05

155 2 0
                                    

ETHAN POV

ETHAN TYLER VILLANUEVA

at your service

***

"Anak you need to eat" dinig kong sabi ni Mom.

"I don't want" sagot ko.

"Please—"

"How can I eat if my food is sardinas!" Sigaw ko.

Nakita ko siyang napasapo ng noo, tinawag niya ang maid na nagluluto lagi ng pagkain ko at naguusap pa sila, napairap nalang ako dahil sa mga pinaggagawa nila, ayoko sa sardinas dahil hindi ako sanay na ulamin ito.

"Eh Ma'am 'yun po 'yung nakalagay sa schedule menu ni Sir Ethan"

"Just let it go, ethan go up there don't eat now, just take care of your life" mahinahon na sabi ni Dad habang kumakain.

Umirap nalang ako at umakyat, naririnig ko pang tinatawag ako ni Mom pero hindi ko sila pinansin at umakyat nalang, magkikita kami mamaya nila Lance dahil birthday ngayon ni Andrei.

Kinuha ko nalang ang libro ko at tahimik na nagbabasa, maya-maya pa ay may biglang kumatok sa pintuan ko, binuksan ko ito at nakita ko si Dad na may hawak na pagkain, napangiti ako dahil may dala siyang pagkain na favorite ko.

"I'm sorry about kanina, Tan"

"It's okay Dad" kangiti kong sabi at inalalayan siya sa mga pagkain na hawak niya.

Nag-aya siyang kumain kami at kumain nalang ako, naglaro pa kami ng vedio game pero lagi akong talo, hindi ko alam maglaro dahil puro libro ang nakatatak sa utak ko.

"You lose again Tan! Dapat lagi mo akong natatalo!" Sigaw ni Dad at tumawa naman ako.

Siya ang nahihirapan dahil hindi talaga ako marunong sa mga car na paandarin, Minsan naiinis na si Dad dahil Ilang beses na niya akong tinuturuan hindi padin ako marunong, nagdesisyon si Dad na kumakain nalang at pagkatapos ay umalis na siya.

"Ah Dad!" Panghabol ko. "Pwede ba akong pumunta sa birthday si Andrei?"

"Isn't it Andrei's birthday yesterday?"

"Yes Dad, yesterday but we're just friends now because we ate very little yesterday" paliwanag ko.

"Okay, magpa-drive ka kay Manong Willam"  tumango naman ako.

2:30 pm

Pagkarating ko sa bahay nila Andrei sinalubong naman ako ni Katelyn, yumakap pa ito saakin kala mo naman kung nawala ako ng ilang taon, pumasok kami sa bahay nila at nakita ko si Lance at Liam na nagaaway na naman sa iisang upuan samantalang si Jake nakaupo lang doon at tumitingin sa global ball sa tabi ng single chair.

"Hoy aaway na naman kayo!" Sigaw ni Katelyn.

"Ito eh epal kasi" pagsusumbong ni Liam.

"Tch" Singhal ni Lance at padabog niyang binigay kay Liam ang libro at lumayo sakanila.

"Sungit mo!" Pahabol ni Liam.

Stuck With Each Other (Oneirataxia Series #2)Where stories live. Discover now