Chapter 9

6 9 0
                                    


   Pumasok na kami ni Han sa loob na laking gulat ko na nag-aabang si mama na nakasuot ng casual dress na kulay peach

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

   Pumasok na kami ni Han sa loob na laking gulat ko na nag-aabang si mama na nakasuot ng casual dress na kulay peach.

   Hindi ko alam kung anong meron o okasyon dahil may nakahandang pagkain si mama na masaya siya na sinalubong kami. Hindi maganda ang kutob ko sa mangyayari, alam ko na may purpose si mama kung bakit ginawa niya 'to.

   "Matagal na tayo hindi kumakain na magkasamang tatlong dahil sa lagi akong busy sa work."

   "Samahan ninyo ako kumain."

   Iyan ang sambit ni mama na nakangiti.

   Kumain kami ng beef steak, vegetables salad, at uminom ng wine. Naging awkward ang naging environment namin habang kumakain. Na dala sa nagulat ako sa ganitong event ni mama at gayundin si Han.

   Pagkatapos kumain ay bigla tinanong ni mama si Han na...

   "Kamusta ang pag-aaral mo?"

   Pautal na tugon ni Han ay...

   "O-okey... na--man po mama...kung nahihira---pan ako sa ibang subject... ay tinutulungan a--ko ni Cyrus.

   Alam ko na hindi komportable si Han sa moment na ito. Nagtanong ulit si mama na...

   "Parang hindi ka okey, Han may masama ba sa iyo?

   "Speaking of Cyrus, mabait ba siya sa'yo?"

   "Alam ko may pagkapilyo si Cyrus, lagi ba kayong magkasundo?"

   Ito na sign na hinihintay ko...

   Alam na ni mama na may namamagitan sa amin ni Han. Paglingon ko kay Han ay balisa ito sa pagkakatayo. Sinagot niya si mama na mahinahon na...

   "Ah hindi po mama, tutal po laging mabait sa'kin si Cyrus",

   Ang naging reply ni mama ay...

   "Ganoon ba"... na nakangiti

   "Ang totoong rason ko kung bakit ko kayo pinapunta na dalawa ay gusto kong malaman."

   "May namamagitan ba sainyong dalawa...?"

   Seryosong mukha ni mama sa paghayag ng tanong na ito.

   Nakadama ako ng takot sa moment na ito, at gayundin si Han sa paglingon ko sa kanya. Nilabanan ko ang takot, at kaba na nararamdaman ko.

   "Ma!"

   "Mahal ko po si Han... sana po maging masaya kayo sa amin!"

   Malakas na boses ang ginamit ko.

   "Alam mo Cyrus inaabuso mo ang pagiging mabait sa'yo ni Han!

   "Nasira ang sasakyan ko kaya iniwan ko ito sa kanto. Naglakad nalang ako dahil malapit na ako sa bahay, at doon nahuli kita! Nakita kita... na puwersa mong hahalikan sa labasan ng bahay.

   "Nagkakamali ka ma!"

   "Mahal ako ni Han!"

   Ang pasigaw na sagot ko na ilang sandali ay hindi ko inaasahan na mangyayari ito.

   Biglang hinawakan ni Han ang kamay ko. Naramdam ko ang nginig ng kamay niya at the same time ang warm nito.

   Han: "Mali kayo ma, mahal ko po talaga si Cyrus. Nagpapasalamat po ako dahil kayo po ang naging magulang ko. Naging mabuti kayo ni lolo sa akin, lahat ng pangangailangan ko ay binibigay ninyo sa'kin kaya bilang ganti ay kailangan ko na maging mabuti, at masunurin. This time po ma, ay magiging totoo po ako sa sarili ko. Mahal ko po anak ninyo... hindi awa o pinipilit ko ang sarili ko kay Cyrus. Totoong mahal ko po s'ya, at sana maging okey po sainyo".

   Mama: "Paano kung hindi ako pumayag ."

