Chapter 23: Confrontation

1.3K 30 0
                                    

SHEENA

Naglalakad ako sa Corridor ng nakita ko si Bryle na naglalakad magisa. Gusto ko na ba syang Komprontohin? Uggh. Naglakad ang mga paa ko papunta sakanya.

"Andrei." Halos pabulong kong sabe. Tumingin sya saken pero parang Hindi nya ko kilala.

"Ano?" Bored nyang sabe. Ewan ko, may part as dibdib kong minamartilyo.

"Ano... Uhm, ano kase ah--"

"Kung wala kang sasabihin umalis kana lang." Nanlaki ang Mata ko. Bakit, bakit nagkakaganito si Bryle?

"Andrei, Anong nangyayari sayo?"

Tumaas ang kilay nya. "Nangyayari saken? Ganito naman ako, a? Ganito naman ako nung kami dati ni Andrea, at ngayon ganito ulit ako kase--"

"Kase kayo na? Ganon?" Parang nanikip ang dibdib ko.

"Oo." Nag-igting ang bagang nya. Hindi sya nakatingin saken. Masaket. Naglakad na sya paalis pero parang may mga sariling utak ang mga paa ko. Sinundan ko si Andrei until we reach the Rooftop. Pero Sana palanh dinako sumumod ng nakita kong naghihintay si Andrea.

"Hello babe." Sabay halik sa pisngi ni Andrei. Mukhang di napansin ni Andrei na sumunod ako. Matamis na ngiti ang binalik ni Andrea. Hindi ko na narinig ang paguusap nila. Nanlabo ang Mata ko. Nakatingin ako sakanila habang may maiinit na tubig na gumagapang sa aking pisngin. Hinawakan ko to at napagalamang Luha. Nanikip ang dibdin. Fck this Asthma. Paatras akong umaalis. Pero napatigil ako ng hinalikan ni Andrei si Andrea. Hindi ako makahinga ng maayos.

"Ah." Bulong lo sa sarili ko ng Hindi ko na kayang huminga. Umatras ako ng may naramdaman akong yumakap sa akong bewang at hinarap. Nakaharap ako sakanyang dibdib.

"Hush, Sheena. I'll be here." Bulong ni Clint. Alam ko sa boses nya. "Come." Akbay nyakong umalis sa lugar na iyon. "Are you okay?" Napansin nya sigurong nahihirapan akong huminga.

"Clint, y-yung nebulizer ko." Mangiyak ngiyak kong sabe.

"Ohsht. Nasan?!" Natataranta nyang sabi.

"N-nasa bag. R-room." Hindi nako makapagsalita ng maayos.

"Sht. Dito ka lang hintayin moko." Pinaupo nyako sa Bleachers at hinagod nyako sa likod.

"Clam yourself down." Bulong nya. Tumango nalang ako at sya naman ay tumakbo. Naghihintay ako sa Bleacher, ng may narinig akong bumababa malapit sa Bleacher kung saan ang hagdanan.

"Hahaha ikaw talaga." Sabi ni Andrei. Alam ko ang boses nya. Parang lalong nanikip ang dibdib ko. Hinintay ko silang dumaan, bandang right ako nakaupo dalawa ang dadaanan left and right.

"Oh. Wait mo nalang ako sa room, punta muna akong CR." Rinig kong sabi ni Andrea. Dumiretso sya sa Left side habang si Andrei ay padaan sa harap ko. Tumingin sya sakin at nagulat.

"Bakit ka namumutla?" Tanong nya.

"A-ah. W-wala to." Sabay ngiti ko sakanya. Tumayo ako para umalis ngunit pagtayo ko biglang akong nahilo and there. Blank.

BRYLE ANDREI

Nakausap ko si Liana, sht. Hindi ko alam ang gagawin ko. Andrea is threatning me about Liana. This is all I can do. Pinapaiwas nyako Kay Liana. Pagkatapos ng paguusap namen pumunta ako sa Rooftop, Andrea is there. Alam kong nakasunod si Liana, I think kailangan kong ipakitang masaya ako kasama si Andrea.

Hinalikan ako ni Andrea sa pingi nashock ako pero I calm myself. Ngumuti ako sakanya.

"So, nasabi mo na ba?" Umiling ako. Gusto nyang sabihin ko Kay Liana na kailangan ko na syang layuan para Kay Andrea dahil ayaw ko daw syang masaktan. Tsk! I never thought I love a girl like this. Nakita ko umalis si Liana with Clint I don't know parang nainis ako bigla. Bumaba kami ni Andrea pababa ng hagdanan ng nagpaalam si Andrea na magcCR. I turn right papuntang room. When I see Andrea looking at me, maputla.

"Bakit ka namumutla?" Ipinakita kong walang reaksyon. Wala ang sagot nya, sa tingin nya maniniwala ako? Tumayo sya pero nagulat ako ng natumba ito, buti nalang at nasalo ko sya. Dinako ko sya agad sya Clinic.

"O anong nangyari Bryle? Tanong ng pinsan ko, Nurse ng school namen.

"She faint." Chineck nito ang paghinga at binigyan ng bimpo pagkatapos ay may pinaamoy I to sakanya na yuluyang nagpa gising sakanya.

"Okay okay. Calm." Sabi agad ni Lanny, pinsn ko. "Hush." Nakita kong mabilis ang paghinga nya. "Mygahd Bryliee! She have Asthma! Girlfriend dimo alam na may Asthma. Nashock ako sa sinabi nyang about sa Asthma and girlfriend thingy, I wish.

" I didn't know." Salad ko nalang.

"Osya, iuwi mo nalang muna sya at alagaan." Ibinaling nya ang sarili nya kay Liana. "At ikaw, matulog ka muna okay? Para kapa naman umiyak." Napatingin ako sa Mata nyang namumula at ilong. Isinakay ko sya sa sasakyan ko. I think, destiny will always be at our side.

Rebound or Love (COMPLETED-UNEDITED JEJE VERSION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon