Chapter 09: Her reason

1.5K 32 0
  • Dedicated kay Aira Llave
                                    

Janella's Picture on Side or Up.

Janella's POV

Habang nakahiga ako sa kama pilit kong iniisip kung bakit ganito nararamdaman ko. I see his eyes. Full of hurt. Sht. Malamang may pinalit na sakin yun no. *Iling iling* Haaaay. I have reason bakit ganun nangyari.

***Flashback***

Tumatakbo ako pagkatapos kong hiwalayan si Dave. Hindi ko to ginusto. Masakit. Sobra. Dahil napilitan akong hiwalayan sya dahil Arrange Marriage ako. Mas ginusto ko na wag ng sabihin sakanya yun.

"Ano anak? Nasabi mona ba?" Tanong agad ni Mama pagkarating ko. Wala nakong kakampi sa pamamahay na to. Ayokong sabihin sa mga kaibigan ko. Ayaw ko ng Pati sila madamay.

"Opo." Matamlay kong sagot.

"Osge. Umakyat kana." Sabi nya.

Umakyat nako at humiga. Bumagsak  lahat ng luha na kanina ko pa tinatago. Sobrang masakit. Hindi ko alam kung paano ako makakalusot kapag tinanong ako ng mga kaibigan ko.

***Feedingfeed Highschool***

"Janellaaaaa! Mygahd. Alam mo ba na umalis na si Kuya? Ha? Naghiwalay na daw kayo?" Sigaw ni Sheena saken. Diko alam kung ano irereact ko.

"Wala. Ewan." Sabi ko nalang.

Maghapon akong nakatunganga. Hinihintay ko nalang na maguwian.

"Class dismissed" Uuwi nako.

Umalis na agad ako sa School. Pagkarating ko sa bahay at kakausapin ko sana si Mama at Papa para sa Arrange gusto ko ng itigil to. Sobra na.

Pero bago pako makapasok ng narinig ko  magkausap.

"Hon. Anong balak mo? Hiniwalayan na ng Anak mo ang mahal nya. Unfair na tayo masyado. Inarrange naten ang Anak naten para lang isalba ang Kumpanya." Mama. Teka ano to? Pinambayd nila ako? Ganun  nalang yon?!

"Wala na tayong magagawa. Kailangan naten isalba ang kum- - - -" Sumingit nako

"Ano to?! Pagkatapos ng  lahat, ganito igaganti nyo? What kind of Family is this? Mahal nyo ba ako?! Malamang hindi. Hindi nyo ba inisip bago nyo ginawa saken to. Hindi nyo alam kung gaano ako nasasaktan ng sobra ngayon. Yung taong mahal ko nasaktan na. Umalis pa ng bansa. Sobrang sakit na." Napaluhod nako sa sakit ng nararamdaman ko.

"Shh. We're sorry anak. Kailangan lan- - -" Pinutol ko si Mama

"Ano ma?! Kumpanya nanaman?! Inisip nyo ba ko?! Hindi e. Dahil sarili nyo lang." Sabi ko habang nakaluhod  at umiiyak.

"I'm sorry anak." Sabi ni Mama.

"Leave us first hon maguusap kame." Sabi ni Papa

Lumabas na si Mama at nakaluhod parin ako.

"Anak. I'm sorry. Alam kong mali. Nabulag lang ako. Nasaktan na pala kita. I will stop it. I'm sorry anak." Napahagulgol ako sa sinabi ni Papa. Salamat  at naiintindihan nila ako. Pero paano? Wala na si Dave? Ang mahal ko.

***End of Flashback***

Yun ang rason ko kung bakit. Sana. Sana mahal nya parin ako.

------------------------------------------------------------------------

O ayan guys. Alam nyo na ang Side ni Janella. Hihi. Next update? Kung bukas pwede mag-Uupdate ako. :') - Itchiru001

Rebound or Love (COMPLETED-UNEDITED JEJE VERSION)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon