CAMILLE POV
Pagkagising ko anong oras na pala, maghahapon na at agad akong bumaba para tignan sila Lola, nandito padin sila at naguusap, ng makatinginan kami ni Lola tinapik niya lang ang side niya at nakangiti akong umupo sakanya, habang naguusap sila yumakap lang ako sakanya.
Umalis nalang ako dun ng makinig ang mga pinagsasabi nila at hindi ko dapat marinig dahil baka important 'yun, papunta palang ako sa taas para pumunta sa kwarto ko pero biglang may gumalabong sa pinto, magkaharap lang ang hagdanan sa main door.
"Nice catch" Sabi nito at hinampas ang batok ko at doon ako nakatulog.
Pagkagising ko maitim ang nakikita ko at walang makitang liwanag, napatingin ako sa side ko at nakita ko si Tito Dom, kahit nakatakip ang ulo niya halata ko ito dahil mabalbon ang braso niya, napatingin ako sa harap ko dahil biglang may tumawa.
"How's your nap young girl?" Natatawang tanong niya.
"I'm not Young, I'm old now" pagmamataray ko, hindi ko sila kilala kaya wala akong paki kung anong gawin nila sakin.
"See, her attitude have a similarity in Hannah—"
"I'm her cousin! but we aren't same attitude and ipagpapaalam ko sayo wala akong paki sayo!" Sigaw niya sakanila pero tumawa lang, hindi kami magkatulad dahil mas maloko 'yun kesa sakin.
"Talaga ba? Alam mo kanina kapa sigaw ng sigaw at kami naman at unti nalang maiinis na sayo" pagdidiin niya.
"Wala akong paki!" Mas nilakasan ko pa ang sigaw ko para magalit pa sila.
Hindi ko alam kung sino ba talaga mga kausap ko pero nang masanay ang mata ko sa dilim medyo lumilinaw ang mga mukha nila sa pagtingin ko, hindi ko sila kilala at hindi ko malang sila nakikita o kahit nakilala manlang.
Ilang oras ang nakalipas ginising narin ang mga kasama ko dahil kanina pa daw sila nakatulog, pagkagising nila hindi nila alam kung nasaan sila, nakanguso lang ako dito dahil kanina pa ako gutom at hindi manlang kumakain, nagaaway sila Tito Dom at nung nakausap ko kanina.
"Nagtanong kapa! Pero sasagutin ko naman ang tanong mo, bakit kayo andito? Simple lang. Dahil.sa.anak.mong.babae" mahinahon niyang sabi.
Napatingin ako kay Lolo dahil bigla itong tumawa, hindi ko alam kung anong nangyayari dahil wala naman talaga akong kaalam alam bawat kinikilos ni Hannah simula nung umalis sila at nakausap ko lang siya nung bumisita kami dito at matagal nayun.
"Anong tinatawa-tawa mong matanda ka?!"
"Babae ang apo ko, tapos gagamitin mo kami para lang matalo siya, saka Ikaw na nga nagsabing babae siya at nararamdaman ko ding marami kayo, bakit niyo pa kami kaylangang dukutin kung pwede namang apo ko ang pahirapan ninyo"
"Charles anong sinasabi mo!" Sigaw ni Lola at sinipa pa ang hita ni Lolo .
"Oo nga naman, may point din asawa mo" napatingin ako dun sa lalaking nakahawak sa baba niya at mukhang nagiisip kahit wala namang isip. "Pero kayo ang kahinaan niya, pano bayan. Actually hindi ko naman na kayo kaylangan pero gagamitin ko padin kayo dahil sainyo nakasalalay kung bakit kami mananalo mamaya, kayo ang kahinaan ng apo niyo kahit na pinamumukha niya sainyong wala siyang pakialam sainyong lahat"
Sa sinabi niyang iyon ngayon ko lang napagtanto na hindi namin siya trinato ng ganito, dahil nung bumisita kami nila Mommy at Daddy kasama si Ylona masama ang pagtatrato niya saamin at si Lolo lang ang nakakaintindi dahil tahimik lang si Lolo nun pero alam niya mga pinaggagawa ni Hannah.
"Anong ibig mong sabihin?" Tanong ni Tito Dominic.
