Chapter 13
"Sinabi ko naman kasi sayo secretary nalang kita para wala kang masyadong gagawin" Pang limang beses na nyang ulit.
"At sinabi ko rin sayo n mas gusto ko ang nasa information desk ako" Ulit ko ulit.
Dahil nga inaayos nya yung hotel na binili nya kay Mr. Dela Cruz at lahag ng employees nang hotel na yun hinati nya para makapag trabaho parin sa ibat ibang hotel na pag mamay ari ni Walid.
"Fine, but if you need help just call me ok?" Sabi nya atsaka tinanggal na tung seat belt nya.
Actually kanina pa kami nasa loob nang sasakyan at pinag tatalunan yung magiging trabaho ko.
"Ok lang ako wag mo kong alalahanin, ang asikasuhin mo yang trabaho mo." sabi ko naman at tinggal na din yung seat belt ko.
Bumaba na sya at umikot papuntang kabilang pinto para pag buksan ako.
"Ako ba ang mauunang papasok o ikaw?" Tanong ko sa kanga habang inaayos yung neck tie nya na medyo tumabingi.
"Huh?" Takang tanong nya.
"Nakakahiya kasi kung sbay tayo papasok diba employee tas boss nang pinag trabahuan ko mag kasama ano nalang iisipin nila?" Sabi ko tinignan na sya na nakatitig sakin.
Wag kang ganyan lalo akong naiinlove sayo, sige ka ibulsa talaga kita.
"Eh ano? In a relationship tayo wala akong pake, kaya sabay tayong papasok sa loob" Sabi nya atsaka ako hinila papasok sa loob.
Pag pasok namin halos lahat sila ay may kanya kanyang ginagawa at meron din mga torista na nag stay sa hotel na na ka tambay sa lobby.
Nakahinga naman ako ng maluwag dun dahil at least iwas chismis diba baka ano pa sabihin nila tungkol sakin alam mo naman mga tao masyadong judgmental.
"May meeting ako mamayang lunch kaya hindi ako sure kung sabay tayo kakain"
Sabi nya nang maihatid ako sa may room ng mga worker na babae. Buti nalang at wala nang mga worker dun.
"Ok lang ingat ka" Sabi ko sabay kiss sa pisgi nya atsaka sya tinalikuran at hinanap ko na yung locker ko para malagay ko na yung bag ko.
Pag lingo ko wala na sya kaya naman nag ayos lang ako kaunti bago lumabas at pumunta na sa may information desk.
"Wow porket jowa ang boss late n kung pumasok" Bungad sakin ni Joey kaya ako natawa at pinalo sya sa braso.
"Gaga, pano kasi ang kulit nakikipag talo pa" Sabi ko sakanya.
"Nga pala mamaya after work samahan mo ko ah" Sabi nya.
"Saan? Naman?" Tanong ko sa kanya.
"Basta" Sabi nya.
"Baka ibenta mo ko ah" Pabirong sabi ko sa kanya.
"Wow gandang ganda sa sarili" Sabi nya kaya natawa ako ng malakas.
"Bakit hindi ba?" Sabi ko sakanya sabay lagay ng higla nang buhok ko sa likod ng tenga ko at ngumiti nang pabebe. Kaya naman nag tawa din sya sa ginawa ko.
Mabilis umikot ang oras kaya naman uwian na namin. At ang lakong si Walid hindi parin nag text o tumatawag ang last text nya lang is yung sa lunch meeting nya.
"Tara?" Sabi ni Joey kaya naman tinago ko nalang ang phone ko.
Bahala sya jan mag meeting sila kung sino man yung kameeting nya tao o ba o hayup.
Nang makababa kami sa taxi na sinakyan namin ni Joey nagulat ako sa binabaan namin.
"Anong ginagawa natin dito?" Tanong ko kay Joey pero ang gaga nawala na.
YOU ARE READING
The Unexpected [COMPLETE]
Cerita PendekThe Unexpected "The first time I see you, I've told myself that, this is what they called love at first sight?" - Walid Andrius Meziane "This is all Unexpected" - Angelly Mariano Warning : This story consists of grammatical and typographical erro...