga listahan na kailangan mong lagdaan. Ngunit, agad na inagaw ni Rindou ang listahan habang pinirmahan niya ang mga ito.
Nakatitig kay Rindou, lumalayo ka nang hindi na siya hinihintay. Naalala mo na kailangan mong kunin ang tatlong kahon na iyon sa entablado dahil napakarumi nitong tingnan.
Ibinaba ni Rindou ang ballpen nang makita niyang muli kang lumayo sa kanya. Muli, sinundan ka ni Rindou.
Hawak mo ang tatlong kahon habang nakaharang na ang iyong mga mata sa daan, hindi mo alam na malapit ka na sa hagdan. Sa paghakbang mo sa hagdan, natisod ang iyong mga paa nang bumagsak ka hanggang sa lupa, ngunit wala kang naramdaman na impact.
Iminulat mo ang iyong mga mata ngunit sinalubong lamang ni Rindou, ngumingiti sa iyo habang nakatitig sa mga matang iyon na tila napakahalaga sa kanya.
"I told you already that I have to help you. But you won't let me. Bakit ba ang tigas ng ulo mo, misis ko?"
Naramdaman mong uminit ang pisngi mo. Nakapatong ang katawan mo sa dibdib ni Rindou, mas malapit ang mukha mo sa kanya.
Natahimik ka habang si Rindou ay abala sa pagtitig sa iyong mga mata at pababa sa iyong labi.
.
.
.
.Pagod ka sa lahat ng paglilinis na iyon. Habang nasa bahay ka ngayon, bagong sariwa at nakahiga sa kama habang nasa mga kamay ang iyong cellphone.
Habang abala ka sa pag-scroll sa iyong social media. Biglang nagpop up yung group chat kasama ng mga pinsan mo na ikinagulat mo nung una.
YOU ARE READING
𝗜 𝗵𝗮𝘁𝗲 𝘆𝗼𝘂, 𝗜 𝗹𝗼𝘃𝗲 𝘆𝗼𝘂 [ 𝗥𝗶𝗻𝗱𝗼𝘂 𝗛. ]
Fanfiction"𝐈'𝐦 𝐧𝐨𝐭 𝐭𝐡𝐞 𝐣𝐞𝐚𝐥𝐨𝐮𝐬 𝐭𝐲𝐩𝐞 𝐛𝐮𝐭, 𝐰𝐡𝐚𝐭'𝐬 𝐦𝐢𝐧𝐞 𝐢𝐬 𝐦𝐢𝐧𝐞. 𝐄𝐧𝐝 𝐨𝐟 𝐬𝐭𝐨𝐫𝐲" ➝ You both hate each other, throwing curses at each other, bullying each other pero bakit biglang na fall yung isa sa inyo? Diba dapat e...