   Han: "Hindi po ako susuko... papatunayan ko po sainyo na seryoso po ako sa damdamin ko. Hindi po ako mawawalan ng pag-asa na kung saan ay hihintayin ko ang moment na tatanggapin ninyo ko. Hindi na bilang isang anak kundi lover ng anak ninyo."

   Mama: "Sige..."

                  "Pumapayag ako basta huwag mong sasaktan ang anak ko, at iingatan mo siya. Masaya ako dahil naging totoo ka. Piliin mo ang bagay na nagpapasaya sa'yo, at ipaglaban mo dahil masakit ang feeling na magsisi sa huli. Alam ko ang ganyang pakiramdam, kung masaya ka sa piling ni Cyrus, at gayundin sa'yo si Cyrus ay hindi ko kayo pipigilan at suportado ko.

                   "Mahal ko kayo mga anak."

   Hindi ko alam...

   Ang saya ng feeling ko dahil naging pabor sa amin ni Han ang tadhana. Ang saya ko dahil suporta si mama sa pagmanahalan namin. Ang nanginginig, at takot na mga mata ni Han ay napalitan ng giliw at sabik na mga mata. Ang ganda ng ngiti, at doon ay napangiti rin ako.

   "Maraming salamat ma!"

   Ang malakas, at magilw na sagot ko, bigla niyakap ni Han si mama. Umiyak ito na napasabi na...

   "Maraming salamat mama, salamat ma!"

   Hindi ko ito malilimutan ang eksenang naging officially na kami ni Vincent. Na may basbas ni mama, at sayang hindi ito naabutan ni lolo na alam kong magiging masaya siya sa'min ni Han.

   Nagbago ang takbo ng buhay namin.

   Napapakita ko ang pagiging sweet ko kay Han sa bahay. Napapangiti lang si mama sa ganitong eksena namin na kung saan ay nahihiya si Han. Ang ganda talaga; na-enjoy ko bagong gawi namin ni Han na manood ng sine, mag-date, at mamasyal na talagang naging memorable sa amin.

   Mama: "Matagal na hindi tayong nag-date na tatlo dahil busy ako sa work na natatandaan ko ay mga bata pa kayo. Masaya ako na kasama ko kayo mga anak."

                  "Cyrus, painom ng binili mo na inumin?"

   Cyrus: "Mama, malapit ang bilihan. Bumili ka nalang ma?"

   Han: "Ma, ito sa'kin ka nalang uminom."

   Cyrus: "Ah ma, sa akin ka nalang uminom ma. Bibili nalang ako ng para sa'kin."

   Mama: "Hahaha, tignan mo Han. Nagseselos ang boyfriend mo"

   Cyrus: "Mama naman..."

   Mama: "Tignan mo Han hahaha, namumula siya."

   Han: "Hahaha Cyrus."

              "Ma, at Cyrus tingin kayo groupie tayo. Say cheseee..."

   Mama: "Ang ganda ng picture natin."

   "Han pasahan mo ako n'yan sa cellphone ko. Gusto kong ilagay iyan sa frame

   Naging masaya ang pamamasyal naming tatlo. Ngayon ko lang nakita si mama na umiyak na masaya sa picture na kinuha ni Han.

   Mas lalo pa napalapit ang loob ko kay mama kung ikumpara dati. Sana lagi ganito ang buhay.

   Binulabog ang buong mundo dahil sa paglaganap ng Jonas pandemic na kung saan wala pa itong lunas. Sinabi ng pamahalaan na magaganap ang malawakang quarantine. Sa'king palagay ay blessing in disguise ito dahil may time kami na mag-bonding na tatlo.

   Totoo na naging masaya ang kami, masaya ako na makita si mama na hindi stress, at energetic na vibes. Nagkaroon kami ni Han na mag-enjoy lalo na kumpara sa school ay sikreto ang relasyon namin, at piling lugar lang kami nagpapahayag ng damdamin.

   Sa hindi inaasahang araw, tila nagbiro ang tadhana sa akin.

  -----------------------------------------------------------

Follow me!!!

FB acc: Mafuyu Strauss

Instagram: Mafuyuuu

roborianxd

Perfect NumbersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon