Chapter 19

3K 80 2
                                    

Dalawang araw na ang nakalipas ng nangyari non, pero hindi ko pa rin makalimutan ang sinabi niya kung para saan ba yun. Hindi talaga mawala-wala sa ko yung salitang 'sorry'.

"Para saan ba yun?" Mahina kong tanong sa sarili ko

"Yung alin po?" Ani ni Noah sa likod ko. Oo nga pala nandito sila sa likod ko kumakain nakalimutan ko yung ah

"Sino po ba kausap niyo ma?" Tanong ni Stefanie

"Wala mga anak, kumain na lang kayo dyan pagpatulog niyo yan ha" Agad ko naman silang nginitian at bumalik sa kusina

"Okay ma" Rinig ko mula sa table kung saan kumakain sila ni Noah at Stefanie.

Sa totoo lang gusto ko na kalimutan ang katagang binitawan niya noong araw na yun pero pilit na naalala ko pa rin bakit hindi yun malala sa aking isipan? Importante ba yun? Or may meaning talaga ang sinabi niya?

Wala akong idea kung ano man ang ibig sabihin non, pero what if aalamin ko kung ano talaga ang meaning non at kung bakit niya yun na sabi? Wala naman sigurong masama pag natanong ka sa isang bagay 'di ba?

Paano naman pag hindi niya sabihin kung bakit niya yun nasabi  or sasabihin niya lang na wala yun. Try kaya natin tanongin, sabi nga ng teacher namin no'ng dati walang masama pag nagtanong mas makakabuti nga na magtanong para may malaman ka di ba. Opo teacher ko po siya rin po yung nagpahirapn sa amin dati.

"Hi, tito!!"  Sigaw noya Stefanie mula sa sala. Ano? Tapos na ba yung dalawa kumain? Hindi man lang nagsabi na tapos na.

Tonignan ko sila sa table kung saan sila kumain"wala na nga sila"

"Kamusta kayo?" Parang kilala ko 'to ah? Bakit na naman ba siya nandito?

Nilagay ko muna ang dala kong pang punas at pumunta sa sala.

"Ma, Tito Luke is here!" Sigaw ni Stefanie.

Sumigaw pa talaga yung batang 'to, gusto ko na nga tumago eh.

"Bakit?" Tanong ko, bahala na kung sino ang sasagot sa tanong ko na bakit hahaha

Ngumiti siya sa akin"Good morning"

WALANG GOOD SA MORNING KO KUNG MUKHA NIYA LANG ANG MAKIKITA KO!!!

"Morning." Malakig ko na pagbalik sa kan'ya

"Ma, why walang Good?" Tanong sa akin ni Stefanie

Pumunta si Noah kay Stefanie"Kasi nga walang Good"

Nakita ko na tumawa si Luke sa sinabi ni Noah, hindi ko alam kung saan yung nakakatawa doon, basta bad trip ako ngayon.

"Noah naman eh" inis na sambit ni Stefanie

Aalis na sana ako sa kinatatayuan ko at pupunta sa kusina para taposin ang iniwan kong mga plato na paghuhugasan ng bigla siyang nagsalita.

"Hm, can i stay here?" Tanong niya, ano ba ibig nitong sabihin? Dito siya muna?

"Yes po tito!" Mabilis na sagot ni Stefanie

"What do you think ma?" Tanong sa akin ni Noah

"Ha? Ano ba yun?" Sa pagkabigla ko yun na lamang ang na sambit ko

"Agree ka po ba na si tito luke mag stay muna dito?" Sambit ni Noah

"No."Sagot ko, ayaw ko naman talaga na mag stay yung lalaking yun dito 'no bahala siya sa buhay niya.

Lumapit ang dalawa sa akin at kinuha ang kamay ko "Ma, please" sabay nilang dalawa na nagmamakaawa na para pumayag lang ako na mag stay dito ang lalaking yun

"Kahit ngayon lang ma wala kasi kaming kalaro eh, right Noah?" Ngumis si Noah at sinabi na "Opo, nakakasawa na kasi minsan si Stefanie eh"

Hinsi pa rin ako na kinig sa dalawa kasi ayaw ko talaga na dito muna ang lalaking yun. May bahay naman siya kaya doon siya mag stay wag dito.

"Pumayag ka na" rinig ko sa kan'ya. Aba-aba nagpupumilit na dito siya muna "Umalis kasi muna ako sa bahay kasi, basta mamaya ko na sasabahin sa'yo pag pina stay mo ako dito" dagdag niya.

"Uuwi ka naman siguro mamaya di ba?" Tanong ko sa kan'ya

"Maybe tomorrow, if tatawagan ako ni dad" sagot niya.

What if papayag ako na mag stay siya dito? Gusto ko rin malaman kung bakit niya gusto mag tay dito, kahit sa totoo lang ayaw ko naman talaga siya mag stay dito sa bahay. Kahit na pupumilit ang dalawa na mag stay siya dito, ayaw ko talaga pero no'ng sinabi niya na umalis siya sa bahay niya kahit hindi niya naman sinabi.

"Payag na kasi ma"hay nako hindi talaga titilig ang dalawang 'to pag hindi ako pumayag na mag stay ang lalaking yung dito.

"Sige" no choice kundi pumayag na lang ako kasi yung dalawa naman kasi

"Pumapayag na po kayo ma?" Tanong ulit ni Noah

"Bakit ayaw mo Noah? Mabuti na lang na ang cute mo dahil kung hindi, hindi talaga ako papayag" Tumawa na lamang ako at gano'n din ang tuwa ng dalawang bata

"Syempre po mama, mana sa inyo" Ani ni Noah at pinisil ang kaniyang pisngi.

"Di ba tito cute din ako?" Tanong ni Stefanie kay Luke

"Yes, ang cute mo kaya at ang ganda mo pa" sagot niya "btw, Thanks Ms. Guzman"

"Avianna na lang" nginitian ko siya" maiwan ko na lamang kayo dito dahil may mga gawain pa ako eh" ani ko at pumunta na sa kusina

"Let me help you ma?" Ani ni Noah

"Ako na lang, maglaro na muna kayo dun, okay?" Ani ko pero hindi pa rin ito nakinig sumama oantalaga ang batang ito sa kusina

"Me too ma, tulongan ka namin" ani ni Stefanie, nakita ko rin na sumunod si Luke sa likod Ni Stefanie

"Ako rin, okay na yung tutulong kami sa'yo kaysa mag laro kami" ani niya.

Hay mabuti may alam ka rin pala,djk.

"Kami na ni Stefanie mag huhugas ng pinggan" ani niya at pumunta na sa may lababo

"Ma, let's go na po maglalaba po tayo haha" hindi ko alam kung bakit tumatawa itong bata na 'to eh.

Pumunta na kami sa laundry room at nagumpisa na kami.

"Ma, bakit kaya ang close nila ni Stefanie at ni Tito Luke?" Tanong niya sa akin

"Nak, yan ang hindi ko masasagot dahil hindi ko rin alam kung paano sila gano'n ka dali ka close" ani ko.

Hindi ko talaga alam kung bakit ang close nilang dalawa kahit na si Noah lagi naman nilang kasama pero iba talaga eh. Ang close ng dalawa yun.

____
Enjoy reading!❤️
Fb: Aria Pierre
Fb page: Naptweetie Wp
Ig: Naptweetiewp

Hi, if you have dreame app! Follow my dreame account, thank you!
Dreame: naptweetie

One Night With My Boss(COMPLETED)Where stories live. Discover now