Your real friends see the tears before they fall from your eyes.
Izzy’s POV
“Pacy, please palagi ka nalang ganito,” sabi ni Felize kay Pacy na nakamukmok sa mesa ng umbrella bench.
T_T
Tatlong araw na siyang ganito. Namumugto ang mga mata at parang palaging may malungkot na iniisip. Sinasabi niya nalulungkot lang daw siya dahil hindi nila nakamit ang championships pero hindi kami naniniwala dun. Last year kasi natalo din naman sila sa finals pero positibo pa rin siya not this.
“Girls, hayaan na muna natin si Pacy. Nasasayangan lang talaga siya kasi nga last game na niya ‘yan. Icheer-up nalang natin siya,” sabi naman ni Jaira.
“Tama!” sabi ko.
Hmmm… Ano kaya magandang gawin mamaya after dismissal?
Isip isip isip. C(^_^)
Ah! *light bulb* L(^_^)
“Girls! Bowling tayo later! Payz, di ba favorite mo ‘yun?” iyan kasi ang favorite niya maliban sa volleyball kaya alam ko hindi tatanggi ‘to.
“Huh? A-ano. Sorry Iz, may gagawin kasi ako mamaya,” pangkatwiran nito.
=X=
“Ano ka ba Payz, after niyan punta tayo sa Tea delights. Iyan! Tignan natin kung hindi ka pa tatanggi,” offer naman ulit ni Jaira. Kung sports at desserts kasi ang paguusapan, siguradong hindi tatanggi si Pacy dito.
T_T
Pero imbis na maglighten-up ang mukha niya parang may naalala pa siyang malungkot na bagay at biglang nagluluha.
“Ah sorry girls hindi talaga pwede. Ahm… ano punta muna ako CR,” sabi ni Pacy sabay punas ng luha niya.
0.O
Ano ba talaga problema nito?
“Pacy just stop it already okay! Just tell us what happened between you and that guy!”
0.O
O.O
O_O
O_____O
Ano daw?
Aalis na sana si Pacy nang biglang ang nananahimik na si Natalie ay sumigaw ng ganyan. Napatigil ang isa at bigla nalang humahagulgol sa iyak.
“Oh geez. Sorry Payz. Hindi ko lang kasi kayang nagkakaganyan ka at hindi namin alam kung bakit,” niyakap naman ni Natz si Pacy.
0.O
Kaming tatlo naman nina Jaira at Felize tulala pa rin. Hindi talaga namin gets. Swear. O.0
“Ah ehem. Natalie? Puwede namin malaman kung what this is all about?” tanong ni Felize.
Bahagyang tinignan ni Natalie si Pacy.
“Payz, I think it’s better if ikaw ang magsalita samin. Ayaw rin namin nakikita kang sinosolo ang problema mo. Mas mabuti if alam namin. What are friends for diba?” –Natalie.
At ito na nga. After ilang minutes na hagulgol lang ang narinig namin mula sa kanya dahan dahan niya namang naikwento ang lahat.
O_____________O
BINABASA MO ANG
Mistakenly in Love (under revision)
Teen FictionHe used to like her. She used to like him. But it was all in the past. Now, as each other's worst enemies, fate is in the works to brought them back together. Parehong palaban. Parehong hindi magpapatalo. Parehong mapride. Who do you think will...