Chapter 3

6.4K 156 2
                                    

Ngayon ang family day nila Noah at Stefanie sa school kaya maaga kaming na gising at agad na ligo ang dalawa sa excitement ng dalawa hindi na sila naka tulog kagabi at ang sabi pa naman ni Noah gustong-gusto niya ng maglaro kasama mga friends niya kasi may mga magaganap na laro for kids and also for family.

"Guys tapos na ba kayo??" Tanong ko sa kanila sila nasa taas na nag hahanda at nagbibihis at naman nasa kusina nagluluto ng kakainin nila bago pumunta sa school

"Wait a sec. ba we're not done pa! Ang bagal kasi ni Noah mama parang babae gumalaw!" Sigaw ni Stefanie

"Wait kasi stef! Binibilasan ko naman eh kasi I'm excited na pero sinasabi mo na ang bagal ko!" Rinig kong sabi ni Noah

Nagsasagotan lang sila ni Noah at Stefanie pero hindi sila nag sasakitan kasi ayaw ko silang nag aaway dahil mag kapatid sila at dalawa lang sila ayaw ko silang makita na tulad ng ibang bata nag sasakitan. Pero hindi naman gano'n na nagsasagotan sila nag aaway na sila iniinis lang ni stef si Noah para umiyak.

"Tumigil kayong dalawa dyan! At bumaba na dito dahil kakain pa kayo!" Nilagay ko na ang fried rice, egg and hotdog sa lamisa at nakita ko si Noah na bumaba na at hindi ko nakita si Stef na nakasunod sa kan'ya

"Nasaan ang kambal mo? Are you done guys?"

"Stef still not done kasi ba naman ma ako lagi nakikita ang bagal ko raw,hmp"

"Then, call Stefanie to get down here para maka kain na tayo at pumunta sa school!"

"Sorry ma! Coming!" Rinig ko kay Stefanie

Alam nila kung paano ako magalit at kung medyo tumaas na ang boses ko ibig sabihin hindi ko na gusto ang ginagawa nilang dalawa.

****

"Ma look! Ang ganda talaga mama ng binili nating t-shirt!" Ani ni Noah at agad na sinubo ang hotdog.

Nakita ko rin si Stefanie na suot-suot noya na ang t-shirt na binili namin noong isang araw.

"Yeah, true Noah, mabuti na lang binili ni mama"

"Ma? Bakit sa 'yo hindi mo pa sinusuot sa'yo?" Tanong sa akin ni Noah "Why nga ma?" Dagdag ni Stefanie

"Nakita niyo naman si mama na nagluluto kanina di ba? At saka baka habang nagluluto ako madudumohan ang t-shirt " nginitaan ko silang dalawa at bumalik na kami sa pagkain.

Nakita ko na tapos na silang dalawa sa pagkain at agad ko namang nilinis ang lamisa namin at hinugasan ko na tatlo lang naman kami kaya madali lang ang paglilinis ko sa bahay.

"Ma are you done?" Nakita ko na may dalang bag si Stefanie at hindi ko alam kung para saan yun at wala naman silang pasok ngayon pero bakit may dala siyang bag?

Tinignan ko ang orasan at 7:30 am pa lang at magsisimula ang event 8:00am may 30 minutes ako para mag bihis at mag mamaniho pa ako.

"Wait nak ha? Pupunta lang ako sa taas para mag change ng damit ko!" Umakyat na ako at nakita ko ang t-shirt ko sa aking kwarto at bakit wala ang isang t-shirt dito? Ay nalala ko na nilagay ko pala sa kabinet.

Binilisan ko ng mag bihis at syempre may pa make up tayo para maganda din tayo dun parang teenagers lang tayo gano'n pero may anak na ako dalawa. Pumunta ako sa table ko at doon nag make up kinuha ko ang eye glass ko na parang pupunta ako sa Beach HAHAHAHAHAHA nag mumukha na akong baliw sa outfit ko ngayon.

Bumaba na ako at hindi ko nakita ang dalawa sa kinatatayuan nila kanina bago ako pumunta sa taas. Paglabas ko ay nakita ko na ang car namin at pag kabukas ko ng pintuan nakita ko ang dalawa.

"HI MA! NANDITO NA KAMI!" Sabay nilang dalawa at nabigla ako kaya napasigaw ako ng "AY ANAK NG PALAKA!"

"Aatakihin ako sa puso sa inyong dalawa, hay nako kanina ko pa kayo hinahanap nasa loob na pala kayo ng sasakyan"pina andar ko na ang sasakyan at umalis na kami ng bahay

"Sorry ma, nakita kasi namin kanina lolo chan at kinuha niya yung sasakyan sa likod at nilagay sa tapat dahil daw po sinabihan niyo siya kaya sinabi niya sa amin na pumasok na kami sa loob at hintayin ka namin"si Stefanie ito

"Okay, okay. Don't do that again or else mamatay ako ng wala sa oras dahil sa pinanggawa niyo, understood?" Pagseseryoso ko

"Yes ma!"
" Opo mama sorry again!"

"Okay we're here na lalagay ko lang ang sasakyan sa parking lot ha? Dito lang kayo at hintayin ninyo ako okay?"

"Okay ma" pumunta na ako sa parkung lot at kinuha ang susi pagbalik ko nakita ko ang teacher nila na kinakausap sila

"Nasaan si Chef Guzman? I mean si mother niyo?" Rinig kong Tanong ni teacher Sassy sa kanila

"Pumunta si mama sa parking lot" rinig kong sagot ni Stefanie sa kaniya

"Okay stef, may bisita tayo ha kaya dapat galingan niyo sa mga laro dahil sasali din siya sa inyo isa siya sponsor sa school natin, kaya galingan niyo ha baka maging kakampi niyo siya, okay?" Ani ni Teacher Sassy at umalis na agad ito

May bisita? At sino naman yun? Ba't ngayon ko lang to alam na sa saktong family day may bisita eh kasi naman pag may bisita is yung Nalaman ko lang palagi dito ay pag elementary day eh matagal pa yun at parang napa aga naman.

"Nak ano sabi ni teacher Sassy sa'yo?" Narinig ko naman ang pinag usapan nila pero gusto ko pa ring tanongin kung ano yun

"Hm, may visitor daw po mama pupunta siya ngayon then sabi ni teacher namin galingan namin hehe" ngumiting inosente nito

Nga pala hindi ko nasasabi sa inyo yeah tama kayo kanina palang tinawag na ako ni teacher Sassy na Chef dahil naka pag tapos ako ng college at ito ang kinuha ko kung napapansin niyo man kanina na itlog lang at hotdog yung niluto ko yun ay ang nagmamadali ako kasi maaga na akong na gising at gusto ko man sana silang lutuan ng favorite nilang Squid calamaris.

One Night With My Boss(COMPLETED)Where stories live. Discover now