*REIGHLER POV*
On the way na ako sa hospital dahil gabi ang shift nanibago ako dahil kadalasan ang shift ko ay pang umaga pero now gabi na that's unusual..
So yeah I arrive at the hospital not that late and not that early yung sakto lang sa oras natin hindi joke sa exact working hour.
Habang lumalakad ako sa hallway may mga nurses na nagtatakbuhan at may dalang hospital bed na lumalampas lang na hindi bumabati.
Doon sila sa bandang dulo malapit sa office ni doc Blaco at hindi kalayuan sa tinatayan ko at sa kuryosidad ko ay pumunta ako sa mga nurses na nagpa panic kasama na pala doon si doc Blanco na nagpapanic then at the same time.
Sa pagiging chismosa ko ay hindi ko maipaliwanag kung ano ang nakikita ng mga mata ko.
Isang babaeng naka handusay at maraming dugo sa kanyang likod kahit ako ay hindi pa masyadong malapit doon at tinawag na ako ng isang nurse na galling doon upang humingi ng tulong.
"Doc villar we need help" ani ng nurse na pinag papawisan at may ng kunting dugp sa dulo ng kanyang uniporme..
Kaya ako ay walang maliguy liguy pa na lumapit doon sa patient na naka dapa. Lumuhod to check kung sa nang gagaling yung dugo sa likuran ko pero..
Bago ko paman I check ay kinarga siya ng isang lalaking nurse alamang babae bobo mo self
Upang ito ay ilagay sa hospital bed ang itong lalaking nurse naman ay ingat inalapag ang patient ng patagilid at ito dinala sa isang E.R bago pa man yun ay tinawag mo na ako ni doc blaco
"Yes doc?"tanong ko sa kaniya..
"Take care of that patient sa iyo ko to I handle at wag mong ibibigay sa iba" saad ni doc na kina kunot noo ko.
"Why doc?"tanong ko ulit sakanya
"Basta ikaw bahala sa kanya no matter happen" iyon na lamang ang sinagot ni doc at lumisan na.
Nagtataka ako sa dinami dami na do dito sa hospital at hindi lang ako nag iisa bakit sa akin niya pa I handle
Kaya sumunod na ako doon sa mga nurses na nag papanic kada daan namin maraming tao ang tumitingin sa amin dahil sa ingay naming ginagawa
"Tabi kayo jan"
"Please give way"
"Tabi bilis"
ito ang mga sinasabi ng mga kasamang kung nurse tuwing merong humaharang sa daan patungo sa E.R
Pag dating namin doon ay pinuwesto mo na namin siya at kumuho ng mga kailangan at nagbihis ng pang surgery outfit. We were gloves, face mask, hairnet and scrub suit..
Nag set kami ng time at nag pray to be successful ang operation for today vedyoww mga bebe girls charoot back to being serious...
"Doc paano pala yan eh eto po yung mag dodonor ng heart sa pasyente ni doc blanco" ani bigla ng isang nurse na nasaharapan.
Napa kunot ako ng noo sa sinabi niya donor this patient laying down looking like almost to die any minute. Tinangnan ko ang nurse na siya ang magbibigay ng gamit para sa akin.
"Well see about if the patient is suitable" ani ko at tinangal ang damit ng babae.
Masasabi kung likod palang ay maganda na kahit ito ay may mga sugat pa. Paano kaya pag wala no edi ang ganda ng kutis makinis.
Nung kinuha ko na ang cotton namay halong pang palinis sa sugat, pagka hawak ko palang sa parte na walang sugat ay naramdaman ko ang smooth ng skins
'soap reveal' ani ng abnormal kung pag iisip
nung malinis na kaunti ang sugat ay yon naman na umpisahan ko nang tahini ang mga sugat na medyo Malaki.
Nakaka pagtaka kung ano ang dahilan ng pagka sugat ng likod niya na umabot ng ganito at hindi pa yung I can see some wound in some part of her neck and include the side part of her cheeks like nang galling sa sampalan.
