Sorry
# 10
Bakit ba ang tagal niya. Kanina pa ako dito sa library. Natakot ba sa kagwapuhan ko?
Siya natatakot? Ang lakas nga ng diwa niyang suntukin ako.
Naupo na ako sa may kabilang lamesa malapit din sa pwesto ni Tori. Baka masuntok ako ulit. Hindi pa nakakarecover pag mumukha ko sa ginawa niya.Pero bakit wala pa siya? Ako na nga magso-sorry. Ako na nasuntok. Leche.
I've waited the whole lunch for her at the library pero hindi siya sumipot. I even asked the library kung dumaan man lang pero wala daw bakas ni anino niya. Tsaka hindi lang naman daw ito ang unang beses na hindi siya nagpunta ng library.
Nag ring na yung bell kaya bumalik na ako ng classroom namin. Why didn't she show up? Nagu-guilty na ba siya sa ginawa niya sakin ?
Balak ko sanang magtanong sa isa sa mga classmate niya kaso di ko sila kilala at mukang hindi niya rin sila kaclose at walang paki alam kong um-absent siya.
Dumating na yung subject teacher namin ng panghapon kaya umayos na ako ng upo. Naglakad siya sa harap habang tinititigan ang mga papeles na hawak niya.
Baka siya magstart ng klase may hinabilin siya.
" Any volunteers? Pa suyo ako . Paki lagay to sa classroom ni ma'am Jessa Wesley" he said.
Sa classroom ni mom? I think this is my chance to ask kung absent o hindi nga talaga siya.
Agad akong tumayo at tinignan ako ng pagtataka ng math teacher namin.
Tinaasan niya ako ng isang kilay, " yes?"
" A-ako na po sir" Sabi ko.
Agad namang lumingon sakin sina Francis, Zaimon, Liam, at Jiro na puno ng gulat. May palaki laki pa ng matang nalalaman. O.A lang.Grabe naman maka react.
" Oh eto ilapag mo dun....paki." lumapit ako sa harap at kinuha ang mga papeles na ihahatid.
Umalis na ako ng classroom pero bago ako maka-alis. Pinandilat ko silang apat. Maingit kayo!
I went to mom classroom. I'm sure she's not there since sa ibang section ang dapat niyang tuturuan sa ganitong oras.
Ng makarating ako dun. Naglapitan na naman ang mga babaeng studyante sakin. Papansin. Yan ang mga pinaggagawa nila. Pasensya hindi kayo ang pakay ko . Wala silang teacher kasi may meeting daw kaya pala ang iingay.
As usual ang sama na naman tingin sakin ng mga asungot na lalaking studyante. Kasalanan ko bang mas gwapo ako sa inyo?
I looked at her chair, wala siya. Ni bag niya wala. I looked at her classmates and ask.
" Wala yung nakaupo dun?" Tinuro ko kung san siya naka upo.
" Ah si prez? Oo absent , family matter daw" sagot ng isa.
" Prez?" Taka kong tanong.
" Oo. Siya kasi yung classroom president namin na masungit, cold, at puro libro inaatupag " sagot pa ng isa sa mga studyante.
" Hoy! Grabe ka Maka describe! Ingit ka lang sa kanya kasi mas maganda siya sa'yo at mas matalino!" Sigaw ng isang babaeng studyante sa tabi ng upuan ni Tori.
" Bakit mo ba lagi kinakampihan si prez? Ni hindi ka nga pinapansin at laging sinusungitan. Plastik ka!" Balik sagot netong isa.
BINABASA MO ANG
Between The Lines
Fiksi RemajaJareb is known for being a player and toying a girls heart with his handsome looks and famous profile from being a basketball player. Every girl in the campus has liked and have been fangirling for him.On the other hand, she met a girl who has neve...