IF YOUR USERNAME IS @BLOOD ON THE CANVASS. AND YOUR NAME IS BERYL. THEN YOU ARE NOT ALLOWED TO READ THIS CHAPTER. IF YOU DO SO YOU WILL RECEIVE TRAUMA.
Olivia Morgan
Napakainit. December pa naman sana pero sobrang init ng paligid. Maybe it's because mommy told me to wear this thick coat that I was so oppose on wearing. Uulan kase daw. Pero ang tanging nararamdaman ko lang ngayon ay ang init ng Disyembre.
Anyway, I was relieved when we finally got inside the mall where it's cool and refreshing. Dumiretso kami sa supermercado at ako na ang kumuha't nagtulak ng shopping cart.
I leaned my arms on the bar as I pushed. Nagmasid ako sa mga naka display'ng Christmas decors at mga discounts na nagkalat sa paligid. Maraming ding tao na nag g grocery dahil mamaya na ang nochebuena.
I'm not really fond of Christmas. Desserts after dinner are the only thing I look forward to. Masarap kaseng gumawa si mommy ng blueberry cheesecake. Aside from that, I don't really like anything else.
Ayoko rin sa kulay pula at berde kaya siguro nauumay lang ako tuwing pasko. I look forward more during New Year's Eve. Malakas kaseng mag p party ang tropa.
But fuck. Right. How the hell am I gonna celebrate New Year now.
"Do you prefer 'tong maanghang or the classic?"
Napatingala ako nang may inangat si Montemayor na dalawang pakete ng tomato sauce. The cover says chili flavor and the other says classic.
"Kahit ano. Kung anong gusto mo," I don't really mind any flavor.
"Choose,"
"Spicy," I answered.
Iyon nga ang nilagay niya at muling tumingin sa listahang dala. We're currently buying stuff for our little Christmas party tonight. Kami ang inatasan ni mommy na mag grocery at sila na daw nina Tita Melinda sa mga dekorasyon.
Noong nakaraang taon, sa probinsya kami nag pasko. Kasama sina lola at mga pinsan ko. We immediately got back before new year. And I don't know about Melanie. I don't really know if her grandparents from any side are alive. She's never talked about it. And neither does Tita.
Sa tingin ko, mahigit limang taon na rin nang huli kaming nag Christmas party ulit. Usually, mommy just offers the Montemayors some of her delicacies. We don't really know where they celebrate when we're away. Or if they actually do.
"Hindi ba iimbitahin ni Tita ang lolo't lola mo?" Usisa ko kay Melanie na binabasa ang isang boteng hawak niya.
"Matagal na silang patay,"
"Oh okay," I awkwardly replied, "sorry,"
"No need. Hindi ko naman sila nakilala o nakita man lang,"
"Still, they're your grandparents,"
Kumibit balikat lang si Montemayor sa ani ko at iniligay sa cart ang dinala niya. Medjo marami rin ang nabili namin dahil dalawang supot ito nabalot. I told her I could carry both of them, but she insisted on helping.
Biglang huminto si Montemayor at sumunod ako. Binigay niya sakin ang hawak at sinabing may bibilhin muna.
"Turn your back. Wag kang sumilip sa bibilhin ko," nguso niya.
I snorted but she looked serious. It was really cute. Siya pa mismo ang nagpatalikod sa akin. At di na'ko pumalag. Humarap nalang din ako sa riles dito ng mall at tumukod. I can see an abundance of shoppers on the first floor shopping. Napatingin naman agad ako sa malayo nang may makitang pamilyar na mukha.
BINABASA MO ANG
Stupid In Love
Teen FictionAfter her best friend's heartbreak, Olivia Morgan swears to seek revenge by giving the top student, Melanie Montemayor, a taste of her own medicine. Date Started: 07/28/20 Ended: Taglish