Ito na talaga! Sa apat na taon na lumisan kami sa manila ngayun at nandito uli ako.
Ito ang unang araw ko na mag tuturo dito at regulat teacher na ako.
Pag dating ko sa gate nag salita agad yung gaurd.
"May kailangan ka po Mam?" Tanong nya."Ah, Opo new preschool teacher po ako." Nakangiti ako habang nag sasalita.
"Ganon po ba? pumasok na po kayo."
Tumango ako at pumasok nya. Isa itong private school, at halos lahat ng mga student dito ay merong yaya.
Sa pag lalakad ko nakasalubong ko si Mam. Sipal at mukang tuwa tuwa ito ng makita ako.
"Ihihi, nandito kana pala! 'di ka man lang tumawag!" Anito at tila ang tatampo.
Pag pasensyahan nalang ang buntis.
"Ehehe, para surprise." Pag dahilan ko, alam ko kasi na hindi ako nito titigilan lalo't na ako ang pinag lilihian nito."Ayee na surprise ako, ihihi!" Wari'y kinikilig pa ito.
Natawa nalang ako sa inasta nya.
Si Mam Sipal o mas kilalang Jea Sipal ay isa sa naging kaibigan ko nong College at sa hanggang ngayun."San nga pala yung room na tuturuan ko?" Tanong ko habang nag lalakad kami sa hallway niting school.
"Ay, oo nga pala. Doon sa second floor at Section Raven ka daw mag tuturo sabi ni Principal ehehe."
Raven? ganda.
"Ah, kamusta naman ang mga bata doon?" Tanong ko.
"Mababait naman pero alam mo ba yung isang batang baby boy may taga sundo iyun na sobrang gwapo ihihi!" Anya pa. Tumawa nalang ako.
Ito talagang si Jea, haha.
"Dito na tayo." Tinuro nya ang pintuan na may naka paskil na Section Raven.
Ang cuteeeeee!
Makikita mo palang sa labas ang mga batang nag lalaro sa loob. Ang cute nila ehehe.
"Hello, class!" Bati ni Jea.
Napahinto sa pag lalaro ang mga bata. Lahat sila naka ngangang tumingin saamin.
May batang lumapit saamin.
"B-bakit, po t-teacher s-sipal?" Napangiti ako ng mag salita ito.Lumuhod ako at pumantay sa kanya. "Hi, I'm your new Teacher." Sabi ko.
"N-new t-teacher, po?"
Ngumiti ako at tumango.
"Yes," ti nap ko ang ulo nito."W-wow..." Napatawa ako sa reaction nito.
Nakaawang ang bibig nito at nasa kabilaang pisnge ang dalawang kamay.
Natatawang tumayo ako at hinawakan ang kamay nitong cute cute na bata.
"So, ikaw na muna bahala sa kanila. Bhebs ha?" Sabi ni Jea meron rin kasi itong tinuturuan sabi ko nga na mag pahinga nalang pero mapilit at okay lang naman sa asawa nya kuno.
Weird, ayaw nya bang pag pahingahin nalang ang asawa dahil buntis ito?
"Hello, kids!" Masayang bati ko sa kanilang lahat. Nilapag ko na ang bag ko sa table ko at naka ngiting tinignan sila.
Tumindig ang tayo nila.
"Hello, Teacher!" Bata nila.
Hindi pa ako nakapag salita ng sumingit ang isang bata na lalaki at kung titignan mo ito parang siga dahil sa tindig at pananamit nito.
Sigurado ba sila na bata pa ito? ang cool nya.
"Ikaw po ba ang new teacher namin, po?" Tanong nya. Parang napilitan lang syang gamitin ang salitang po.
"Yes, Kids Im your new teacher. May I know your name?" Tanong ko sa kanila.
"Ikaw po muna teacher!" isang batang babae na may bangs at tingin ko mag kamuka sila nong cool na lalaki.
"Haha. Okay, I'm Teacher Kziah Abaygar, but you can call me Teacher or Mam Kiz." Pakilala ko sa mga bata.
Ang saya naman sa mga bata na ito, parang gusto ko na sila Hehe.
Dati kasi ayaw ko talaga sa mga bata, bukod sa pasaway sila ayaw ko lang talaga. haha."I'm done kids, kayo naman ang mag pakilala."
Tumaas ang kamay ng isang bata masasabi kong napaka healthy nyang bata, ehehe cute.
"Hi, po ako po si Jheo Liv po."Tumango ako at ngumiti sa kanya at sumunod ang isang student na babae yung kaninang nag salita na may bangs.
"Hi po teacher! I'm Bea Biskie!" Hyper nitong pag pakilala."Ako naman po si Jajay Herera!"
"I'm Joshy Lapaz po!"
sya yung sumalubong saamin kanina."Hi po! Thaki Bebs is Here!"
"My name is Lelay!"
Pag pakilala lahat nila ngunit meron pang isang hindi nag papakilala yung batang cool.
Tinawag ko ito. Tumayo naman sya at walang gana akong tinignan.
"Yes po Mam?"
Grabe talagang batang ito.
"Pwede ko po ba malaman ang iyong pangalan?" Magalang akong nakipag usap sa kanya.
Tumaas lang ang kilay nito at inismeran ako. "Hindi, pwede." Sabi nya at bigla bigla nalang umupo.
A-abat! walang galang ang bata na to ah! hindi ba sya tinuruan ng nanay nya ng Good Manner and Right Conduct?
Parang familiar yung sinabi ko parang nasabi ko na kong kanino man hindi ko lang maalala kong kailan at kanino.
"Pst! Kuya, you're not galang our teacher! I sumbong you to tito!" Sabi nitong si Bea Biskie.
Siguro mag kapatid silang dalawa, napaawang labi ko ng tinarayan lang ito ng kapatid nya.
"Who cares?"Ramdam ko ang inis ng batang si Bea, talaga naman na nakakainis itong batang cool kung hindi ka marunong makipag sama sa kanya.
Mga bata nga ngayun, hindi na marunong tumingin sa mga nakakatanda.
A/N: Hello! bumabawi po ako sa story na ito Haha. Parang gusto ko na syang tapusin at para narin masunod sunod ko na ang oag edit ng isa ko pang story.
At para narin ma pub. ko na yung isang story sa draft ko ehheh.Na enjoy nyo ba? kung ganon wag kalimutang mag comment at mag vote para sa susunod na Chapter.
p/s comment your thought about this story.
And please help me to promote my story by recommending in FB, tiktok, any social media. I highly Appreciate it! Thank you.
++Don't forget to vote, comment, and share (●♡∀♡)++
#pinkiyvery_stories
BINABASA MO ANG
THE DAUGHTER OF OUR MAID ✓
RomanceC O M P L E T E D | U N D E DI T E D RASHEED TALAVERA × KZIAH ABAYGAR ✓ STORY✓ --- ENJOY!! WRITTEN BY: pinkyvery_