Chapter 24

2.9K 73 19
                                    

Kanina pa sumusunod sa akin si Stefanie, tanong nang tanong kung buhay ang totoo nilang ama, o si Luke ba talaga ang totoo nilang ama.

Sa loob ng 7 taon nagsinungaling ako sa kanina tinago ko ang lahat tungkol sa totoo nilang ama, pero ginawa ko lang naman 'yon para matahimik na kami lalo na ako kasi sa tuwing maalala ko ang nakaraan parang isang masamang bangungot.

Sa tuwing matutulog ako sa gabi naalala ko ang tanong ng dalawang bata.

"Ma, nasaan po si papa?"
"Bakit po wala si papa?"
"Saan po pumunta si papa?"
"Patay na po ba siya?"
"May mahal na po siyang iba?"
"Bakit niya po tayo iniwan?"
"Bakit hindi man lang po siya nag paramdam sa atin ?"

Iyon ang mga tanong nila lagi, nagsisinungaling naamang ako para tumigil na silang dalawa. Ang makulit nga lang si Stefanie, she always asked me about her biological father, sinasabi ko na lang palagi sa kanila na " iniwan niya na tayo".

"Mama naman" sambit ni Stefanie

Kanina pa itong batang 'to hindi talaga ako titigalan hanggat hindi nasasagot ang tanong. Kung saan ako pumunta nandoon din siya.

Tinignan ko siya "Stefanie, kanina ka pa ha! Pwede bang tumigil ka na" sambit ko

"Galit ka po ba? Nagtatanong lang naman po ako eh, bakit hindi niyo na lang po sagotin ang tanong ko" mahinahon niyang sambit.

Mabuti hindi na ito umiiyak kanina kasi iyak nang iyak  no'ng marinig niya ang mga pinag-usapan namin ni Luke.

Hindi ko na lamang pinansin si Stefanie at umalis sa harap niya, oo gusto ko siyang pansinin lalo na amg mga tanong niya kasi wala talaga akong balak na sabihin ang totoo kahit narinig niya na lahat ang mga pinag-usapan namin.

Makalipas ang ilang oras at gabi na ngayon ang dalawa nasa kwarto nila at hindi pa kumakain, ngayon lang kasi ako naka luto.

Nagluto ako ng fried chicken dahil manok na lang ang matira dito sa ref namin, what if pumunta ako bukas sa mall? Para bumili, hm? Pwede naman para maka gala kami.

Ilang minuto na akong nagluluto dito, mabuti na tapos na din. Kanina pa ako naglilinis dito sa bahay eh sa mga kalat ng dalawang bata, laro nang laro eh.

"Noah! Stefanie! Bumaba na kayo dito, let's eat na" tawag ko sa dalawa

Hinanda ko na muna ang mga pinggan at kumuha na din ako ng tubig habang hinihintay ko ang dalawa bumaba para kumain, siguro gutom na mga 'yon kanina pa kasi hindi kumakain 'yon ang last na kumain sila noong nandito pa si Luke.

Pero na inisip simula noong narinig nila ang usapan naming dalawa ni Luke si Noah hindi ko nakita pero si Stefanie kulit pa nga ng kulit ano kaya ang nangyari sa kan'ya? May sakit ba 'yon or ano?

Narinig ko na ang mga yapak mula sa hagdanan

"Ma, I'm here na po! I'm so hungry na..." Ani ni Stefanie

Pagnandito na si Noah at nasa getna na kami ng kain yayain ko ang dalawa pumunta sa mall.

Bakit hindi sumunod si Noah kay Stefanie? Lagi 'yon naka sunod sa isa ah, bakit ngayon hindi?

"Nak,nasaan si Noah?" Tanong ko sa kaniya, ni tapak at boses wala akong narinig mula sa taas

Tamlay niyang tingin sa akin"Ma, ikaw na po kumausap kay Noah"

"Bakit may sakit ba siya anak?" Dagdag kong tanong

"No ma." Si Stefanie ito

Huminga ako nang malalim" Sige anak kung nagugutom ka, kumain kana dyan ha. Puntahan ko lang si Noah"

Tumango siya.