Nagulat lamang kami na bigla lamang humina ang heart rate ng pasyente kaya nagpanic na kami binilisan ko ang pagtahi at pinaharap na sa amin but...
Hindi ko inasahan ang Nakita ko si tine ang patient nato but how could this happened but ganito ang natamo niya sinaktan ba siya
Obviously kaya nga tinatahi ang sugat diba at dumududo
Nasaktan ako ulit sa pangatlong pagkataon nato but this time it's hurt me more seeing her like pinipigilan, tinitiis, at nanghihina ito ang tanging alam kung nararamdaman pero wala lang sakanya ang mga yun dahil she never feel pain in her life ever. She use to it already!!!
"Doc the rate are getting slow what should we do" natigil lamang ko sa pag iisip ng sumigaw ang isang nurse na kasama ko
"ok first check the vitals every second patricia , you mike start putting some dextrose and oxygen, Aida give me her history" iyon palamang ang mga inutos ko sa kanila at dali dali naman nila itong ginawa.
"Doc her vital signs is getting weaker and also her breathing starting to slow" ito ang mga kataga na sinabi ni nurse mike at patricia.
No not again please do not let go easily we still need to fight tine tine. Lumaban ka ang tagal ko hindi nakikita ang matatamis mong mga ngiti ang iyong mga yakap na nakakawala ng stress yung shimmerinh eyes...
"no tin-tine lumaban ka wag ka munang aalis" saad ako and nag umpisa na mangilig ang mga hula ko
"Doc the rate" ani ni aida kaya napatingin ako sa monitor'shitts!!' nagbabadya na ang tunog ng flat line
Humihina na siya parang hindi na niya kaya gusto niya ng sumuko..
I was to stunt to speak when I already heard the sound that I don't like the most specially from my special person...
"mike, aida, and patricia be ready you need to be quick" saad ko kaya gumalaw na kami ng mabilis.
CPR ko agad siya ng mahawakan ko ang taas ng dibdib niya.
"Aida prepare the defibrillator initial shock of 100 joules and 0.5 mg epinephrine" mahabanf sabi ko at sinunog niya naman.
"Doc there's still no change of vital" saad ni patrica
"ok i'll start every need to fast" saad ko sa kanila ang nagsimula na
"I will give shocks mike put in on 100 joules" ani ko at tumango lang si mike
"OK 'CLEAR!!!' " ANI KO
"CLEAR!!!" Sabay nilang sigaw, pero no parin pumuputla na si tine Lalo
"Increase it to 250 joules and 45 amps" saad ko na kina tango nila.
"All clear" palapat ko ng defibrillator no signs parin still ganon ang mas Lalo pang bumaba ang vitals niya..
"Ok aida make it 360 joules" seryusong kung ani kay aida na pinapawisan na ng husto..
"ALL clear" ani ko ng malakas at " CLEAR!!!" Sigaw din nila lahat ginawa namin para kay tin tin para mabuhay siya pero hindi na kaya ng katawan niya pagod na pagod na ang katawan niya...
Napa hilamos ako sa mukha ko gamit ang kamay ko, I'm so frustrated bakit..
"Time of death 10:33 pm july 19 2017" yun lamang ang huli kong na alala...
_________________________________________
To be continued......
Enjoy reading everyone🤍🤍🤍🤍🤍🤍
_________________________________________Sorry mga dzaii diba sabi ko busy ako kaya hindi masyado ako makapag update.
Jusme marimar nakakapagod mga dzaiii walang pahinga si ako kanina umaga ng practice kami 10 to 4 tapos may assignment pa na ngayon ang deadline..
Pero mapilit kayo at malakas kayo kaya mag uupdate ako pero isa lang ok na bayan..
Talagang gumawa talaga ako ng isang chapter para sa inyo kahit antok na ako pero kaya paman...
Goodnight pipol
YOU ARE READING
You Found Happines On Someone
RomanceI'm like a jinni one wish one command the only i am different is that i do it with full of love, love that's full of passion that is willing to die Start: May 17, 2022 End: #1 lost memory 5/26/22 #1 painful love 5/26/22