Chương 4 Huệ Tông Hoàng Đế,Chiêu Hoàng lên ngôi vua

72 4 0
                                    


Năm 1009 Lý công uẩn lên ngôi vua mở ra triều đại nhà Lý.Triều đại đầu tiên trong số các triều đại lớn của Việt Nam,đưa nền chính trị,xã hội,văn hóa,quân sự nước ta phát triển vượt bậc...mà trước đấy chưa triều đại nào làm được.

Năm 1218 Chiêu Thánh sinh ra Thánh Tôn vào trong trái tim nàng hộ nàng lớn lên trưởng thành khỏe mạnh,thiên địa yêu chiều làm nàng công chúa nghịch ngợm không ít lần gà bay chó chạy

Dù vậy,sau hơn 200 năm,nhà Lý cũng bước vào thời kì suy vi giặc cướp hoành hành,lũ lụt,hạn hán,nạn đói xảy ra liên tục

Chiêu Thánh là Hoàng Đế là duy nhất nhưng không phải là vị đầu tiên, vị nữ quân chủ đầu tiên là Nữ Vương Trưng Trắc,Bà được chính vua cha ra chỉ truyền ngôi, dù bên trong có khả năng do sự sắp đặt của Điện Tiền Chỉ Huy Sứ -, người đang nắm quyền lực trong triều, đồng thời cũng là cậu của bà.

Lý Chiêu Hoàng ban đầu có tên là Lý Phật Kim (李佛金), sau đổi theo tên húy là Lý Thiên Hinh (李天馨), là con gái thứ hai của -Lý Hạo Sảm - vị vua thứ 8 của triều đại nhà Lý. Mẹ của bà là -Trần Thị, thường bị dã sử và người hiện đại gọi là "Trần Thị Dung", con gái của , sau trở thành hoàng hậu của Huệ Tông. Không rõ Lý Thiên Hinh sinh ngày bao nhiêu, chỉ biết bà được sinh vào khoảng (ÂL), năm Mậu Dần , tức năm thứ 8 niên hiệu Kiến Gia, nơi bà được sinh ra có lẽ là tại kinh đô Thăng Long. Tước hiệu ban đầu là Chiêu Thánh Công Chúa (昭聖公主).

Trên bà có một chị gái là , sau được gả cho Khâm Minh Đại Vương- - con trai trưởng của và là anh trưởng của -Trần Cảnh. Vào thời điểm bà được sinh ra, Lý Huệ Tông đã sớm phát bệnh điên, triều đình hoàn toàn rơi vào tay họ Trần mà đại biểu là - khi ấy đang giữ chức vụ , quyền phụ chính. Trần Tự Khánh là anh thứ của Trần Thị Dung, tức là bác ruột của Chiêu Thánh. Một người bác khác của Chiêu Thánh là , giữ chức "Nội Thị Phán Thủ" (内侍判首) - cai quản các quan nội thị phục vụ gần cho Lý Huệ Tông.

Năm , tức năm Kiến Gia thứ 12 (), Huệ Tông đem các lộ trong nước đều chia cho hai cô công chúa con gái của mình (triều Lý có tổng 24 lộ), lấy các hoành nô thuộc lệ và quân nhân bản lộ, chia nhau làm giáp. Sau khi Trần Tự Khánh qua đời, Trần Thừa được dùng tiếp làm Thái Úy Phụ Chính, vào triều không xưng tên, một người cậu khác của Chiêu Thánh là lại được Huệ Tông giao cho nắm giữ chức Điện Tiền Chỉ Huy Sứ (殿前指揮使), quản lý các cơ cấu quân sự chủ chốt của hoàng cung.

Tháng 10 Năm 1224 hoàng đế nhà Lý là Lý Huệ Tông mặc bệnh điên,xuất gia cửa phật truyền ngôi cho con gái là Lý Chiêu Hoàng mới lên 7 (6 tuổi bây giờ).Lý Chiêu Hoàng lên ngôi Hoàng Thái Tử,lấy niên hiệu là Thiên Chương Hữu Đạo.Trở thành vị nữ đế đầu tiên và cũng là duy nhất trong lịch sử Đại Việt và cũng là duy nhất trong lịch sử Việt Nam hiện đại.

Năm Ất Dậu [năm 1225-ND], là năm Kiến Gia thứ 15. Tháng 6, nhà vua nhường ngôi cho con thứ hai là Chiêu Thánh Công chúa. Chiêu Thánh lên ngôi lấy hiệu là Chiêu Vương, tôn vua Huệ Tông làm Thái thượng vương, đổi niên hiệu là Thiên Chương Hữu Đạo.

Mùa đông, tháng 11, Thái thượng vương thấy nữ chúa còn nhỏ, lấy làm lo âu mới cho mời Phùng Tá Chu đến mà định mưu nói rằng: "Trẫm vì không có đức, trẫm mắc tội với trời, cho nên bị tuyệt hậu, không có con để nối dõi. Nay trẫm truyền ngôi cho con gái, nhưng thấy một người đàn bà mà khiến bảo đám đàn ông, như có điều là bọn chúng không giúp cho, tất đến lúc hối hận lại thì cơ nghiệp đã mất rồi. Chi bằng trẫm theo cái phép thuở xa xưa của Đường Nghiêu, cái thể thức gần đây là Nhân Tổ (tức Lý Nhân Tông), để kén chọn người hiền mà trao ngôi cho. Nay có điều trẫm thấy là mỗ người con thứ hai của Thái úy (Trần Thừa) tuổi hãy còn nhỏ mà tướng mạo khác thường, tất có thể giúp đời, yên dân. Cho nên, trẫm muốn dùng làm con mà làm chủ cơ nghiệp nước nhà. Vả lại, trẫm thấy Chiêu Vương cũng xứng đôi với mỗ. Các khanh hãy vì trẫm mà nói với quan Thái úy rõ".

Lý Chiêu Hoàng Thiên Hinh Nữ ĐếNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