Pumunta na ako sa taas para tignan si Noah at yayain para kumain, siguro gutom na 'tong isang ito hindi lang umalabas.

Kumatok ako bago ako pumasok sa loob "Noah?"

"Po?" Rinig ko mula sa loob

"Papasok si mama ah" sambit ko sabay bukas ng pintuan at pumasok

Lumapit ako sa kan'ya"Anak, kumain na tayo"

"Okay ma, pero bago 'yon pwede po ba ako mag tanong sa inyo?" Ani niya

"Ano ba 'yon anak?" Sambit ko

Mga ilang Segundo hindi siya naka salita,  halata sa mukha niya ang kaba.

"Ano ba ang tatanongin mo? Ngapala bakit hindi ka sumunod agad kay Stefanie?" Tanong ko"Maysakit ka ba?" Dagdag ko

"No ma. Can you tell me the truth, ma? Totoo po bang anak kami ni Tito Luke? Siya po ba ang totoo naming papa?" Tanong niya sa akin

"Sasagotin ko 'yan kapagkumain ka muna" Sambit ko

"True ma? Sasagotin mo kapag kumain na ako?"

"Yes"

Dali-dali siyang bumangon at nagmadali pumunta sa kusina.

"Slowly Noah!" Saway ko sa kan'ya

Sumunod na ako kay Noah kasi ako, Sobrang gutom na din, wala pa kaso akong kain simula no'ng gumising ako kaninanh hapon.

"Hey Noah!" Ani ni Stefanie

"Stefanie, akin 'to eh na una ako sa iyo!" Sambit ni Noah

Pinag-aagawan pa naman ang fried chicken.

"Ohh, meron pa o huwag na kayo mag away dyan!" Saway ko sa kanilang dalawa madami pa naman dito pero pinag-aagawan talaga itong isa, ano ba meron sa isang manok na ito?

"Kasi ma ito si Stefanie, ako nauna naka kuha tapos kinuha niya din" pa baby talk ni Noah

Saan ba nakuha ni Noah na mag pa baby talk? Kaka Nood niya yata ito ng tiktok kaya marunong na din mag baby talk.

"Okay that's enough, ano ba ang meron sa manok na 'yan na wala sa ibang manok?" Tanong ko sa dalawa at tumawa na lamang ito "Saglit kukuha ako ng kutsilyo hiwain natin para hindi na kayo mag away, may natira pa naman eh nag-aaway pa"

"Okay Stefanie sa iyo na ito, kukuha na lang ako" sambit ni Noah at binigay kay Stefanie ang manok

"No, sa'yo na 'yan Noah" Sambit ni Stefanie

Kanina nag-aaway sa manok tapos ngayon.

"Sige akin na kumain na kayo, kasi gabi na kailangan maaga ang tulog niyo kasi pupunta tayo sa mall!" Sambit ko at masaya ang dalawa sa sinabi ko na gagala kami sa mall "Bibili tayo ng mga pagkain mga gusto niyong mga drinks"

"Madami akong bibilhin hahaha"sambit ni Stefanie, halatang pinag-handaan

"Same, i want Chuckie" sambit ni Noah

Hay nako sa dalawang ito kay sa kumain nag kwentohan pa kung anong bibilhin bukas eh. Mga ilang minuto na tapos ang dalawa sa pagkain ako na kanina pa tapos hinihintay ko na lang ang dalawa matapos kasi hinsi pa tapos sa pag kwento kung ano ang bibilhin bukas. Pagkatapos nilang kumain ay nanood muna kami ng cartoon kasi kakain lang namin matutulog agad. Mga nasa isang oras kaming nanood, nagyaya na ang dalawa matulog kasi inaantok na daw, kaya natulog na kami.

_________
Hi, new update po ito!HAHAHA
Comment lang kayo next para maka update agad ako.
Ig: Naptweetie

One Night With My Boss(COMPLETED)Where stories live. Discover now