"Dapat nga siya ang magalit sainyo, buti pa nga si Thompson eh, kahit hindi niya sariling anak o apo pinapahalagahan niya, eh kayo? Sarili niyang pamilya itinakwil siya, dapat siya ang magtaboy sainyo as pamilya niya" nagpeace sign ito ang ginalaw ang dalawa ng daliri nya. "Kung ako sainyo magpaalam na kayo dun sa Hannah namin dahil alam niyo, mga wala naman kayong silbi at gusto sana namin kayong patayin isa isa kaso pinigilan niya kami at pabayaan nalang namin kayo, kami ang nagalaga sa kaisa-isang babae sa Larson at kami rin ang nagpahalaga sakanya na hindi niyo nagawa"
Gusto kong umiyak sa mga naririnig ko, ayoko mang isipin pero may kaunting awa ako kay Hannah, dati akala ko galit lang sila dahil may ginawang kalokohan si Hannah kaya siya napalayas sa school niya dati pero mga naririnig ko ngayon, ngayon ko lang napagtanto kung gaano kasakit ang nararamdaman niya dati.
"Pano mo nasabi kung gangster kayo" Sabi ni Tito Dom na may halong galit.
"Kahit gangster kami may pinapahalagahan padin kami, ang kaso 'yang anak mo kinuha ang kwintas na pinagmamayari ko bago lumayas dito sa Larson gang, pinamana sakin 'yun ng dating Larson leader na dapat ako ang magiging leader kapag nawala si Thompson pero matibay ang buto niya kaya kahit Ilang beses kong patamaan ng Ilang bala hindi padin natitigok ang tanda" saka niya kami tinalikuran, sana. Pero tinawag siya ni tita Arlyn kaya bumaling ulit siya.
"Please. Huwag niyong sasaktan anak ko" pagmamakaawa niya.
Lumapit siya kay Tita Arlyn kaya nagpupumiglas na si Tito Dominic sa upuan niya. "Pwede naman, kung bibigay mo sakin katawan mo" hinawakan niya ang pisngi ni Tita at nagagalit na talaga si Tito at sumigaw na ito.
"Huwag! Huwag mong gagamitin ang asawa't anak ko!" Sigaw niya.
"Bakit?" Sarkastikong tanong niya. "Diba nangabet karin naman" natatawang sabi niya.
"I don't care because she's still my wife, we didn't separate even though I have a mistress you said!"
"E 'di hindi pala importante itong batang ito" saka niya binuhat ang bata at pinaharap kay Tito.
Tanggal ng lalaki ang nakatakip sa ulo niya, umiiyak ito pero ng makita si Tito Dominic tumakbo ito pero pinigilan siya ng kanina pa naming kausap na lalaki.
"Daddy!" Umiiyak niyang sigaw.
Gulat kaming napatingin kay Tito liban kay Tita Arlyn at hindi kami makapagsalita sa mga nakikita namin, now I know may kabet si Tito at may anak rin siya sa ibang babae.
WAAAAAHHHHHH ayoko na...
"No please don't touch my daughter" matalim siyang tumingin sa lalaki pero hindi niya pinakingan si Tito.
Pinaupo niya ang bata sa tabi ni Kuya Hayden at pinakawalan ako, nang makawala ako sinabunutan niya ang para mapatingala sa kisameng hindi ko makita kung kahoy ba o ano, narinig kong sumigaw si Mom at Dad pero hindi niya pinakingan.
"Ano ba bitawan mo pinsan ko!" Dinig kong sigaw ni Kuya.
Nagisip ako ng pwede kong gawin pero maghigpit ang hawak niya sa buhok, nabitawan niya lang ako ng may marinig kaming kalabog sa kabila, binalik siya ako at sinampal pa ako saka niya kaming lahat nilagyan ng pantakip sa ulo.
Pakshit papatayin ko talaga kung sino gumawa sakin, sinampal pa naman ako, susumbong ko kayo kay Ethan.
:)
YOU ARE READING
Stuck With Each Other (Oneirataxia Series #2)
RomanceSWEO: Camille Yvone Alcantara Ethan Tyler Villanueva Camille Alcantara, the woman who is pure beauty and kaartehan sa katawan, but when it's time of sadness she's there to help you, future by her two dreams, first is modeling and last being a lawyer...