1. Maaari mo bang ibahagi sa amin ang kuwento sa likod ng iyong [mga naging] Wattpad username?
Wala namang malalim na backstory ang mga naging username ko sa Wattpad. Halimbawa, una kong ginamit ang shawarmaroulette na username dahil paborito kong pagkain shawarma. Ang iba pang mga former usernames ay dahil sa kadahilanan na maganda ito sa aking pandinig. Ngayon, pinili kong maging permanenteng username (sana) ang allthegodsaredead dahil poetic ang dating nito sa akin at gusto kong iangkop ang aking pseudonym sa dea/th at sa konsepto ng "kung paano ang mundo kung wala nang isinasamba".
2. Gaano kahalaga sa iyo ang pagsusulat at bakit?
Sa totoo lang, mayroon akong love-hate relationship sa pagsusulat. Ilang beses na akong nagtangkang lisanan ito nang pangmatagalan pero mas lalo lamang akong nahihila nito. Siguro, kahit paurong-sulong ang ginagawa ko, sa hulihan ay natatagpuan ko pa rin ang sarili na bumalik sa larangang ito. Kaya napakahalaga ng pagsusulat sa akin dahil minahal ko rin ang kasanayang ito at tanging magagawa ko lamang ay gawing worthwhile ang mga pagkakataong natatamasa ko; kabilang na roon ang magbahagi at umintindi sa mga karanasan.
3. Mayroon ka bang sariling akda na nais mong irekomenda sa mga hindi pa nakapagbabasa ng iyong gawa?
Ang epistolary novel ko na pinamagatang, 'Crows Eat Worms', pa lamang ang masasabi kong matinong gawa ko, kahit sa kabila ng sensitibong nilalaman nito. Sa katunayan, hindi ko alam kung recommendable nga ba ito ngunit kung may magtatangka ngang magbasa, nawa'y matibay ang sikmura niyo't malawak ang isipan sa pagtuklas sa kwento, charing. Payo ko lang talaga ay basahin ang content warning bago magpatuloy sa pagbabasa.
4. Saan mo madalas nakukuha ang mga ideya sa kuwentong isinusulat mo?
Ang mga kantang madalas na pinapakinggan ko, pelikulang napapanood, o mga tunay na pangyayari/karanasan ang mga nagsisilbing writing prompts ko na nagtutulak sa akin upang makabuo ng kuwento.
5. Ano / Paano ang proseso ng iyong pagsulat?
Hindi ako ang tamang tao na para mapagtanungan nito dahil isa akong pantser na uri ng writer (charing). Hindi ako gumagawa ng outline, ngunit lagi kong isinaalang-alang kung ano nga ba ang layunin ang nais kong ihain at ibahagi na kuwento sa mga mambabasa na siyang mag-uugnay sa aming kaisipan at pilosopiya sa isang bagay. Tapos, the rest sa proseso na nonexistent naman. . .ipinapasalangit ko na lang.
6. Mas sinusubukan mo bang maging orihinal sa mga isinusulat mo o maihatid sa mga mambabasa ang gusto nila?
Base sa dyanra at temang kinabibilangan ng mga gawa ko ngayon, masasabi kong hindi ito ang tinatawag na cup of tea nila, kaya sa tingin ko'y nasa hanay ako ng pagkakaroon ng authenticity sa akda ngunit naroon pa rin ang obhetibo na maihatid ang gusto nila—ngunit sa ibang estilo nga lang.
BINABASA MO ANG
Community Newsletter (2022)
No FicciónMonthly Ambassador curated newsletter featuring community based interviews, activities, articles and more!