Tháng Chạp năm Giáp Thân (1284) Thống soái Thoát Hoan chia quân làm 6 hướng tấn công vào biên giới Đại Việt. Những trận chiến ác liệt nổ ra. Trước lực lượng áp đảo của quân Nguyên, quân Trần phải lui dần. Sáu cánh quân Nguyên do Thoát Hoan và các tướng Bột La Đáp Nhĩ, Ô Mã Nhi, Lý Hằng, Tôn Hựu, Sát Tháp Nhi Đài chỉ huy nhanh chóng chiếm được các cứ điểm quan trọng của quân Trần. Các cánh quân Đại Việt lui về tập trung giữ ải Chi Lăng (Lạng Sơn).
Tận dụng địa thể hiểm trở của ải Chi Lăng, Trần Quốc Tuấn áp dụng lại mưu kế của hoàng đế Lê Đại Hành đã từng sử dụng để đánh tan quân Tống xâm lược năm 981. Hưng Đạo cho giấu quân trên những ngọn núi cao rồi cử Phạm Ngũ Lão dẫn quân ra đánh, vờ thua, dụ cho quân Nguyên đuổi theo để chúng rơi vào trận địa mai phục. Nhưng quân Nguyên lại không trúng kế. Vì nhận thấy địa thế xung quanh hiểm trở bất an, con đường trước mặt đều là núi cao rừng rậm, dễ dàng giấu quân mai phục, thế nên chúng không đuổi theo. Phạm Ngũ Lão quay lưng lại không thấy quân Nguyên đâu nên lệnh cho binh sĩ quay lại tiếp tục khiêu chiến, giặc vẫn không trúng kế, chúng chỉ cho cung thủ bắn tên để đẩy lui quân Trần chứ không vội vã đuổi theo.
Thoát Hoan đã từng chinh chiến nhiều nơi, là một tên dày dặn kinh nghiệm trên chiến trường, hành quân rất cẩn trọng, hắn không dễ gì mắc mưu mà cho quân đuổi theo địch ở nơi có địa hình nguy hiểm như vậy.
Thoát Hoan phân vân vì nếu không qua được ải Chi Lăng thì không thể tiến vào lãnh thổ Đại Việt. Lúc này Phó tướng của Thoát Hoan là Lý Hằng nhìn vào bản đồ hiến kế:
- Thống soái, tại sao không đi con đường thứ hai?
Thoát Hoan nói:
- Từ Chi Lăng vòng sang Bạch Hạc đường rất xa. Nếu bây giờ đổi sang đi hướng Bạch Hạc sẽ mất nhiều thời gian, chưa kể trên đường đi còn bị mai phục.
Lý Hằng đáp:
- Không, ý mạt tướng không phải đi ngả Bạch Hạc.
Thoát Hoan ngạc nhiên hỏi:
- Ở đây còn con đường thứ hai tiến vào Đại Việt sao?
Lý Hằng đáp:
- Trong bản đồ không có nhưng ngoài bản đồ thì có. Nếu thống soái lo ngại trên núi có phục binh thì xin ngài hãy chia cho mạt tướng một vạn tinh binh, mạt tướng chia quân ra mỗi đường 5000 binh lính tinh nhuệ đi vòng lên núi tập kích phía sau quân địch, mở đường cho quân ta.
Thoát Hoan đáp:
- Ở đây núi non hiểm trở, nếu như bị quân địch phát hiện bao vây sẽ rơi vào thế hiểm, một vạn binh của ngươi sẽ chết hết.
Lý Hằng:
- Không, bọn An Nam không thể ngờ quân ta dám đi vòng lên núi tập kích bọn chúng, nơi càng nguy hiểm càng không phải đề phòng. Nếu ngài đồng ý cho mạt tướng 1 vạn tinh binh đi vòng lên núi tập kích quân Đại Việt thì nội trong ngày hôm nay mạt tướng sẽ lập chiến công. Dù sao thì đại quân ta cũng không thể mạo hiểm đi vào con đường phía trước.
Thoát Hoan:
- Thôi được. Lệnh cho ngươi và Tôn Hựu mỗi người lãnh 8000 binh, chia làm hai ngả lên núi tập kích phía sau lưng quân Đại Việt. Các ngươi xuất phát lên đỉnh núi trước để mở đường, hai canh giờ sau ta sẽ thúc đại quân xông vào phá ải. Chúng ta đồng loạt tấn công không cho quân Đại Việt có cơ hội hỗ trợ lẫn nhau.
BẠN ĐANG ĐỌC
HÀO KHÍ ĐÔNG A
Ficção HistóricaĐế quốc Mông Cổ tàn bạo hiếu chiến có tham vọng trở thành bá chủ thế giới. Để tiếp tục bành trướng xuống phía nam, Đại Việt trở thành mục tiêu xâm lược tiếp theo của chúng. Hưng Đạo vương Trần Quốc Tuấn được nhà vua trao cho Thượng phương bảo kiếm...