Chapter 12

125 3 0
                                    

Chapter 12

Sonata's POV

"What are you talking about, Kuya?" Nilingon siya ni Ciane na kanina'y mukhang good mood.

"So sumama ka lang ulit dito dahil diyan sa babae mo?" Hindi na maitago pa ni Ciane ang galit sa kaniyang tinig.

"We're going to church pero anong ginagawa mo ngayon? Nagsisimula ka na naman ng gulo. Hindi ka na nahiya."

Hinanap naman ng mga mata ko si Hames na mukhang hindi sasama ngayon. Is he the one who tell that to Gael? How did they know? Is it Zed? Wala pang isang araw ay ibinuko niya na agad ako?

"You did it, don't you?" tanong sa akin ni Gael na may ngisi sa mga labi.

"How sure are you?"

 "I heard the both of you. I heard it all, Sonata. So don't you dare deny it." So nanghuhuli na lang pala.

"You don't know how hard Milliana work hard to get there, Sonata. You don't know her." Umiling pa siya sa akin na para bang disappointed sa ginawa.

"Stop it, Gael, you're cornering her." Lumapit si Reed sa amin at mukhang handa ng kumampi sa akin but I choose to say something. Ramdam ko ang pamimigat ng dibdib. Mas lalo lang bibigat kung hindi ako magsasabi ng totoo.

"I did it... I was the reason why she doesn't have job now..." ani ko kaya nahinto sila bago napatingin sa akin.

"That's the reason why Zed said that you're dating him..." ani Reed na mukhang disappointed habang nakatingin sa akin.

"Ano?" Tinignan pa ako ni Hereth nang masama kaya napatikom lang ako ng bibig. Ganoon din si Kyst. Kahit na gaano ko pa ka-close ang dalawa. Hinding-hindi talaga ako hahayaan ng mga ito na gumawa nang masama.

"That's the exchange of making him fire Milliana?"

"Yes, In exchange of dating him." Mahina lang ang tinig ko nang sambitin 'yon.

Nakita ko ang tingin ng mga kaibigan ko sa akin.

"You did what, Sonata?"

"You're doing this for that sake, Sonata?" Ang seryosong tinig Gael ang pumaibabaw sa lahat. He's also looking at me as if I'm unbelievable. Hindi naman ako nagsalita dahil ganoon din ang tingin ko sa sarili.

Disappointed din ang mga kaibigan habang pinagmamasdan nila ako. I can't bear to look at them looking at me like that. Duwag. That's me.

Unti-unti akong nag-isip ng palusot para lang hindi makasama sa kanila.

"Zed and I will have a date." Ni hindi ko na namalayan pa ang ibinulalas.

Hindi ko mapigilan ang pagbigat ng dibdib nang tumalikod ako sa kanila.

Akala ko tapos na but of course may Hames pa nga pala. He was judging me when I was about to enter my room. Nakalagpas na ako sa kaniya nang magsalita siya.

"You're doing this because you hate Milliana? You don't know her..." Hindi ko mapigilan ang mapangisi bago siya nilingon.

"You don't know her too. And you're doing this because of her too, right? She's the reason why I'm hurting right now! She's the reason why Gael is turning his back to everyone!" Hindi ko mapigilang pagtaasan siya ng tinig. We're partners in crime but he's also slowly changing. Wala na siyang naisip kung hindi Milliana ngayon.

"No. You're the reason why you're hurting. There's nothing going on between the two of them. Gael just dislike you!" Nahinto ako roon. Tila nabigla naman siya sa kaniyang sinabi.

"So you know? You know that they're just dating for the sake of whatever? You knew?" tanong ko na hindi siya makapaniwalang tinignan.

"Alam mo? Alam mo pero nagbubulagbulagan ka pa rin? Alam mo pero nagpapakatanga ka pa rin kay Gael? Alam mo pero hinahayaan mo pa ring masaktan ka? Hindi pa ba sapat na alam mong ganoon niya kagustong takasan ang kasal niyo? You're at fault here, Sonata. Umpisa pa lang alam mo na kaya huwag mong ipasa ang kasalanang ikaw ang nagpalaki." Isang malamig na tingin ang ibinigay niya sa akin bago ako tuluyang iniwan doon.

Who Made The Antagonist RuthlessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon