Cambio, Cambios, Cambiado

4.9K 94 21
                                    

Cambio, Cambios, Cambiado spanish for - CHANGE, CHANGES, CHANGED.

Mika

In a few more weeks Kiefer and I will be celebrating our first wedding anniversary. Until now everything that happened and changed between us felt surreal. Lots of changes happened, from my last name up to my new lifestyle which is being a mom now. But even if there were some changes, still nothing changed when it comes to our love story. Kasal na kami pero pakiramdam ko boyfriend ko pa din sya. Everyday hindi nagsasawang manligaw. He will always be the aggressive gentleman. Unpredictable like a roar of thunder but sweet like a lollipop and gentle like a summer breeze. He knows how to handle me really well. Sya pa din ung guy na kapag may ginusto makukuha nya at kaya ako suyuin at pasukuin sa kahit anu pa mang sitwasyon.

But I missed him terribly. His been in the States for almost two months for an intensive basketball trainings. He needs to attend that particular program for the preparation for the upcoming FIBA world cup. Sya ulit ang team captain. Magkabilang mundo ulit kami. Nakakaiyak isipin na ung first wedding anniversary namin hindi kami magkakasama dahil sa schedule nya.

Buti na lang busy ako kay Mikie. Our happy pill turned one already. She's now learning to walk and started to say some few words like 'Mama' na tawag nya sakin at 'Dada' naman kay Kief. At nagsisimula na din mangulit.

"Aray..aray ko. Ateee." I heard Dani scream. Mikie strikes again. Andito kasi kami sa Cainta para dalawin ang mga in-laws ko. Every other weekends we're here. Yun din kasi ang gusto ni Kiefer habang wala sya sa Pinas.

Mukhang may ginawa na naman ako makulit kong baby. I quickly run to check what happened to Dani and Mikie.

Nadatnan ko si Dani na hinihimas ang braso nya habang ang cute kong anak tinatawanan ang Tita nya. Mukhang alam ko na eto.

"What happened Dan?" I asked Dani as I walked near her.

"Ate kinagat na naman ako ni Mikie." Dani said whining. Yung nguso nya nakabusangot na. Yung anak ko nagpapacute na sa harap namin. Nakapout at puppy eyes na sya. Alam nyang asa alanganin na naman sya.

"Mikie you're naughty. Mama's not happy. How many times did Mama tells you to stop biting someone's arm?" I said with a slight annoyance in my voice. Gusto ko iparamdam kay Mikie na di ako natutuwa sa ginawa nya sa Tita nya. Pero ang anak ko ang galing talaga. Naka puppy dog eyes na sya. Mana talaga sa tatay nya. Kamukha na nga nya pati ugali kay Kiefer pa din. Yung pagiging mestiza at ilong ko lang ang nakuha sakin ni Mikie.

"Say sorry to Tita Dani." I said. Si Mikie napayuko na lang habang naka pout pa din ang nguso nya.

"Sooowiee Ta..ta Daaawwnn." Mikie said giggling. Yung sorry nya akala mo nakikipaglaro pa sya. Kulit.

"Come here na Mikie. Wag na uulit ah. That's bad. Your a good girl diba?" Dani. Yung anak ko nagpakandong na lang kay Dani at yumakap dito sabay nikiss ang Tita nya. Di lang ilang beses nangyari eto. Favorite nya kagatin si Dani dahil si Dani din favorite sya alagaan at laruin.

"Pacencia ka na Dani ha. Makati na naman siguro gilagid nyan." I said.

"Ok lang ate. Mana sa tatay nya aggressive hahaha." Dani. I just shook my head.

"Kung di lang cute eto at kagigil malamang sinilihan ko na nguso nito." Dani added while kissing Mikie's chubby cheek real hard. Our happy pill couldn't stop giggling and laughing. Bati na naman sila ng Tita nya. They're often like that. Maglalaro pero si Dani madalas agrabyado. Sya kasi ang human teether ni Mikie.

I decided to get Mikie from Dani. Nakatulog na pala. After kagatin ang Tita nya at lambingin eto, ang anak ko nahimbing na. Alam ko nahihirapan na di si Dani. Mikie is a bit heavy at her age. Chubby ang baby ko. Lakas kasi kumain at dumede.

Change, Changes, ChangedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon