the ambiance of the place is very relaxing, halos lahat ng upuan ay couch kaya very comfortable, ang hindi ko mdistinguish ay kung anong design yung nsa wall nila parang moroccan ata. some walls are plain, yung iba naman may design.
The girl in the counter immediately smiled and greeted us.
"Sir, long time no see!" nakangiting sabi nung babae. Mukhang nagpapacute.
"Medyo naging busy lang." maikling sagot ni Dom.
So regular customer pala siya dito.
I ordered Iced moccha and strawberry cake and all of my friends are right ang sarap nga ng cake nila dito. Plus, they give Charms pag bumili ka ng cake. Now, i know why Charms and coffee ang pangalan nito. I got a cute heart charm tpos sa gitna noon ay maliit na pink gem.
"Open it, may message yan sa loob." sabi ni Dom. Mukhang napansin niya na sobrang natutuwa ako sa charm nakuha ko.
"Really!? nakakuha ka na din ba ng ganito? I mean same as this one?" I didn't wait for his answer I immediately opened the heart charm.
"Yes, pero blue ung gem sa gitna." natatawang sabi nito. "I almost have a box of Charms."
I didn't know that someone like Dominique Real can be like this. I never imagined na magkakakwentuhan kami ng ganito. Although he is my brother's bestfriend, mukha kasi siyang hindi approachable. You can see authority in him, yung parang strikto and snob. But he isn't.
I saw the small paper inside the heart and when i read the message nagulat ako. I froze.
You don't need strength to let go. What you really need is understanding.
Bakit ganon, parang sakto yung message sakin or OA lang ako. Sabi nga nila pagbroken hearted daw feeling mo lahat ng kanta at message parang patama sayo. Naglet go na nga ba ako? or nakakulong pa din ako kay Drey?
"Is there a problem?" tanong niya sa akin, malamang nkita niya ang pagbabago ngreaksyon ko ng mabasa ko yung message. I felt like i wanna cry, pero hindi pwede. Not now. Pagod na din akong umiyak.
"Nothing" then i waved the little paper in the air "i think it hit me" and laughed.
He just smiled, siguro hindi niya alam ang sasabihin niya.
"Palagi ka dito?" pagiiba ko.
"almost everyday, masarap kasi yung coffee dito." sagot niya.
"magkaiba pala kayo ni kuya, i know you know how much he hates coffee" natawa ako. I remembered his expression everytime na pinipilit ko siyang tikman ang kape.
tumawa ito "yeah, i know."
Nagulat ako ng may biglang nagring, phone pala niya.
"Hello" sagot niya.
"now? i dont know yet. i'll call you later" then binaba na niya yung phone."you have to go?" nagaalala kong tanong. Nakakahiya naman sa kanya, i know he's a busy man. Dinamay ko pa siya sa drama namin ni Drey. "I can just grab a taxi" and smiled.
"No, its fine. Don't worry, lagot ako kay Marco if I let you get a taxi. Isa pa, kakadating lang natin dito." his not looking at me, his busy discovering what's inside the lucky charm he got.
"What's written in yours?" i asked.
"You'll find your true love today" natatawang umiling siya.
"Why? malay mo." sabi ko sa kanya.
Nagkibit balikat lang ito.
Then moment of silence.
I was busy eating my cake nung nagsalita siya. "Do you mind if i ask you something?"
"ano yun?" tanong ko.
"Wala never mind." he said.
"Is it about awhile ago? or when you saw me crying?" i almost whispered.
Nahihiya ako, bakit sa tuwing nagdradrama ako lagi na lang natataon na nadun si Dominique. Pagkakataon nga naman.
"It's nothing." maikling sagot niya.
His phone rang, but instead of answering it he turned it off. sino kaya yun?
"why dont you answer your phone, okay lang naman."
"nangungulit lang yun." he said.
"oh... i think its getting late, we should get back." and i started fixing my things.
"uhm, do you have plans tonight?" he asked.
"Wala naman."
"one of my college friends is inviting me sa opening ng resto niya, do you want to come?"
"But my car..." hindi ko natapos yung sasabihin ko dahil bigla siya kaagad nagsalita. "Ipapahatid ko na lang kay manong Jun sa condo mo."
"okay" ayokong magmukmok sa condo. Kung ano ano na namang maiisip ko kapag magisa ako. Mageemote lang ako mas mabuting lumabas na lang ako.
"I'll text Marco, para alam niyang magkasama tayo." he added.
BINABASA MO ANG
My Unexpected Love
AcakHe is Dominique Real, hindi ko maintindihan kung bakit ko nararamdaman to pero tuwing nakikita ko ay bumibilis ang tibok ng puso ko. (saksakan ba naman ng gwapo, un nga lang mukhang laging seyoso pero mabait naman at gentleman minsan nga lang masung...