CHAPTER 5

0 0 0
                                    

Akala ko matapos ng naging encounter namin ni Ryden sa hallway ng practice room ay hindi na siya magpapakita sa akin, na hindi niya na ko guguluhin, but I was wrong.

Things become worst and more likely a hell dahil pagkatapak ko pa lang sa University ay pagmumukha niya na agad ang bumungad sa akin.

I ignore him and act like he was just a NOBODY.

I swipe my ID card at agad din akong nakapasok. I heard his footsteps following me, again! Kaimbyerna lang. Ano na naman bang kailangan niya? Maging mga estudyante sa ground ay napapatingin sa amin.

I hate public attention lalo na't siya ang dahilan. Simula ng dumikit siya sa akin ay naging mainit ako sa mata nila na para bang may ginawa ako sa taong 'to.

"Hey, Monteverde!"

Pilit niya akong pinipigilan sa pamamagitan ng paghawak sa braso ko pero pilit ko namang iniiwas. Kulang na lang ay maglupasay ako sa masamang tingin ng nakakakita.

"Give me a chance!" Sigaw niya pa kaya gulat ko siyang tiningnan. I even blinked twice dahil hindi ako makapaniwala.

Alam niya ba ang naging usapan namin ni James? About the deal? Definitely yes. They're bestfriends for God sake! I fake a smile for that thought.

Alam kong pumayag ako kay James na makipagdate sa Ryden na 'to, pero pinagsisihan ko din yun. I become impulsive for making such decision na hindi pinag-isipan. At baka pwede kong itama sa kanya...

"No."  Sagot ko at muling nagpatuloy sa paglalakad. Muli din siyang humabol.

Letse talaga! Ganito na lang ba kami araw-araw? Nakakasawa na.

Giving him a chance and dating him for a month is the same but comes from two different person. Hindi madali ang gusto nila. Para ko na ring nilalagay ang sarili ko sa kapahamakan dahil sa ginagawa nila. I feel being controlled by their trip, and slowly stole my freedom.

Para saan ba kasi ang bagay na ito at napakadesperado nila? Haist naman! At parang wala lang sa kanya kung nakapagsalita siya ng masama sa akin, ah. Limot agad, chong??? Tsk. Nang maalala ko iyong engkwentro namin ay mas lalo lang akong nainis sa kanya.

"Date me or bragging you everyday?" Hamon niya pa. As if naman magpapauto ako sa'yo?

"Oh... I'm scared." Mapang-asar kong sabi tho alam ko namang pareho kong ayaw sa dalawang option na yan. Nagpatuloy ako sa paglalakad at siya naman ay sumusunod sa akin.

"Hmm... Seems like your challenging me. Let's see." He said boastfully at nilagpasan ako.

Napatigil tuloy ako just to watch him na pumunta sa kumpol ng mga babae. He even turn around just to see my reaction and winked. Ugh! The nerve. I make face as I turn around, too. Babaero!

Ano bang plano niya?! Ipamukha sakin kung sino siya? Na hindi siya basta-basta? Na maraming nagkakandarapa sa kanya kaya isang sabi niya lang mapapasunod niya lahat? HA! Challenge his ass! Mukha niya parang tae kamo... Ugh!!!

Inis akong pumasok sa room. Hindi na bago kung wala man lang sa akin ang bumati. I don't have friends. They talk to me if it's needed especially sa mga groupings. Taking advantage on me when it comes to high grades.

Hindi ko na rin pinapansin ang mga ganung bagay. Sanay na ako sa ganong pakikisama. Kilala ka lang pag may kailangan!

"Did you know RC's new target? I heard tagarito sa department natin." I heard them gossiping.

Im not into chitchats pero dahil wala akong pinagkakaabalahan ay nagagawa kong pakinggan ang pinag-uusapan nila. Who is RC?

Nagkunware akong may ginagawa pero ang tenga ko ay nasa kanila.

SynesthesiaWhere stories live. Discover now